Rau Ngót Có Tác Dụng Gì? Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Rau Ngót

Rau Ngót Có Tác Dụng Gì? Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Rau Ngót

Rau ngót là loại rau khá quen thuộc với bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rau ngót có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Vì thế, với nội dung bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn những tác dụng tuyệt vời của rau ngót.

Rau ngót có tác dụng gì? Để hiểu thêm về loại rau này, chúng có công dụng chữa bệnh ra sao, mời các bạn theo dõi bài viết sau nhé.

1. Mô tả về cây rau ngót

Rau ngót hay còn gọi là bồ ngót, bù ngót hoặc rau tuốt. Chúng có tên khoa học là Sauropus adrogunous, thuộc họ Thầu Dầu, dạng cây bụi. Thân cây nhỏ, nhiều nhánh, mọc thẳng. Thân có màu xanh nhưng chuyển sang màu nâu khi già. Lá mọc so len, hình bầu dục, có màu xanh lục thẫm và cuống ngắn.

Hoa đực mọc ở kẽ lá thành xim đơn ở phía dưới còn hoa cái mọc ở trên. Quả nang hình cầu, kích thước nhỏ trông giống như cà pháo, hạt có vân nhỏ. Vị rau ngót tương tự như măng tây.

rau ngót rừng, rau ngót nấu tôm, rau ngót có tác dụng gì, rau ngót nhật có tác dụng gì, rau ngót nấu thịt, rau ngót nấu thịt bò, rau ngót nhật kỵ gì, rau ngót tiếng anh là gì, rau ngót nấu thịt gà, rau ngót nấu trứng

Rau ngót là loại rau thuộc họ Thầu Dầu, dạng cây bụi

2. Rau ngót gồm những loại nào?

Hiện tại có 2 giống rau ngót được ưa chuộng:

  • Rau ngót Việt Nam.
  • Rau ngót Nhật: Loại này khác với rau ngót thông thường là không tuốt được và phải nhặt từng lá trước khi nấu.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trung bình 100g rau ngót sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Nước: 91.4g
  • Năng lượng: 59kcal
  • Carbohydrate: 11g
  • Protein: 4.8g
  • Vitamin A: 10370IU
  • Vitamin C: 239mg
  • Và nhiều chất khoáng khác như: 204mg canxi, 98mg phốt pho, 25mg natri, 457mg kali,…

4. Rau ngót có tác dụng gì?

Cân bằng huyết áp

Trong rau ngót có chứa chất Papaverin nên có khả năng ngăn ngừa chứng co thắt cơ trơn giúp giãn nở mạch. Từ đó, làm cân bằng huyết áp cho những người có vấn đề về huyết áp.

Ngoài ra, loại rau này còn có thể điều trị được bệnh tai biến mạch máu não do mạch máu trong cơ thể bị tắc nghẽn, xơ vữa động mạch.

rau ngót rừng, rau ngót nấu tôm, rau ngót có tác dụng gì, rau ngót nhật có tác dụng gì, rau ngót nấu thịt, rau ngót nấu thịt bò, rau ngót nhật kỵ gì, rau ngót tiếng anh là gì, rau ngót nấu thịt gà, rau ngót nấu trứng

Rau ngót chứa chất Papaverin nên có khả năng làm cân bằng huyết áp

Thanh lọc cơ thể

Theo Đông Y, rau ngót có vị ngọt, tính mát nên giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Từ đó, giúp hạ sốt, lợi tiểu, tăng lượng nước bọt khi tiết ra.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất, bạn nên uống 200ml nước ép rau ngót sống vào mỗi buổi sáng hoặc dùng để nấu canh ăn mỗi ngày.

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng calo và các hợp chất lipit, gluxit có trong rau ngót khá thấp nên khả năng sinh nhiệt khi hấp thụ vào cơ thể là không nhiều.

Hơn nữa, thành phần của rau ngót lại chứa nhiều protein nên rất thích hợp cho những người đang muốn giảm cân. Chỉ cần 200ml nước ép rau ngót mỗi ngày là sẽ làm tiêu hao lượng mỡ thừa vùng bụng, mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Hỗ trợ và điều trị bệnh tiểu đường

Rau ngót có tác dụng gì? Rau ngót là loại thực phẩm rất tốt cho người bị tiểu đường hoặc mắc các vấn đề về tim mạch vì thành phần chứa hoạt chất inulin có khả năng làm hạn chế quá trình hấp thụ đường.

