Bật Mí Nhiệt Độ Phòng Thích Hợp Cho Trẻ Giúp Trẻ Thoải Mái, Dễ Chịu

Bật Mí Nhiệt Độ Phòng Thích Hợp Cho Trẻ Giúp Trẻ Thoải Mái, Dễ Chịu

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với nhiệt độ phòng, nếu nóng quá sẽ khiến trẻ khó chịu, bứt rứt còn lạnh quá sẽ gây ho, gây ốm, thậm chí là viêm phế quản. Vậy nên các mẹ phải quan tâm đến nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh.

Không phải cứ bao bọc, ấp ủ trẻ sơ sinh thật ấm mới là đúng mà trẻ sơ sinh chỉ cần nhiệt độ phòng thích hợp là đủ để giữ ẩm cho trẻ, giúp trẻ vui chơi, hoạt động thoải mái. Vậy làm thế nào để biết nhiệt độ phòng thích hợp cho bé sơ sinh? Hãy cùng xem nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh là gì?

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh là khoảng nhiệt độ của không khí được thiết lập trong nhà khiến trẻ có thể mặc được quần áo thông thường, thoải mái, dễ chịu.

Khí hậu ở nước ta khá khắc nghiệt, thay đổi thất thường ngày nóng, đêm lạnh khiến trẻ dễ bị mắc bệnh hơn. Do đó, các bậc cha mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bé

2. Cách xác định chính xác nhiệt độ phòng

Hầu hết, các mẹ đều nhầm lẫn nhiệt độ phòng với chỉ số nhiệt độ được ghi trên điều hòa, máy lạnh, quạt điện tử. Chỉ số này hoàn toàn khác so với nhiệt độ phòng thực tế. Do đó, để biết chính xác nhiệt độ phòng là bao nhiêu, mẹ nên mua nhiệt kế, ẩm kể để đo nhiệt phòng cho bé.

Nhiệt ẩm kế điện tử là thiết bị đang được sử dụng phổ biến tại các gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Nhiệt ẩm kế cho biết những thông số của thời tiết trong phòng giúp cha mẹ có thể điều chỉnh được nhiệt độ thích hợp cho trẻ.

3. Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh là 26 – 28 độ C. Không nên để nhiệt độ phòng dưới 26 độ C và hạn chế cho gió trời, gió quạt, gió điều hòa lùa vào vị trí bé nằm. Đồng thời, đảm bảo cơ thể trẻ luôn được khô ráo, dễ chịu, không bị thấm ướt mồ hôi, nước tiểu, khiến trẻ bị cảm lạnh, viêm phổi.

Còn nếu bạn để nhiệt độ phòng cao, trẻ bị nóng có nguy cơ mắc hội chứng đột tử (SIDS). Đây là hội chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi trở đi. Vì thế, bạn nên để ý đến nhiệt độ phòng của trẻ để điều chỉnh hợp lý. Mức nhiệt độ an toàn và thích hợp là 26 – 28 độ C. Độ ẩm 40 – 60%.

nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng phù hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ trong phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng thích hợp cho bé sơ sinh

Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh là từ 26 - 28 độ C

4. Cách điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh

Nhiệt độ trong phòng thấp

Nếu nhiệt độ trong phòng thấp, dưới mức < 26 độ C, bạn nên sử dụng thiết bị điều chỉnh nhiệt như máy sưởi, điều hòa 2 chiều để làm tăng nhiệt độ phòng lên, đảm bảo thân nhiệt trẻ không bị hạ xuống mức quá thấp.

Nhiệt độ trong phòng cao

Khi nhiệt độ trong phòng cao bạn nên thực hiện các điều sau để hạ nhiệt độ xuống, giúp trẻ thoải mái chơi đùa:

  • Bật thêm một chiếc quạt điện trong phòng ngủ của bé.
  • Không hướng trực tiếp luồng gió vào người của bé. Hãy đảm bảo, quạt máy chỉ làm mát căn phòng cho bé thôi.
  • Kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm phòng thường xuyên.
  • Khi ngủ nên mặc quần áo thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt cho trẻ để trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng phù hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ trong phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng thích hợp cho bé sơ sinh

Nhiệt độ phòng thích hợp sẽ khiến trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc hơn

5. Những điều cần lưu ý về nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh

  • Mẹ nên hạn chế để nhiều đồ trong phòng ngủ của trẻ. Tránh để những vật có khả năng rơi trúng vào người trẻ để hạn chế những tai nạn đáng tiếc, không may xảy ra.
  • Hạn chế để những đồ vật khiến vi khuẩn dễ tích tụ, phát sinh nấm mốc.
  • Hạn chế cho nhiều người vào thăm phòng ngủ của trẻ, dễ khiến các loại virus lây lan sang người trẻ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Người lớn không được dựa vào cảm nhận của mình để tăng lên, hạ xuống nhiệt độ trong phòng của trẻ. Hãy sử dụng nhiệt kế, kế ẩm để đo chính xác nhiệt độ phòng. Từ đó, có mức điều chỉnh phù hợp.
  • Đảm bảo phòng ngủ của trẻ phải luôn được sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, hạn chế vi khuẩn, bụi bặm tích tụ trong không khí.
  • Không được bế trẻ sơ sinh đến nhiều địa điểm khác nhau, kể cả trong nhà bởi nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục có thể khiến trẻ bị sốc thân nhiệt, gây nên các bệnh lý nghiêm trọng.
  • Ngoài ra những gia đình sử dụng điều hòa cho trẻ trong mùa hè thì phải nên kiểm tra nhiệt độ phòng thường xuyên, tránh để tình trạng trẻ lạnh quá, gây ra bệnh viêm phổi. Nếu trẻ sinh ra mùa đông thì phải đảm bảo nhà cửa luôn ấp, tránh để gió mùa lùa vào nhà.
  • Khi trẻ ngủ, bạn cũng nên đắp một chiếc chăn mỏng cho trẻ. Nhiệt độ lý tưởng giữa mặt trong của chăn với cơ thể trẻ là 33 độ C, độ ẩm là 50%. Nhiệt độ này giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn. Nếu bạn cảm nhận thấy có những dấu hiện bất thường xảy ra đối với trẻ thì nên cho trẻ đến các cơ sở y tế ngay để chữa trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin chi tiết về nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh. Dù là mùa đông hay mùa hè, các bậc cha mẹ cũng chỉ nên để mức nhiệt độ phòng ở 26 – 28 độ C, tránh tình trạng nhiệt độ thấp quá làm hưởng đến sức khỏe của bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!