Phụ Nữ Sau Sinh Không Nên Ăn Rau Gì Để Tránh Mất Sữa?

Phụ Nữ Sau Sinh Không Nên Ăn Rau Gì Để Tránh Mất Sữa?

Chế độ ăn uống sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến việc phục hồi sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho con bú. Vì thế, phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì cũng là điều mà các mẹ luôn quan tâm.

Phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì? Bên cạnh những loại rau lợi sữa thì cũng có những loại rau gây mất sữa, ít sữa, các mẹ nên tránh để đảm bảo nguồn sữa cho con bú.

1. Phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì?

Lá lốt

Theo Đông Y, lá lốt có tác dụng chống hàn, giảm đau, chữa đầy hơi, khó tiêu nên thường được mọi người sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, lá lốt lại là loại rau rất đại kỵ với việc sản sinh sữa mẹ. Thậm chí, có nhiều mẹ chỉ ăn vài chiếc lá lốt là đã bị mất sữa hoàn toàn. Ngoài ra, lá lốt còn ảnh hưởng đến vị của sữa mẹ, làm cho bé chán ăn, bỏ bú. Vì thế, các mẹ nên tránh xa lá lốt trong bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của sữa.

Lá bạc hà

Bạc hà có tác dụng làm ấm cơ thể, giảm đau đầu, mệt mỏi. Tuy nhiên, mẹ sau sinh không nên sử dụng lá bạc hà quá nhiều vì chúng có thể dẫn đến tình trạng mất sữa đột ngột hoặc mất sữa hoàn toàn.

Mặt khác, lá bạc hà còn có tính cay nóng nên mẹ ăn nhiều sẽ bị tiêu chảy, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Do đó, mẹ chỉ nên sử dụng không quá 20 – 30g lá bạc hà mỗi ngày thôi nhé.

Bắp cải

Theo dân gian, đắp lá bắp cải lên ngực sẽ giúp mẹ giảm tình trạng viêm, tắc tia sữa hay giúp cho sữa nhanh rút, giảm dần lượng sữa khi cai sữa cho con. Vì thế, sau khi sinh, mẹ cũng không nên ăn bắp cải để tránh mất sữa.

sau sinh không nên ăn rau gì, sau sinh kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì, mẹ sau sinh không nên ăn rau gì, đẻ ăn rau gì

Mẹ sau sinh ăn rau bắp cải sẽ bị mất sữa

Măng

Măng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng là món ăn kích thích vị giác, làm tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, măng có thể làm thay đổi mùi vị của sữa mẹ, khiến bé cảm thấy khó chịu khi bú, làm giảm số lượng sữa mẹ xuống, thậm chí là gây mất sữa.

Ngoài ra, trong măng còn có hàm lượng cyanide rất cao, chất này đi vào hệ tiêu hóa sẽ chuyển hóa thành acid cyanhydric (HCN) – đây là chất cực độc và có thể gây ngộ độc cho cơ thể. Vì thế, để đảm bảo nguồn sữa cũng như sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh, các bạn không nên ăn măng.

Rau muống

Đối với những mẹ vừa mới sinh xong, đặc biệt là sinh mổ, bạn nên hạn chế ăn rau muống trong thời gian này bởi rau muống khiến vết mổ lâu lành hơn, để lại sẹo lồi trên ra. Thêm vào đó, rau muống còn có tính hàn gây lạnh bụng, đau bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa còn yếu ớt của mẹ sau sinh.

Mướp đắng

Mướp đắng được xếp vào top đầu trong các loại rau củ chứa hàm lượng vitamin C lớn nên có tác dụng chống oxy hóa, giúp thanh nhiệt, giải độc tốt. Tuy nhiên, trong hạt mướp đắng có thành phần vicine gây đau đầu, đau thắt bụng nên ảnh hưởng đến việc tổng hợp sữa cho con; thành phần chất xơ và chất béo trong mướp đắng cũng thấp nên không mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho mẹ. Sử dụng nhiều mướp đắng sẽ tác động xấu đến dạ dày, gây tiêu chảy. Vì thế, mẹ nên tránh xa mướp đắng để hạn chế những tác động xấu xảy ra, tránh tình trạng mất sữa, ít sữa.

