Siêu Âm Thai Lần Đầu Khi Nào? Những Lưu Ý Khi Siêu Âm Thai Lần Đầu

Siêu Âm Thai Lần Đầu Khi Nào? Những Lưu Ý Khi Siêu Âm Thai Lần Đầu

Việc siêu âm thai lần đầu có ý nghĩa rất quan trọng, bác sĩ xác nhận chính thức mẹ đang mang “mầm sống” trong bụng mình. Vì thế, các bạn cần phải biết siêu âm thai lần đầu khi nào?

Để hiểu rõ hơn về lần siêu âm thai đầu tiên và siêu âm thai lần đầu khi nào, các bạn hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau.

1. Siêu âm thai lần đầu khi nào?

Siêu âm thai được xem là một xét nghiệm lâm sàng không thể bỏ qua trong suốt quá trình mang thai của người phụ nữ. Khi siêu âm thai vào những thời điểm phù hợp sẽ giúp mẹ chuẩn đoán sớm một số bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ và bé như: thai ngoài tử cung, dị tật bẩm sinh,…Tuy nhiên, không phải vì muốn phát hiện những bất thường trên mà mẹ đi siêu âm thai quá sớm, lúc thai mới được 2 – 3 tuần tuổi. Nguyên nhân do thai còn nhỏ, dưới 3 tuần tuổi sẽ chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Ngoài ra, siêu âm trong giai đoạn này sẽ gây ra một số tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Vì thế, thời điểm tốt nhất để mẹ siêu âm thai lần đầu là sau khi trễ kinh khoảng 1 tuần.

Trong lần siêu âm thai đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra và giúp mẹ giải đáp các vấn đề sau:

  • Phôi thai đã thực sự hình thành và đã đi vào làm tổ ở tử cung chưa.
  • Kiểm tra xem thai có hiện tượng phát triển ngoài tử cung không để có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, tránh làm nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.
  • Tính được chính xác tuổi của thai nhi tại thời điểm hiện tại.

	 siêu âm thai lần đầu khi nào, nên đi siêu âm thai lần đầu khi nào, khi nào thì nên đi siêu âm thai lần đầu, siêu âm thai lần đầu tiên khi nào, khi nào thì siêu âm thai lần đầu

Thời điểm tốt nhất để mẹ siêu âm thai lần đầu là sau khi trễ kinh khoảng 1 tuần

2. Những dấu hiệu cho thấy mẹ nên đi siêu âm thai lần đầu

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất để mẹ đi siêu âm thai lần đầu là hiện tượng trễ kinh. Theo các bác sĩ sản khoa, thời điểm phù hợp nhất để mẹ quyết định đến khám thai lần đầu là khi thấy bản thân bị trễ kinh 1 – 2 tuần. Còn nếu, bạn thử thai lên 2 vạch mà chưa đến chu kỳ kinh nguyệt và cũng chưa có dấu hiệu chậm kinh nào thì cũng không nên quá vội. Bởi lúc này, phôi thai còn quá bé, chưa xác định được gì cả.

Thời điểm trễ kinh 1 – 2 tuần là khoảng thời gian mà thai nhi đã được khoảng 4 – 5 tuần. Lúc này, bác sĩ hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ thông qua siêu âm và không làm mất thời gian, công sức cũng như tiền bạc của mẹ khi phải đi siêu âm lần nữa.

