Tăng Cân Ở Những Năm Đầu Đời Của Trẻ

Tăng Cân Ở Những Năm Đầu Đời Của Trẻ

Ở trẻ nhỏ, gần như rất khó để xác đinh “tăng cân bình thường” là gì, vì mỗi trẻ sẽ có một nhu cầu bú-ngủ, và một tốc độ tăng cân nhanh, chậm khác nhau

Đa số các trẻ sinh ra có cân nặng lúc sinh từ 2,5 đến 4,5 kg. Trong tuần đầu đời, trẻ thường sụt cân, mất khoảng 10% trọng lượng cơ thể ban đầu (ví dụ như khi sinh ra được 3kg, thì sau 7 ngày tuổi, trẻ có thể chỉ còn khoảng 2,7kg). Tuy nhiên số cân mất đi này lại được lấy lại rất nhanh 1 tuần sau đó. Có nghĩa là, khi trẻ được khoảng 2 tuần tuổi, trẻ lại trở về cân nặng lúc sinh của mình.

Ở trẻ nhỏ, gần như rất khó để xác đinh “tăng cân bình thường” là gì, vì mỗi trẻ sẽ có một nhu cầu bú-ngủ, và một tốc độ tăng cân nhanh, chậm khác nhau. Tuy nhiên, đây là những giá trị tham khảo được xem là “trong chuẩn tăng cân bình thường” của trẻ:

- Từ 0-3 tháng tuổi, trẻ tăng được khoảng 150-200 gram/ tuần (tức là khoảng 20-30 gram/ ngày, hoặc 600-900 gram một tháng)

- Từ 3-6 tháng tuổi, tốc độ tăng cân chậm lại, và đa số trẻ tăng được khoảng 100-150 gram/ tuần ( tức khoảng 15-20 gram mỗi ngày, hoặc 450-600 gram một tháng)

- Từ 6-12 tháng tuổi, tức là khoảng thời gian bắt đầu ăn dăm, tốc độ tăng cân của trẻ vẫn giống như trong khoảng 3-6 tháng tuổi và có thể chậm hơn. Trẻ tăng được khoảng 100-150 gram/ tuần là ba mẹ nên happy rồi ( tức khoảng 15-20 gram mỗi ngày hoặc 450-600 gram một tháng)

- Từ 1 tuổi đến 5 tuổi: mỗi năm trẻ tăng được trung bình 2kg mà thôi.

Một qui luật đơn giản hơn giúp các bạn dễ nhớ hơn.

Trung bình, trẻ có cân nặng gấp đôi cân nặng lúc sinh vào lúc 5 tháng tuổi

Trung bình, trẻ có cân nặng gấp 3 lần cần nặng lúc sinh vào sinh nhật đầu tiên (1 tuổi)

Tuy nhiên, số cân tại một thời điểm nhất định không có giá trị quan trọng bằng đường cong tăng trưởng của trẻ về cân nặng, chiều cao, vòng đầu theo thời gian, bạn nhé.

NGUỒN THAM KHẢO

  1. Child growth in the early years; Child growth learning resource; The Royal Children’s Hospital, Melbourne, Australia.
  2. How much should i. expect my baby to grow in the first year?; Hoecker J.L; Mayo Clinic, America.
Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!