5 Sai Lầm Tai Hại Nhất Của Bố Mẹ Khi Pha Sữa Công Thức Cho Con

5 Sai Lầm Tai Hại Nhất Của Bố Mẹ Khi Pha Sữa Công Thức Cho Con

Việc pha sữa công thức cho con tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại có không ít ông bố bà mẹ mắc phải sai lầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những sai lầm khi pha sữa công thức, bố mẹ nên tránh xa.

Bạn biết không, pha sữa sai cách sẽ dẫn đến nhiều tai hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ như: đau bụng, mệt mỏi, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,...Vì thế pha sữa đúng chuẩn là điều cần và đủ để bé phát triển khỏe mạnh bình thường. Không vì bất cứ lý do gì để bố mẹ mắc phải các sai lầm khi pha sữa công thức dưới đây.

1. Dùng nước cơm hoặc nước cháo loãng để pha sữa cho con

sai lầm khi pha sữa công thức, tác hại của việc pha sữa không đúng công thức, cách pha sữa công thức đúng chuẩn, tại sao sữa nhật pha 70 độ, pha sữa công thức không đúng nhiệt độ, pha sữa bằng nước nguội có sao không, sữa công thức uống lạnh được không, pha sữa cho trẻ bằng nước gì

Pha sữa công thức bằng nước cơm và nước cháo loãng là sai lầm hay mắc phải nhất của bố mẹ

Pha sữa công thức bằng nước cơm và nước cháo loãng là sai lầm nghiêm trọng mà các ông bố bà mẹ hay mắc phải. Dù biết rằng nước cơm và nước cháo loãng chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho bé. Tuy nhiên, dùng nước này để pha sữa thì không thích hợp chút nào. Vốn dĩ, sữa bột đã chứa đầy đủ các chất như: protein, lipid, vitamin, đường, chất khoáng. Còn nước cơm và nước cháo loãng chủ yếu là tinh bột, vitamin, glucid. Khi pha lẫn sữa bột với nước cơm và nước cháo loãng sẽ khiến nồng độ dinh dưỡng tăng cao, vượt quá giới hạn hấp thụ tiêu hóa qua đường dạ dày của trẻ, khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, quá trình hấp thụ tinh bột và canxi cạnh tranh nhau khiến khả năng tiếp nhận canxi của bé bị giảm đi, trẻ chậm phát triển chiều cao, còi xương, suy dinh dưỡng.

2. Pha nước nóng và nước lạnh để tạo thành nước ấm 40 – 50 độ

Hầu hết, các mẹ đều biết rằng không nên pha sữa cho con bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh để không làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa bột. Nhiệt độ nước thích hợp nhất để pha sữa cho bé là nước đun sôi để nguội xuống còn khoảng 40 – 50 độ C. Dù biết vậy nhưng bố mẹ vẫn có thói quen pha lẫn nước nóng với nước lạnh để tạo thành nước ấm, pha sữa cho nhanh. Cách làm này là hoàn toàn sai lầm bởi nước lạnh để môi trường ngoài sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh, thành phần có thể chứa nhiều vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa. Trong khi đó, sử dụng nước nóng đã làm nguội xuống còn 40 – 50 độ C có thể thanh trùng và diệt sạch vi khuẩn có trong cả nước và sữa công thức. Nếu bố mẹ muốn khiến nước nguội nhanh hơn thì có thể để bình sữa dưới vòi nước đang chảy hoặc đặt bình nước nóng vào trong bát nước lạnh, đợi đến khi sữa hạ xuống mức nhiệt vừa phải thì có thể cho bé uống.

3. Pha sữa công thức bằng nước hoa quả

sai lầm khi pha sữa công thức, tác hại của việc pha sữa không đúng công thức, cách pha sữa công thức đúng chuẩn, tại sao sữa nhật pha 70 độ, pha sữa công thức không đúng nhiệt độ, pha sữa bằng nước nguội có sao không, sữa công thức uống lạnh được không, pha sữa cho trẻ bằng nước gì

Dù biết nước hoa quả là thức uống tốt nhưng cũng không được pha chung với sữa công thức

Hoa quả là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C giúp việc hấp thu sắt có trong sữa và các loại thực phẩm tốt hơn, tăng cường quá trình tạo máu cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cũng chính vì thế mà không ít ông bố bà mẹ tin rằng pha sữa công thức bằng nước ép hoa quả sẽ kích thích vị giác của trẻ hơn, giúp trẻ hứng thú với việc uống sữa. Ngoài ra, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước trái cây hoàn toàn không thích hợp để pha sữa vì thành phần chứa nhiều vitamin C và acid hữu cơ. Các chất này sẽ làm vón cục casein (1 loại protein chính có trong sữa bột), gây nên tình trạng trẻ bị đầy bụng khó tiêu. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý không cho trẻ uống sữa ngay trước và sau khi ăn hoa quả bởi điều này có thể làm giảm hàm lượng protein có trong sữa.

4. Pha sữa bằng nước khoáng

Trước hết, bạn cần phải phân biệt được, đâu là nước khoáng, đâu là nước tinh khiết. Nước khoáng là loại nước uống chứa nhiều chất khoáng như: canxi, natri, kali, magie. Loại nước này chỉ được khuyến khích sử dụng cho người luyện tập thể dục thể thao, người làm việc ngoài trời, tiết mồ hôi nhiều, cần được bù các chất điện giải. Còn nước tinh khiết là loại nước lọc đã qua quá trình khử trùng công nghiệp hoặc đun sôi. Thành phần dinh dưỡng chỉ chứa duy nhất là nước nên được các chuyên gia khuyến khích sử dụng hàng ngày.

Nước tinh khiết là loại nước duy nhất dùng để pha sữa cho con. Còn nếu sử dụng nước khoáng sẽ khiến cơ thể bé dư thừa một số khoáng chất, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé như: mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, nếu để lâu ngày dễn tới bệnh cao huyết áp.

5. Pha sữa đong thìa không chuẩn, thêm hoặc bớt so với mức tiêu chuẩn

sai lầm khi pha sữa công thức, tác hại của việc pha sữa không đúng công thức, cách pha sữa công thức đúng chuẩn, tại sao sữa nhật pha 70 độ, pha sữa công thức không đúng nhiệt độ, pha sữa bằng nước nguội có sao không, sữa công thức uống lạnh được không, pha sữa cho trẻ bằng nước gì

Khi pha sữa công thức cho bé, bố mẹ phải tuân thủ đúng lượng tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra

Nhiều bà mẹ muốn con ăn no sâu hơn, tăng cân tốt nên cố tình cho thêm 1 – 2 thìa sữa bột hoặc nhiều bà mẹ tiếc tiền mua sữa cho con nên pha loãng ra. Điều này là hoàn toàn sai trái, trẻ dưới 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chủ yếu là sữa nếu pha sữa quá đặc sẽ khiến bé bị thiếu nước, còn pha sữa quá loãng khiến bé không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì thế, tỉ lệ pha sữa chuẩn nhất cho bé là cách tốt nhất để trẻ hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết có trong sữa bột.

Trên đây là 5 sai lầm nghiêm trọng nhất của bố mẹ khi pha sữa công thức cho con. Các bạn hãy lưu ý để biết cách pha sữa công thức đúng chuẩn nhất cho bé, giúp bé hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!