Trên thực tế, khả năng sinh nhiệt từ chất inulin chỉ bằng 1/9 chất béo thông thường nên làm cân bằng đường huyết trong cơ thể.

Điều trị bệnh đái tháo đường

Với những người bị bệnh đái tháo đường thì có thể bổ sung rau ngót để thay cơm hàng ngày, hạn chế việc hấp thụ glucozo quá nhiều – loại chất làm lượng đường trong máu tăng cao. Ngoài ra, chất inulin có trong rau ngót còn giúp lượng đường được hấp thụ ít hơn khi tiêu thụ các thực phẩm khác.

Trị táo bón

Do rau ngót chứa nhiều chất xơ nên có khả năng điều trị táo bón cho cả người lớn và trẻ em vì có tác dụng bổ âm.

Cách sử dụng rau ngót để trị táo bón là nấu canh rau ngót với các nguyên liệu sau: 30g rau ngót, 30g bầu đất, 1 quả cật heo.

Trẻ em hay bị đái dầm

Lấy 40g rau ngót tươi đem rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, hòa tan với một ít nước sôi để nguội. Cuối cùng lọc lấy phần nước cho trẻ uống, chia làm 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 10 – 15 phút.

Điều trị nám da

Hàm lượng vitamin A và C dồi dào có trong rau ngót giúp bạn nuôi dưỡng và cải thiện làn da một cách hiệu quả. Đồng thời, một số hoạt chất chống oxy hóa có trong rau ngót còn giúp loại bỏ các sắc tố xấu mang lại làn da trắng sáng và tươi khỏe hơn.

rau ngót rừng, rau ngót nấu tôm, rau ngót có tác dụng gì, rau ngót nhật có tác dụng gì, rau ngót nấu thịt, rau ngót nấu thịt bò, rau ngót nhật kỵ gì, rau ngót tiếng anh là gì, rau ngót nấu thịt gà, rau ngót nấu trứng

Rau ngót có tác dụng làm đẹp da, trị nám da

Tăng cường sinh lý cho đàn ông

Từ lâu, rau ngót được xem là “thần dược” của nam giới trong đời sống tình dục. Bởi thành phần chứa nhiều hoạt chất có tác dụng đẩy mạnh quá trình tổng hợp testosterone, glucocorticoid,…Đây là những hợp chất có khả năng làm gia tăng số lượng và chất lượng của tinh trùng.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C có trong rau ngót còn có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu tới dương vật, làm tăng ham muốn và cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới.

Trị bệnh cảm cúm, hen suyễn

Hoạt chất ephedrine có trong rau ngót đem lại hiệu quả rất tốt cho người bị cảm cúm, hen suyễn thường xuyên. Cách tốt nhất để điều trị chứng bệnh này bằng rau ngót là sử dụng rau ngót kết hợp thêm với một số loại thực phẩm khác để làm tăng hương vị và cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng khác.

5. Một số điều cần lưu ý về rau ngót

Gây sảy thai

Đối với phụ nữ mang thai thì nên hạn chế ăn rau ngót tối đa. Vì việc ăn rau ngót quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng co thắt tử cung. Từ đó, dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, đặc biệt là những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tục, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm.

rau ngót rừng, rau ngót nấu tôm, rau ngót có tác dụng gì, rau ngót nhật có tác dụng gì, rau ngót nấu thịt, rau ngót nấu thịt bò, rau ngót nhật kỵ gì, rau ngót tiếng anh là gì, rau ngót nấu thịt gà, rau ngót nấu trứng

Phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót vì có thể làm sảy thai

Gây hạn chế quá trình hấp thụ các khoáng chất

Bên cạnh việc hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể nhanh hơn, hợp chất glucocorticoid có trong rau ngót còn hạn chế khả năng hấp thụ canxi và photpho. Nó cản trở cả canxi và photpho có trong chính rau ngót và những thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

Gây kém ăn, mất ngủ

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ăn rau ngót liên tục trong vòng 2 tuần – 7 tháng, người bệnh có thể gặp phải trường hợp mất ngủ, ăn uống không ngon miệng. Vì thế, dù là thực phẩm tốt, bạn cũng chỉ ăn với lượng vừa phải.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết rau ngót có tác dụng gì? Vậy còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp ngay để chuẩn bị những món ăn từ rau ngót vừa thơm ngon, hấp dẫn vừa mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Chúc các bạn thành công.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!