3. Quá trình siêu âm thai lần đầu bao gồm những gì?

Quá trình siêu âm thai lần đầu bao gồm 5 trình tự căn bản sau:

Hỏi đáp về tiền sử bệnh và sức khỏe của mẹ

Nhằm đạt được hiệu quả tốt trong quá trình siêu âm thai và khám thai lần đầu cũng như các lần tiếp theo, mẹ phải cung cấp chi tiết về tiền sử bệnh cũng như sức khỏe của mình để bác sĩ nắm rõ. Ở bước này, mẹ cần chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Tiền sử đau ốm của mẹ.
  • Bệnh mãn tính mà mẹ mắc phải (nếu có).
  • Các loại thuốc mẹ thường sử dụng hoặc đang sử dụng.
  • Mẹ có tiền sử dị ứng gì không?
  • Có gặp vấn đề gì về sinh sản hay bị bệnh di truyền của gia đình không?
  • Thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng trước và hiện tại của mẹ như thế nào?
  • Mẹ có sử dụng chất gây nghiện hay chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…gì không?
  • Tiền sử mang thai những lần trước (nếu có)
  • Mẹ đã từng phẫu thuật chưa, nếu có thì vào thời gian nào?

Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ dự đoán được các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai của mẹ. Vì thế, mẹ cần mang theo sổ khám bệnh hoặc chuẩn bị trước những câu trả lời trên.

	 siêu âm thai lần đầu khi nào, nên đi siêu âm thai lần đầu khi nào, khi nào thì nên đi siêu âm thai lần đầu, siêu âm thai lần đầu tiên khi nào, khi nào thì siêu âm thai lần đầu

Khi siêu âm, bác sĩ sẽ hỏi một số câu hỏi liên quan đến sức khỏe và tiền sử bệnh của mẹ

Hỏi về lần mang thai

Để xác nhận tình trạng mang thai của mẹ, bác sĩ sẽ hỏi mẹ những câu hỏi sau: Lần cuối có kinh nguyệt là khi nào? Các biểu hiện mang thai của mẹ là gì?

Thăm khám về tình hình sức khỏe hiện tại

  • Đo chiều cao, cân nặng, huyết áp.
  • Kiểm tra sức khỏe hệ hô hấp, tim mạch, khoang bụng và ngực.
  • Kiểm tra xương chậu và cơ quan sinh sản.

Tiến hành một vài xét nghiệm liên quan

  • Xét nghiệm beta HCG
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm tiểu đường
  • Xét nghiệm máu xem mẹ có bị thiếu máu không.
  • Xét nghiệm viêm gan A, AIDS.

Bác sĩ giải đáp thắc mắc của mẹ bầu

Sau khi thực hiện tất cả các bước trên, mẹ có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ để giải đáp các thắc mắc về kết quả xét nghiệm của mình cũng như các vấn đề liên quan khác.

	 siêu âm thai lần đầu khi nào, nên đi siêu âm thai lần đầu khi nào, khi nào thì nên đi siêu âm thai lần đầu, siêu âm thai lần đầu tiên khi nào, khi nào thì siêu âm thai lần đầu

Nếu có điều gì thắc mắc, mẹ nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn một cách chính xác nhất

4. Những lưu ý khi siêu âm thai lần đầu

Ngoài việc chú ý đến thời gian nên đi siêu âm thai lần đầu khi nào, mẹ bầu cũng cần phải lưu ý đến một số điều sau:

  • Lựa chọn bác sĩ và những cơ sở y tế có uy tín, có chuyên môn cao để thực hiện các bước thăm khám diễn ra đúng quy trình, an toàn và đạt kết quả chính xác nhất.
  • Nên chuẩn bị trước những thắc mắc của bản thân để nhận được sự giải đáp tốt nhất từ bác sĩ.
  • Nên uống nhiều nước khoảng 1 tiếng trước khi đi siêu âm thai để làm cho bang quang căng nước tiểu. Từ đó, giúp bác sĩ dễ dàng quan sát buồng tử cung, túi ối, phần phụ trên siêu âm.
  • Mẹ bầu cũng nên giữ lại kết quả siêu âm thai lần đầu để làm cơ sở chuẩn đoán và theo dõi cho những lần siêu âm thai tiếp theo.

Trên đây là những thông tin giải đáp: Siêu âm thai lần đầu khi nào? Hy vọng chúng sẽ giúp bạn biết được chính xác khi nào thì nên đi siêu âm thai lần đầu để tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!