Nhịp Tim Bình Thường Là Bao Nhiêu? Những Điều Bạn Nên Biết Về Nhịp Tim

Nhịp Tim Bình Thường Là Bao Nhiêu? Những Điều Bạn Nên Biết Về Nhịp Tim

Khi đi khám sức khỏe, nhịp tim luôn là chỉ số được bác sĩ kiểm tra đầu tiên vì nó phản ánh một phần sức khỏe của bạn. Vậy bạn đã biết gì về nhịp tim và nhịp tim bình thường là bao nhiêu chưa?

Trong bài viết dưới đây, Mẹ Khỏe Con Thông Minh sẽ giúp các bạn tìm hiểu: Nhịp tim bình thường là bao nhiêu? Nhịp tim ở mức nào là an toàn? Biện pháp cải thiện rối loạn nhịp tim.

1. Nhịp tim là gì?

Nhịp tim chính là số lần tim đập trong 1 phút. Nhịp tim là một trong những chỉ số sống còn của cơ thể và ban đầu cho biết tình trạng sức khỏe tim mạch của một con người.

nhịp tim bình thường là bao nhiêu, nhịp tim của người bình thường là bao nhiêu, chỉ số nhịp tim bình thường, nhịp tim đập bình thường là bao nhiêu, nhịp tim bà bầu bao nhiêu là bình thường, nhịp tim người già bao nhiêu là bình thường, nhịp tim thai 12 tuần bao nhiêu là bình thường

Nhịp tim chính là số lần tim đập trong 1 phút

2. Nhịp tim bình thường là bao nhiêu?

Không có một chỉ số nhịp tim bình thường cố định cho mỗi người. Ở mỗi độ tuổi, tình trạng sức khỏe, trạng thái khác nhau thì nhịp tim bình thường là khác nhau. Bên cạnh đó, mỗi hành động, mỗi tâm trạng hay cả nhiệt độ môi trường cũng ảnh hưởng đến nhịp tim của bạn.

Nhịp tim bình thường khi nghỉ ngơi

Theo viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ, nhịp tim trung bình của người trưởng thành khỏe mạnh dao động từ 60 – 100 nhịp/phút. Còn với các vận động viên chuyên nghiệp, nhịp tim có thể duy trì ở 40 – 60 nhịp/phút vì tim họ đã được rèn luyện trong thời gian dài nên chỉ cần đập ít hơn là đã đủ cung cấp máu đến các cơ quan.

Dưới đây là bảng nhịp tim bình thường ở trạng thái nghỉ ngơi do viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra, bạn có thể tham khảo.

Nhóm tuổi

Chỉ số nhịp tim bình thường (nhịp/phút)

Dưới 1 tháng tuổi

70 - 190

Từ 1 – 11 tháng tuổi

80 - 160

Từ 1 – 2 tuổi

80 - 130

Từ 3 – 4 tuổi

80 - 120

Từ 5 – 6 tuổi

75 - 115

Từ 7 – 9 tuổi

70 - 110

Từ 10 tuổi trở lên

60 - 100

Nhịp tim bình thường khi tập thể dục

Khi vận động, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn khiến tim phải hoạt động mạnh hơn để cung cấp oxy và năng lượng cho các cơ quan hoạt động. Chính vì thế mà nhịp tim bình thường sẽ nhanh hơn khi bạn tập thể dục.

Tuy nhiên, vận động quá sức sẽ gây nên tình trạng ép tim, không tốt cho sức khỏe. Vì thế, khi vận động, bạn chỉ duy trì ở khoảng nhịp tim như sau:

Độ tuổi

Nhịp tim bình thường khi gắng sức vận động từ 50% đến 85% (nhịp/phút)

Nhịp tim bình thường khi gắng sức vận động tối đa 100% (nhịp/phút)

20

100 - 170

200

30

95 - 162

190

35

93 - 157

185

40

90 - 153

180

45

88 - 149

175

50

85 - 145

170

55

83 - 140

165

60

80 - 136

160

65

78 - 132

155

70

75 - 128

150

3. Nhịp tim bao nhiêu là nguy hiểm?

Nếu sau 3 lần đo nhịp tim mà nhịp tim của bạn luôn ở mức trên 100 nhịp/phút, kèm các triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực thì rất có thể bạn đang bị chứng nhịp tim nhanh cần phải điều trị sớm để tránh gây nguy hiểm. Bởi tình trạng nhịp tim đập nhanh kéo dài có thể làm suy giảm chức năng tim, gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: suy tim, đột quỵ, huyết khối.