Rau mùi tây

Rau mùi tây là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày để làm gia tăng hương vị cho các món ăn, tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, dùng nhiều rau mùi tây trong bữa ăn sẽ khiến mẹ bị giảm lượng sữa, mất sữa. Mùi vị lạ của rau mùi tây khiến bé chán bú, bỏ bú. Do đó, mẹ sau sinh không nên ăn rau mùi tây trong các món ăn.

sau sinh không nên ăn rau gì, sau sinh kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì, mẹ sau sinh không nên ăn rau gì, đẻ ăn rau gì

Rau mùi tây khiến sữa có mùi khó chịu khiến bé chán bú, bú ít

2. Sau sinh nên ăn rau gì?

Rau ngót

Rau ngót là loại rau hàng đầu mà bà đẻ nên ăn. Rau ngót có tác dụng lợi sữa, bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, rau ngót còn giúp tăng hoạt động co bóp tử cung, hỗ trợ quá trình đẩy sản dịch ra ngoài.

Rau cải

Thành phần của rau cải chứa nhiều chất xơ, flavonoid, vitamin nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, trong nhóm rau cải này, mẹ nên tránh ăn rau bắp cải để không làm mất sữa, ít sữa.

Mồng tơi

Rau mồng tơi không chỉ bổ sung nguồn vitamin, sắt dồi dào cho cơ thể mà còn có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh, kích thích tóc mọc, hạn chế rụng tóc sau sinh.

sau sinh không nên ăn rau gì, sau sinh kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì, mẹ sau sinh không nên ăn rau gì, đẻ ăn rau gì

Rau mồng tơi có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa

Rau khoai lang

Rau khoai lang có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mẹ, tăng tiết sữa mẹ.

Mướp

Mướp là loại rau xanh lành tính, giúp khí huyết lưu thông nên mẹ sau sinh có thể ăn mướp thường xuyên. Đồng thời, mướp còn làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh, giúp lợi sữa, làm sữa mát hơn.

Các loại họ đậu

Các loại họ đậu là loại thực phẩm giàu sắt và có nguồn protein thực vật rất tốt cho mẹ đang cho con bú nên các bạn hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn hàng ngày của mình để tăng tiết sữa, lợi sữa.

Ngoài những loại rau vừa kể đến trên, các bạn có thể ăn cà rốt, cà chua, các loại đỗ, giá đỗ, ngó sen, đủ đủ xanh, rong biển, bông bí,…Tất cả đều là những loại rau củ cực tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

sau sinh không nên ăn rau gì, sau sinh kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì, mẹ sau sinh không nên ăn rau gì, đẻ ăn rau gì

Các loại rau củ họ đậu làm tăng tiết sữa, lợi sữa cho mẹ sau sinh

3. Một số lưu ý khi chọn rau xanh cho phụ nữ sau sinh

  • Khi đã biết sau sinh không nên ăn rau gì thì các bạn nên tránh xa những loại rau này để tránh gây ra tình trạng mất sữa, giảm sữa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Với những loại rau xanh tốt cho phụ nữ sau sinh thì nên đan xen kết hợp với nhau trong thực đơn hàng ngày, chế biến đa dạng để không bị nhàm chán.
  • Khi chọn mua rau xanh nên chú ý chọn những nơi uy tín, đảm bảo nguồn gốc sạch sẽ, không dư hàm lượng thuốc sâu và thuốc bảo vệ thực vật để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Chọn mua rau khi còn tươi, không bị bầm nập, úng nát vì khi đó vi khuẩn đã xâm nhập vào, có thể gây hại cho sức khỏe.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì?  Trừ những loại rau kể trên thì các mẹ không cần kiêng khem kỹ quá, hãy ăn đa dạng các loại rau để bổ sung chất xơ, giúp da đẹp, dáng xinh nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!