Quy Tắc 5 Ngón Tay Giúp Trẻ Phòng Tránh Xâm Hại Tình Dục Tốt Nhất

Quy Tắc 5 Ngón Tay Giúp Trẻ Phòng Tránh Xâm Hại Tình Dục Tốt Nhất

Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng. Vì thế, các bậc phụ huynh cần dạy trẻ quy tắc 5 ngón tay để giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân mình, tránh bị xâm hại. Vậy, quy tắc 5 ngón tay là gì? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu nhé.

Để giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục, các bậc phụ huynh cần dạy quy tắc 5 ngón tay cho con. Quy tắc này cực kỳ đơn giản, giúp trẻ tránh xa những đối tượng nguy hiểm, bảo vệ chính bản thân mình.

1. Tại sao phải dạy trẻ quy tắc 5 ngón tay?

Trẻ em có thể bị xâm hại tình dục ở bất cứ nơi đau như: trường học, công viên, sân chơi, thang mái hay trong chính ngôi nhà của mình. Chỉ cần một chút sơ hở là thủ phạm sẽ tận dụng cơ hội để tấn công trẻ.

Mọi đứa trẻ đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao, dù trẻ sống trong gia đình nghèo hay khá giả, sống ở nông thôn hay thành thị, nam hay nữ đều có thể trở thành nạn nhân của những “kẻ thích săn mồi non”.  Chính vì vậy, quy tắc 5 ngón tay sẽ là những kỹ năng vô cùng cần thiết đối với trẻ.

Nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em thường không phân biệt độ tuổi. Nhiều trường hợp, trẻ em dưới 16 tuổi, thậm chí là 5 – 6 tuổi cũng đã trở thành nạn nhân của tệ nạn này.

Thông thường, những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là nam giới, những người có mối quan hệ quen biết như: họ hàng, an hem, bạn bè, hàng xóm láng giềng,… Những kẻ săn mồi này thường dùng những thủ đoạn để lợi dụng sự tin tưởng của gia đình cũng như sự nhẹ dạ cả tin của trẻ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục của mình.

Đa phần, thủ phạm là ở độ tuổi vị thành niên nhưng cũng không ít kẻ ngoài 70 tuổi. Thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều trường hợp bị xâm hại bởi chính cha đẻ, cha dượng, ông nội, hàng xóm hoặc chính thầy giáo của mình,…Đến khi sự việc bị phát giác thì dư luận không khỏi phẫn nộ.

Ngay cả nơi được xem là an toàn nhất cũng không tránh khỏi tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục. Chẳng hạn: Điển hình nhất là vụ hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô hàng chục nam sinh của trường đã gây rúng động toàn dư luận.

Vì thế, trong xã hội hiện nay, việc dạy trẻ quy tắc 5 ngón tay là điều quan trọng và cần thiết, giúp trẻ tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại tình dục.

quy tắc 5 ngón tay, quy tắc 5 ngón tay là gì, quy tắc 5 ngón tay trong tiết đọc thư viện, quy tắc 5 ngón tay 4 vòng tròn, quy tắc 5 ngón tay và 4 vòng tròn, quy tắc 5 ngón tay trong giao dục giới tình, quy tắc 5 ngón tay và đồ lót, quy tắc 5 ngón tay trong tiếng anh

Quy tắc 5 ngón tay giúp con tự bảo vệ tốt nhất, tránh xâm hại tình dục

2. Quy tắc 5 ngón tay là gì?

Quy tắc 5 ngón tay là quy tắc giúp trẻ tự xác định 5 nhóm người mà trẻ thường gặp mỗi ngày. Từ đó, giúp trẻ tránh xa những nhóm người không thuộc trong 5 nhóm người này để bảo vệ trẻ không phải là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục. Cụ thể như sau:

Ngón tay cái

Trong một bàn tay, ngón tay cái là ngón tay gần nhất với trẻ, nó tượng trưng cho những thành viên trong gia đình như: ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em. Và trong quy tắc 5 ngón tay này, trẻ có thể ôm hôn những người này.

Tuy nhiên, việc đồng ý cho gia đình được ôm hôn, bộc lộ tình yêu thương và chạm vào cơ thể chỉ khi trẻ còn nhỏ. Khi trẻ đã lớn, đã biết tự tắm và thay quần áo thì phải thực hiện 1 mình trong nhà tắm hoặc phòng kín, tuyệt đối không được để cho người khác nhìn thấy.

Ngón tay trỏ

Ngón tay trỏ tượng trưng cho thầy cô, bạn bè trên trường lớp hoặc họ hàng 2 bên gia đình. Đây là những người mà trẻ có thể thực hiện các động tác thân thiện như: nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Phạm vi động vào trẻ chỉ dừng lại ở những việc làm trên. Nếu một trong những người này mà chạm vào vùng kín của trẻ thì trẻ phải hét thật to và thông báo cho ba mẹ để ba mẹ được biết.

Ngón tay giữa

Ngón tay giữa tượng trưng cho những người quen biết nhưng không thường xuyên gặp mặt như bạn bè của ba mẹ và hàng xóm láng giềng. Trong quy tắc 5 ngón tay này, ba mẹ cần dạy trẻ chỉ nên dừng lại ở các hành động như chào hỏi, cười và bắt ta đối với những người thuộc nhóm này.

Ngón áp út

Thứ tự của các ngón tay đã dần xa hơn với trẻ, đồng nghĩa với các đối tượng trẻ gặp là xa dần, ít quen biết. Đây có thể là những đối tượng lần đầu tiên trẻ gặp và những người này, trẻ chỉ nên dừng lại ở hành động như vẫy tay chào.

Ngón tay út

Cuối cùng với ngón tay út, ngón ở vị trí xa bé nhất, thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ quá thân mật khiến trẻ lo lắng, bất an. Nếu gặp phải trường hợp này, trẻ hãy xua tay, bỏ chạy và hét thật to để thông báo cho mọi người xung quanh cùng biết, để họ kịp thời hỗ trợ bé.

quy tắc 5 ngón tay, quy tắc 5 ngón tay là gì, quy tắc 5 ngón tay trong tiết đọc thư viện, quy tắc 5 ngón tay 4 vòng tròn, quy tắc 5 ngón tay và 4 vòng tròn, quy tắc 5 ngón tay trong giao dục giới tình, quy tắc 5 ngón tay và đồ lót, quy tắc 5 ngón tay trong tiếng anh

Nội dung quy tắc 5 ngón tay

3. Những kiến thức mà cha mẹ cần phải trang bị cho con

Để trẻ có thể nhận biết được các đối tượng khi giao tiếp cũng như ứng phó được với các tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, cha mẹ cần trau dồi thêm kiến thức cho con cả về giới tính và cách dạy con tự bảo vệ bản thân. Mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề này trên tivi, sách báo, mạng xã hội để dạy cho con. Đồng thời, cần nói chuyện, chia sẻ với con và đưa dần các nội dung trong quy tắc 5 ngón tay, lấy ví dụ minh họa điển hình thực tế để con hiểu và thực hành từng bước một. Như vậy, con sẽ biết cách tự bảo vệ bản thân mình tốt hơn, tránh bị xâm hại bởi những kể mất tâm tính.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu quy tắc 5 ngón tay là gì để dạy con cách bảo vệ bản thân mình tốt nhất, tránh trường hợp bị xâm hại tình dục nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!