Những Món Ăn Giúp Bé Tăng Cân Nhanh Chóng, Mẹ Không Nên Bỏ Qua

Những Món Ăn Giúp Bé Tăng Cân Nhanh Chóng, Mẹ Không Nên Bỏ Qua

Khi có con, ai cũng mong muốn con mình phát triển tốt, tăng cân, khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ gặp phải tình trạng con chậm lớn, thấp còi. Vậy trẻ chậm tăng cân ăn gì? Dưới đây là những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng nhé.

Thấu hiểu nỗi lo lắng của mẹ khi có con chậm lớn, thấp còi, hôm nay mekhoeconthongminh.com sẽ chia sẻ đến các bạn những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng để bé cải thiện cân nặng tốt hơn, lớn nhanh như thổi.

1. Nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân, cụ thể là:

Do di truyền

Thể trạng và sức vóc của cha mẹ cũng ảnh hưởng một phần đến con cái. Nếu bố mẹ thấp bé, nhẹ cân thì trẻ cũng có khả năng bị chậm tăng cân, thấp còi.

Do trẻ biếng ăn

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm tăng cân. Khi trẻ ăn quá ít, cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển, điều này ảnh hưởng lớn đến cân nặng và thể chất của trẻ.

Trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất

Khi cơ thể trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết như: sắt, canxi, kẽm,…sẽ khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn, chán ăn, suy dinh dưỡng,…Điều này tác động xấu đến cân nặng và thể chất của trẻ.

Khả năng hấp thụ dưỡng chất kém

Do hệ tiêu hóa của trẻ thiếu đi một vài loại men tiêu hóa hoặc các loại khuẩn do bẩm sinh hoặc sử dụng thuốc kháng sinh nhiều. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của trẻ, khiến đường ruột không hấp thụ được thức ăn và chuyển hóa thành các dưỡng chất để nuôi dưỡng cơ thể. Đây chính là tác nhân gây nên tình trạng chậm tăng cân ở trẻ, làm gián đoạn quá trình phát triển và tăng trưởng.

Trẻ mắc một số bệnh lý

Khi gặp phải một số vấn đề về sức khỏe hay bệnh về đường tiêu hóa, trẻ sẽ chậm phát triển và tăng cân hơn.

Trẻ quá hiếu động

Những đứa trẻ hiếu động, vận động nhiều sẽ giải phóng năng lượng nhiều và nhanh hơn những đứa trẻ bình thường khác. Nếu bố mẹ không bù đắp đủ số lượng và năng lượng đã mất cho trẻ thì trẻ sẽ dễ bị chậm tăng cân và thấp còi.

cách giúp trẻ tăng cân nhanh, món ăn giúp bé tăng cân nhanh, bổ sung gì cho bé tăng cân, những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng, cách giúp bé tăng cân nhanh, cách tăng cân cho be 1 tuổi, giúp bé tăng cân nhanh chóng, sữa giúp trẻ tăng cân nhanh

Biếng ăn là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm tăng cân

2. Nguyên tắc bổ sung các loại thực phẩm giúp bé tăng cân nhanh chóng

Trước khi lựa chọn được những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng, ba mẹ phải hiểu được 3 nguyên tắc vàng cần bổ sung các loại thực phẩm cho bé tăng cân.

Bổ sung theo nhu cầu về độ tuổi, thể trạng của trẻ

Với mỗi độ tuổi và các mốc phát triển khác nhau của trẻ, ba mẹ cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất. Bởi từng giai đoạn, từng độ tuổi khác nhau, bộ máy hoạt động của cơ thể trẻ cũng thay đổi, cùng với đó là nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau. Chẳng hạn: Trẻ mới bắt đầu tập ăn chỉ nên bổ sung thịt nạc, lòng đỏ trứng gà để giàu đạm nhưng dễ ăn. Đến tháng thứ 7 thì có thể ăn thịt bò, tôm, cua, cá,…Những tháng sau thì có thể ăn uống đa dạng hơn.

Kết hợp thực phẩm linh hoạt, đa dạng

Ngoài việc kết hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ, ba mẹ cũng nên bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ như: men vi sinh, canxi, kẽm, vitamin tổng hợp cho bé để giúp bé cải thiện cân nặng đáng kể. Đồng thời phải đa dạng các món ăn và thay đổi linh hoạt, tránh lặp đi lặp lại một món ăn, dễ gây nhàm chán, chán ăn ở trẻ.

Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng chỉ được phát huy hiệu quả tốt nhất khi trẻ được bổ sung vừa đủ và cân bằng với nhau. Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, một bữa ăn của trẻ cần phải cân đối 4 nhóm thực phẩm sau: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đây chính là nền tảng quan trọng quyết định đến sức khỏe, năng lượng và sự tăng trưởng cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ.

cách giúp trẻ tăng cân nhanh, món ăn giúp bé tăng cân nhanh, bổ sung gì cho bé tăng cân, những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng, cách giúp bé tăng cân nhanh, cách tăng cân cho be 1 tuổi, giúp bé tăng cân nhanh chóng, sữa giúp trẻ tăng cân nhanh

Nguyên tắc bổ sung các loại thực phẩm cho trẻ là bổ sung theo nhu cầu và thể trạng của trẻ

3. Những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng

Để cải thiện tình trạng chậm tăng cân ở trẻ, ba mẹ có thể tham khảo một số món ăn dưới đây:

Phô mai

Phô mai là sản phẩm được làm từ sữa với hàm lượng đạm, canxi, chất béo dồi dào nên cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ, khắc phục nhanh chóng tình trạng chậm tăng cân ở trẻ. Ngoài ra, sản phẩm này còn có vị béo ngậy đặc trưng nên được trẻ rất yêu thích.