nhịp tim bình thường là bao nhiêu, nhịp tim của người bình thường là bao nhiêu, chỉ số nhịp tim bình thường, nhịp tim đập bình thường là bao nhiêu, nhịp tim bà bầu bao nhiêu là bình thường, nhịp tim người già bao nhiêu là bình thường, nhịp tim thai 12 tuần bao nhiêu là bình thường

Sau 3 lần đo mà nhịp tim vẫn ở mức trên 100 nhịp/phút thì được gọi là nguy hiểm

4. Nguyên nhân khiến rối loạn nhịp tim

Nhịp tim của con người thay đổi liên tục trong mỗi hoạt động của cơ thể. Trong một số trường hợp, tim có thể đập quá nhanh hoặc quá chậm so với nhịp tim bình thường, ngay cả khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Điều này khiến rất nhiều bạn rất lo lắng.

Tuy nhiên, nhịp tim bất thường không có nghĩa là cơ thể bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe. Chúng có thể xuất phát từ một thói quen sinh hoạt hằng ngày nào đó. Cụ thể, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim là:

Do thói quen sinh hoạt hằng ngày:

  • Sử dụng nhiều chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc,…
  • Uống nhiều đồ uống có chứa cafein.
  • Làm việc quá mức dẫn đến tình trạng căng thẳng, stress.
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc.
  • Luyện tập thể dục thể thao quá sức.

Do các bệnh lý về tim mạch:

  • Tim bẩm sinh.
  • Các bệnh về van tim.
  • Thiếu máu cơ tim.

Do các bệnh lý khác:

  • Rối loạn tuyến giáp.
  • Tăng huyết áp.
  • Tiểu đường.
  • Béo phì.
  • Rối loạn mỡ máu.
  • Viêm phế quản.
  • Thiếu máu.
  • Rối loạn cân bằng điện giải.
  • Suy dinh dưỡng.

nhịp tim bình thường là bao nhiêu, nhịp tim của người bình thường là bao nhiêu, chỉ số nhịp tim bình thường, nhịp tim đập bình thường là bao nhiêu, nhịp tim bà bầu bao nhiêu là bình thường, nhịp tim người già bao nhiêu là bình thường, nhịp tim thai 12 tuần bao nhiêu là bình thường

Rối loạn nhịp tim có thể là do chế độ sinh hoạt hằng ngày hoặc do một số bệnh lý gây nên

5. Biện pháp giúp duy trì nhịp tim bình thường

Không phải trường hợp rối loạn nhịp tim nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu tình trạng này kéo dài đi kèm với những triệu chứng bất thường như: tim đập nhanh đột ngột, xuất hiện tình trạng chóng mặt, khó thở, tức ngực, hay nặng hơn là ngất xỉu,…bạn cần phải đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, cần phải thay đổi một số thói quen sinh hoạt hằng ngày để điều trị rối loạn nhịp tim hiệu quả.

Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho bạn, đặc biệt là tim mạch. Để tim mạch luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt, bạn cần phải tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tim mạch như:

  • Thực phẩm giàu canxi, kali, magie, natri như: Sữa chua, dưa hấu, cà chua, các loại hạt, ngũ cốc, các loại trái cây và rau xanh,…
  • Thực phẩm giàu omega-3 như: cá hồi, cá thu, cá trích, hàu, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,…Bởi omega-3 rất tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch, dưỡng chất này giúp làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, tử vong cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ và các loại vitamin: các loại rau xanh, trái cây giúp hạn chế các chất béo có hại cho cơ thể và tim mạch.

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao hằng ngày

Luyện tập thể dục thể thao hằng ngày là biện pháp giúp cải thiện tình trạng sức khỏe hiệu quả nhất. Thường xuyên vận động sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm áp lực cho tim mạch. Điều này giúp cho tim hoạt động khỏe mạnh hơn, duy trì được nhịp tim bình thường.

Có chế độ sinh hoạt lành mạnh

Thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng là biện pháp giúp cho tim mạch hoạt động ổn định hơn. Trường hợp, làm việc quá mức hay căng thẳng đều khiến cho nhịp tim của bạn bị ảnh hưởng. Vì thế, bạn cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày của mình bằng cách:

  • Tránh xa các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…
  • Có chế độ làm việc phù hợp, tránh căng thẳng, stress quá mức, có thể kết hợp với các bài tập yoga để giảm áp lực.
  • Không thức quá khuya, ngủ đúng giờ và đúng giấc.

Trên đây là những thông tin giải đáp nhịp tim bình thường là bao nhiêu? Hy vọng với những thông tin này, bạn đã nắm được nguyên nhân và biện pháp cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim. Hãy nhớ duy trì cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có những biểu hiện bất thường để bảo vệ sức khỏe và hệ tim mạch cho chính mình.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!