10 Tác Dụng Bất Ngờ Của Hạt Dẻ Mà Không Phải Ai Cũng Biết

10 Tác Dụng Bất Ngờ Của Hạt Dẻ Mà Không Phải Ai Cũng Biết

Không chỉ là món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn, hạt dẻ còn sở hữu nhiều công dụng hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Vậy đó là những tác dụng gì? Hãy cùng khám phá tác dụng của hạt dẻ trong bài viết sau nhé.

Không phải ngẫu nhiên hạt dẻ được xứng danh là “vua của loài quả khô” mà thực tế chúng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng của hạt dẻ nhé.

1. Hạt dẻ là gì?

Hạt dẻ (hay còn gọi là sơn hạch đào) là hạt của cây hạt dẻ - loại thân gỗ, sống lâu năm có nguồn gốc từ các khu vực Châu Âu và một số nước bán đảo Châu Á.

Hạt dẻ có vị bùi béo, ngọt nhẹ, có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon. Thành phần chủ yếu của hạt dẻ là tinh bột, protein, lipit, các vitamin B1, B2, C và các khoáng chất nên chúng có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

tác dụng của hạt dẻ, tác dụng của hạt dẻ cười, tác dụng của hạt dẻ ngựa, tác dụng của hạt dẻ với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ cười với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ rừng, tác dụng của hạt dẻ trùng khánh, tác dụng của hạt dẻ tươi, tác dụng của hạt dẻ nướng, công dụng của hạt dẻ tươi

Hạt dẻ (hay còn gọi là sơn hạch đào) là hạt của cây hạt dẻ

2. Tác dụng của hạt dẻ

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với các loại hạt khác cùng với lượng tinh bột nhiều, hạt dẻ trở thành thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Cũng chính vì thế mà những ai vận động nhiều như: vận động viên thể thao, người tập thể hình đều thì nên bổ sung hạt dẻ trong thực đơn mỗi ngày.

Làm giảm các triệu chứng của suy tĩnh mạch mãn tính

Suy tĩnh mạch mãn tính (CVI) là một tình trạng sức khỏe đặc trưng bởi lưu lượng máu đến tĩnh mạch chân kém. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Phù nề hoặc sưng chân.
  • Đau chân hoặc chuột rút.
  • Ngứa chân.

Hợp chất aescin có trong hạt dẻ có nhiều đặc tính y học trong việc điều trị CVI. Chẳng hạn làm tăng lưu lượng máu trong tĩnh mạch của bạn. Từ đó cải thiện các triệu chứng.

Hỗ trợ điều trị chứng giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng, phồng. Chúng thường xảy ra ở chân và cũng có thể do CVI gây ra. Chiết xuất từ hạt dẻ có thể cải thiện trương lực tĩnh mạch bằng cách cải thiện quá trình lưu thông máu ở chân. Qua đó làm giảm sưng chân và đau do giãn tĩnh mạch.

Chống viêm mạnh

Viêm có thể gây ra tình trạng tích tụ chất lỏng dư thừa trong các mô, dẫn đến tình trạng giữ nước, sưng tấy.

Aescin là một thành phần có trong hạt dẻ có khả năng chống viêm. Nó có thể làm giảm viêm liên quan đến các chấn thương, suy tĩnh mạch và sưng tấy.

tác dụng của hạt dẻ, tác dụng của hạt dẻ cười, tác dụng của hạt dẻ ngựa, tác dụng của hạt dẻ với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ cười với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ rừng, tác dụng của hạt dẻ trùng khánh, tác dụng của hạt dẻ tươi, tác dụng của hạt dẻ nướng, công dụng của hạt dẻ tươi

Chất Aescin có trong hạt dẻ có khả năng chống viêm cực tốt

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa và khoáng chất như magiê và kali trong hạt dẻ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: bệnh tim, đột quỵ. Vì thế, hạt dẻ được xem là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho những người bị bệnh này và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cho bạn.

Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Một trong những công dụng của hạt dẻ được người dùng cảm nhận rõ rệt nhất đó là cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Các loại hạt này cung cấp nguồn chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Hạt dẻ cũng không chứa gluten nên chúng được xem là một lựa chọn lành mạnh cho những người bị bệnh celiac.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ có trong hạt dẻ có thể làm cân bằng lượng đường trong máu. Bởi ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, cơ thể sẽ hấp thụ tinh bột từ từ. Điều này làm giảm sự tăng đột biến của lượng đường trong máu, tránh gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, hạt dẻ cũng có chỉ số đường huyết thấp 54 nên không gây ra những thay đổi lớn đối với lượng đường trong máu khi bạn ăn .

Có thể chữa bệnh vô sinh cho nam giới

Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là do giãn tĩnh mạch thừng tinh, hoặc sưng các tĩnh mạch gần tinh hoàn.

Đặc tính chống viêm và chống sưng tấy trong aescin - một hợp chất có trong hạt dẻ có thể làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng vô sinh liên quan đến giãn tĩnh mạch thừng tinh

Chống oxy hóa mạnh

Trong hạt dẻ cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh - các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa tổn thương của tế bào cơ thể do các gốc tự do gây ra – đây cũng là nguyên nhân làm cho tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Cụ thể: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hợp chất flavonoid (gồm có quercetin và kaempferol) – chất chống oxy hóa mạnh trong hạt dẻ, nhất là hạt dẻ ngựa.

Ngoài ra, chất aescin có trong hạt dẻ cũng có đặc tính oxy hóa.

Phòng chống bệnh ung thư

Nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, chất aescin có trong hạt dẻ còn có khả năng phòng chống bệnh ung thư.

Chẳng hạn: Hợp chất aescin có tác dụng làm giảm sự phát triển của tế bào khối u một cách đáng kể, nhất là tế bào gây ung thư gan, bạch cầu và đa u tủy. Bên cạnh đó, aescin còn có thể làm chết tế bào ung thư của bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

tác dụng của hạt dẻ, tác dụng của hạt dẻ cười, tác dụng của hạt dẻ ngựa, tác dụng của hạt dẻ với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ cười với bà bầu, tác dụng của hạt dẻ rừng, tác dụng của hạt dẻ trùng khánh, tác dụng của hạt dẻ tươi, tác dụng của hạt dẻ nướng, công dụng của hạt dẻ tươi

Nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mà hạt dẻ có khả năng phòng chống bệnh ung thư

3. Một số lưu ý khi ăn hạt dẻ

Hạt dẻ mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, không có nghĩa là cứ ăn hạt dẻ sẽ tốt cho cơ thể. Thực tế, nếu bạn sử dụng hạt dẻ sai cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho chính bản thân. Và để sử dụng hạt dẻ thực sụ tốt, tận dụng được hết những giá trị dinh dưỡng của nó mang lại thì các bạn phải chú ý đến những vấn đề sau:

  • Đối với những người đang gặp vấn đề về dạ dày thì tránh ăn nhiều hạt dẻ. Vì chúng sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất axit trong dạ dày, làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Trường hợp nặng hơn còn có thể bị xuất huyết dạ dày, đầy hơi trong đường tiêu hóa, dạ dày. Cũng chính vì thế mà chúng ta được khuyến cáo ăn không quá 10 hạt dẻ to mỗi ngày.
  • Hạt dẻ là loại hạt chứa hàm lượng carb cao nên những bạn đang theo “chủ nghĩa low-carb” nên hạn chế ăn hạt dẻ để tránh tăng cân.
  • Phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy chưa phục hồi sức khỏe, người bị sốt rét, kiết lỵ nên hạn chế ăn hạt dẻ.
  • Không sử dụng hạt dẻ có dấu hiệu mốc hỏng, có sự thay đổi màu sắc.
  • Rửa sạch hoặc bóc vỏ hạt dẻ trước khi chế biến.
  • Đối với hạt dẻ rang, các bạn chú ý không rang quá kỹ đến mức cháy khét vì chúng sẽ làm giảm lượng dưỡng chất có trong hạt dẻ.

Trên đây là những tác dụng của hạt dẻ. Với thành phần dinh dưỡng cao, hạt dẻ chắc chắn là món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn cho các thành viên trong gia đình. Các bạn tuyệt đối không nên bỏ qua nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
   

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!