Tay Trẻ Sơ Sinh Bị Lạnh Có Sao Không? Mẹ Nên Làm Gì Để Trẻ Hết Lạnh?

Tay Trẻ Sơ Sinh Bị Lạnh Có Sao Không? Mẹ Nên Làm Gì Để Trẻ Hết Lạnh?

Tay bé nhà bạn lúc nào cũng lạnh? Điều này khiến bạn vô cùng hoang mang, lo lắng. Vậy làm thế nào để tay trẻ sơ sinh hết lạnh. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau nhé.

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh là vấn đề rất hay gặp ở trẻ trong 3 tháng đầu. Tình trạng này tuy không quá nguy hiểm nhưng ba mẹ cũng không được chủ quan, vì chúng có thể gây ra nhiều biến chứng khác.

1. Tay trẻ sơ sinh bị lạnh là bệnh gì?

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh là tình trạng bàn tay luôn lạnh buốt, đặc biệt là khi giao mùa hay thời tiết thay đổi. Thông thường hiện tượng tay lạnh ở trẻ sơ sinh là dấu hiệu của bệnh như:

  • Thiếu vitamin B, đặc biệt vitamin B12 khiến các đầu ngón tay, ngón chân của trẻ bị tê buốt như kim châm.
  • Trẻ bị suy giảm hoạt động tuyến giáp khiến cơ thể luôn trong trạng thái lạnh run, rụng tóc.
  • Trẻ bị thiếu máu.
  • Trẻ bị tắc nghẽn mạch máu hoặc viêm tĩnh mạch.

tay trẻ sơ sinh bị lạnh, tay bé sơ sinh bị lạnh, trẻ sơ sinh bị lạnh tay chân vào mùa hè, trẻ sơ sinh bị sốt chân tay lạnh, trẻ sơ sinh bị ra mồ hôi tay chân lạnh

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh là tình trạng bàn tay luôn lạnh buốt

2. Nguyên nhân khiến tay trẻ sơ sinh bị lạnh

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh chủ yếu là do khí huyết không được lưu thông khi nhiệt độ hạ thấp vào mùa đông. Trong những năm tháng đầu đời, hệ tuần hoàn máu của trẻ chưa được hoàn thiện, máu dồn hết về các cơ quan quan trọng của cơ thể.  Tay chân là nơi cuối cùng máu được dẫn đến nên khiến bàn tay và bàn chân của trẻ bị lạnh. Ngoài ra, tay trẻ sơ sinh bị lạnh còn do một số nguyên nhân sau:

Do khí chất yếu

Theo Đông Y, cơ thể người là một thể thống nhất, âm dương đối lập, bổ trợ nhau. Người dương thuộc thể nóng, dễ tản nhiệt. Người âm thì ngược lại, thuộc thể lạnh, ít tản nhiệt. Trẻ sơ sinh có thể chất yếu làm cho âm dương không đủ, khiến cơ thể luôn trong tình trạng lạnh buốt.

Do không cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh còn do dạ dày của trẻ hoạt động không tốt hoặc mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như: viêm ruột, kiết lỵ mãn tính,…Từ đó, không hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, khiến trẻ bị thiếu vitamin B, đặc biệt là vitamin B12 gây ra hiện tượng lạnh tay.

Do thiếu các nguyên tố vi lượng

Nếu không được cung cấp đầy đủ các nguyên tố vi lượng như: đồng, sắt, kẽm,…cho cơ thể, nhất là sắt thì cơ thể trẻ sẽ bị thiếu máu, khiến tế bào tiểu cầu tăng lên. Lượng máu không cung cấp đủ cho bàn tay khiến tay trẻ bị lạnh.