Ba mẹ có thể chế biến phô mai thành nhiều món ăn ngon, tươi mới cho trẻ như: bánh mỳ kẹp phô mai, trộn phô mai với salad rau củ hoặc rán trứng với phô mai,…

Các món ăn từ thịt, cá

Thịt, cá là 2 loại thực phẩm rất giàu protein – 1 trong 4 nhóm dinh dưỡng chính và quan trọng trong khẩu phần ăn của trẻ nên ba mẹ hãy chế biến thịt, cá thành nhiều món ăn khác nhau cho bé để cung cấp năng lượng, giúp trẻ lên cân đều.

Ngũ cốc và tinh bột

Ngũ cốc và tinh bột cũng là món ăn không thể thiếu trong danh sách những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng. Đây cũng thuộc 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản, cung cấp nguồn năng lượng chính cho trẻ mỗi ngày. Đồng thời có hiệu quả tích cực trong công cuộc vỗ béo cho trẻ.

Những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột tốt cho trẻ là: cơm, ngũ cốc, xôi, khoai tây, bánh mì,…

Các loại hạt

Các loại hạt nói chung thường chứa rất nhiều calorie, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sự tăng trưởng và phát triển của trí não. Vì thế, thay vì cho con ăn những món ăn thiếu lành mạnh thì giờ đây bố mẹ nên cho con ăn các loại hạt dinh dưỡng như: hạnh nhân, óc chó, hạt điều,…để vừa là món ăn tốt cho con vừa cải thiện cân nặng cho trẻ mỗi ngày.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cũng như các vi chất quan trọng khác cho trẻ. Tuy nhiên, ngoài sữa ba mẹ nên bổ sung thêm các sản phẩm khác từ sữa cho trẻ như: váng sữa, sữa chua dạng đặc, sữa chua uống,….để vừa giúp trẻ tăng cân bằng thay đổi khẩu vị cho trẻ. Đặc biệt, sữa chua giúp gia tăng lợi khuẩn, kích thích quá trình tiêu hóa, giúp trẻ nhanh đói hơn, tạo cảm giác thèm ăn cho trẻ, nhờ vậy mà trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.

Rau củ, trái cây

Các loại rau củ, trái cây là nguồn thực phẩm bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cho bé, giúp bé phát triển cân đối, lành mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vì thế, ba mẹ nên bổ sung thêm rau củ, trái cây vào khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ. Đặc biệt như: chuối, hồng xiêm, bơ, khoai lang,…

cách giúp trẻ tăng cân nhanh, món ăn giúp bé tăng cân nhanh, bổ sung gì cho bé tăng cân, những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng, cách giúp bé tăng cân nhanh, cách tăng cân cho be 1 tuổi, giúp bé tăng cân nhanh chóng, sữa giúp trẻ tăng cân nhanh

Các loại trái cây như: bơ, chuối, táo, đu đủ,...sẽ giúp bé tăng cân cực tốt

4. Những thực phẩm nên tránh để cho trẻ chậm tăng cân ăn

Bên cạnh những món ăn giúp bé tăng cân tốt, ba mẹ cũng nên hạn chế cho con ăn những loại thực phẩm sau:

Đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn như: cháo gói, mì gói,…vừa không đảm bảo các dưỡng chất cần thiết vừa chứa các chất bảo quản không tốt cho sự phát triển của trẻ nên ba mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn. Đặc biệt, nếu để trẻ ăn đồ chế biến sẵn trong một thời gian dài và liên tục thì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng ở trẻ.

Nước trái cây đóng hộp

Nước trái cây đóng hộp không được khuyến khích sử dụng cho trẻ vì chứa nhiều đường hóa học và các chất không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, ba mẹ nên cho trẻ uống nước ép hoa quả tươi để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé.

Đồ ăn vặt

Không thể phủ nhận sự hấp dẫn của các món ăn vặt cho trẻ như: kẹo ngọt, bim bim, bánh quý,…Nhưng ngược lại, đây là những món ăn chứa nhiều đường hóa học dễ gây ra tình trạng chướng bụng, chán ăn cho trẻ. Nếu để tình trạng này lâu ngày sẽ hình thành thói quen ăn vặt trước bữa ăn chính khiến trẻ biếng ăn, chậm tăng cân.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết: Trẻ chậm tăng cân nên ăn gì? Những món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng? Ba mẹ hãy là người thông thái, lựa chọn cho con những loại thực phẩm tốt giúp trẻ tăng cân hiệu quả và lành mạnh nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!