Giữ ấm không đúng cách

Nếu mẹ không biết cách giữ ấm cho con khi nhiệt độ xuống thấp, nhất là vào mùa đông sẽ khiến các mạch máu co lại, không cung cấp đủ cho cơ thể. Từ đó, gây nên hiện tượng trẻ sơ sinh bị lạnh tay.

tay trẻ sơ sinh bị lạnh, tay bé sơ sinh bị lạnh, trẻ sơ sinh bị lạnh tay chân vào mùa hè, trẻ sơ sinh bị sốt chân tay lạnh, trẻ sơ sinh bị ra mồ hôi tay chân lạnh

Giữ ấm không đúng cách sẽ khiến tay trẻ bị lạnh

3. Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị lạnh tay

Mẹ dễ dàng nhận biết tay con có bị lạnh hay không thông qua các biểu hiện sau:

  • Tê cóng da: Tay trẻ tê buốt, cứng lại, có thể chuyển sang màu trắng – vàng hoặc trắng – tím. Đồng thời, khi bị tê cóng da, trẻ còn có cảm giác ngứa râm ran, tê cứng không cử động được.
  • Sốt cao hay cáu gắt, khó chịu.
  • Biếng ăn, lười bú, ngủ không ngon giấc.
  • Sổ mũi hay bị cảm lạnh.

4. Tay trẻ sơ sinh bị lạnh có nguy hiểm không?

Tay trẻ sơ sinh bị lạnh không phải là bệnh lý. Tuy nhiên, ba mẹ không được chủ quan. Bởi khi trẻ được mặc quần áo đầy đủ mà tay vẫn lạnh thì có thể là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh như: cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, nguy hiểm hơn là mắc bệnh viêm phổi. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dễ chuyển sang bệnh viêm phổi cấp tính. Và khi đã mắc bệnh viêm phổi cấp tính thì sẽ rất khó điều trị và có nguy cơ bị tử vong cao.

5. Tay trẻ sơ sinh bị lạnh phải làm sao?

Để cải thiện và phòng ngừa tình trạng tay trẻ sơ sinh bị lạnh, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé

Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé là việc làm rất quan trọng, giúp bé ngăn ngừa tình trạng tay chân lạnh.

  • Mẹ nên cung cấp các loại thực phẩm chức nhiều sắt, vitamin B12 như: thịt bò, gan động vật, nấm, lòng đỏ trứng, đậu nành,..để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu
  • Cho trẻ ăn thêm những loại thực phẩm có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông như: đậu phụ, rau chân vịt, hạt mè, hẹ tây,…Ngoài ra, nên tăng cường bổ sung thêm rau xanh và các loại hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

tay trẻ sơ sinh bị lạnh, tay bé sơ sinh bị lạnh, trẻ sơ sinh bị lạnh tay chân vào mùa hè, trẻ sơ sinh bị sốt chân tay lạnh, trẻ sơ sinh bị ra mồ hôi tay chân lạnh

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất là biện pháp tốt nhất giúp tay trẻ không bị lạnh

Cải thiện thể chất hư yếu cho trẻ

Cải thiện thể chất hư yếu cho trẻ bằng cách:

  • Cho trẻ tắm nắng thường xuyên, bổ sung vitamin D cho trẻ.
  • Ngâm tay trẻ với nước ấm pha thêm tinh dầu bạc hà, hoa oải hương, hoa cúc trong khoảng 15 phút trước khi đi ngủ rồi đi tất vớ đầy đủ cho trẻ.
  • Giữ ấm đúng cách cho trẻ, đặc biệt là bàn chân và lòng bàn chân.

Giữ ấm cho trẻ

  • Cho trẻ nằm phòng ấm, đảm bảo không gian không có gió lùa vào. Mẹ có thể dùng thêm đèn sưởi vào mùa đông.
  • Không nên bịt kín tay bé khiến mồ hôi trẻ không thoát ra ngoài được. Điều này sẽ khiến mồ hôi thấm ngược vào trong, khiến trẻ sơ sinh bị lạnh tay chân.

Đi tất vớ, đội mũ đầy đủ cho trẻ

  • Khi trẻ đi ngủ, mẹ nên mặc quần áo dài tay cho bé để giữ ấm cơ thể.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Tay trẻ sơ sinh bị lạnh là do đâu? Từ đó, có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc bé hiệu quả, giúp ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!