Mẹ Bầu Nên Nghe Nhạc Gì? Thời Gian Nghe Nhạc Trong Bao Lâu?

Mẹ Bầu Nên Nghe Nhạc Gì? Thời Gian Nghe Nhạc Trong Bao Lâu?

Âm nhạc được xem là “dưỡng chất vàng” nuôi dưỡng tâm hồn và trí não cho thai nhi. Tuy nhiên mẹ phải biết cách chọn nhạc. Vậy nhạc cho mẹ bầu nghe là gì? Hãy cùng xem nhé.

Từ tuần thứ 8 của thai kỳ, thai nhi sẽ nghe được nhịp đập của trái tim mẹ. Đến giữa thai kỳ, bé sẽ biết phản ứng lại những âm thanh từ bên ngoài và âm nhạc chính là thứ ngôn ngữ không biên giới giúp cha mẹ giao tiếp với bé. Dù thai nhi chưa hiểu được lời, chỉ biết lắng nghe âm thanh, nhận biết tiết tấu nhưng nhạc cho bà bầu nghe sẽ khiến trẻ cảm thấy bình yên hơn, phát triển tư duy trí não.

1. Lợi ích của âm nhạc đối với mẹ bầu và thai nhi

Kích thích sự phát triển trí não của thai nhi

Nhạc cho mẹ bầu nghe đem lại sự hoàn thiện cho thể chất, sự thông minh và sáng tạo tuyệt vời của trẻ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Trong suốt thơi gian mang thai, nếu mẹ thường xuyên cho thai nhi nghe một bản nhạc thì khi cất tiếng khóc chào đời, mẹ bật đoạn nhạc đó lên, bé sẽ chú ý và chứng minh được sự học hỏi, lắng nghe ngay từ trong bụng mẹ đó.

Kết nối tình mẫu tử mẹ con

Vừa nghe nhạc vừa trò chuyên với con sẽ kết nối tình cảm mẹ con hơn, bền chặt, khăng khít. Và ở một khía cạnh tâm lý nào đó, thai nhi còn cảm nhận được tình cảm của mẹ muốn truyền tải đến con.

Giảm stress cho mẹ bầu

Nghe nhạc không chỉ tốt cho thai nhi mà còn giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần vui vẻ, lạc quan, ngăn chặn tình trạng stress khi mang thai. Và đây cũng là biện pháp cực kỳ hữu dụng đối với những mẹ làm công việc áp lực, có cường độ cao.

Cải thiện giấc ngủ cho mẹ

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai kỳ.

Âm nhạc chính là biện pháp cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu giúp tinh thần được thư giãn hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đồng thời, mang lại một giấc ngủ ngon, say, đủ giấc.

Làm giảm các cơn đau

Càng về cuối thai kỳ, bụng bầu càng to lên gây khó khăn cho mẹ bầu, đặc biệt là tình trạng đau lưng, chuột rút. Khi gặp các triệu chứng này, mẹ có thể nghe nhạc cho bà bầu để làm giảm các cơn đau, thư giãn nhẹ nhàng, thoải mái.

nhạc cho mẹ bầu 5 tháng, nhạc cho mẹ bầu 4 tháng, nhạc cho mẹ bầu 3 tháng, nhạc cho mẹ bầu 6 tháng, nhạc cho mẹ bầu 7 tháng, nhạc cho mẹ bầu nghe, nhạc cho mẹ bầu 8 tháng, nhạc cho mẹ bầu dễ ngủ, nhạc cho mẹ bầu 2 tháng, nhạc cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Bà bầu nghe nhạc giúp thai nhi kích thích trí não

2. Thời điểm mẹ bầu nên nghe nhạc

Thời điểm nào thì mẹ bầu nên nghe nhạc?

Theo các nhà nghiên cứu, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, thai nhi đã cảm nhận được âm thanh từ bên ngoài nên mẹ có thể bắt đầu nghe nhạc từ giai đoạn này, nhất là thời điểm từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 20 của thai kỳ.

Nghe nhạc trong bao lâu và thời điểm nào nên nghe nhạc?

Mẹ không nên nghe nhạc quá lâu và nghe nhạc với âm lượng quá lớn. Vì điều này khiến quá trình tiết ra endorphin bị ức chế, gây hại cho sự phát triển của tế bào thần kinh thai nhi.

Thời gian hợp lý nhất để mẹ cho thai nhi nghe nhạc là khoảng 20 phút/lần, mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Đừng nên cho bé nghe nhiều hơn thời lượng trên, vì tiếp xúc với âm nhạc quá nhiều cũng khiến bé kích thích quá mức.

Tốt nhất, mẹ nên cho bé nghe nhạc trước khi đi ngủ hoặc đang thư giãn trong nhà tắm hoặc phòng ngủ.

3. Nhạc cho mẹ bầu nghe là gì?

Nhạc cổ điển không lời

Dòng nhạc cổ điển không lời có tiết tấu, nhịp điệu êm dịu, vừa phải nên rất thích hợp với thai nhi. Mẹ bầu có thể chọn nhiều bản nhạc khác nhau để xem phản ứng của thai nhi.

Các bản nhạc cổ điển không lời tiêu biểu cho mẹ bầu như: Mozart, bethoven, vivald,…

Nhạc nhẹ

Đây là dòng nhạc phổ biến và rất dễ nghe, phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Chúng mang đến những phút giây thư giãn, thoải mái cho mẹ bầu, kích thích sự phát triển của thai nhi.

Nhạc Jazz

Nhạc Jazz rất kén người nghe nhưng thai nhi lại rất thích thú với những tiếng còi có trong các bản nhạc Jazz, giúp thai nhi có những cử động nhiều hơn.

Một số bản nhạc Jazz được các mẹ bầu yêu thích là: Bill Evans, Sarah Vaughan, Miles Davis, Charlie Parker, Dave Brubeck,…

nhạc cho mẹ bầu 5 tháng, nhạc cho mẹ bầu 4 tháng, nhạc cho mẹ bầu 3 tháng, nhạc cho mẹ bầu 6 tháng, nhạc cho mẹ bầu 7 tháng, nhạc cho mẹ bầu nghe, nhạc cho mẹ bầu 8 tháng, nhạc cho mẹ bầu dễ ngủ, nhạc cho mẹ bầu 2 tháng, nhạc cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Bà bầu nên nghe nhạc nhẹ hoặc nhạc cổ điển không lời, nhạc Jazz

4. Những điều cần lưu ý khi mẹ bầu cho thai nhi nghe nhạc

Chọn âm lượng phù hợp

Bà bầu khi nghe nhạc không nên mở với âm lượng quá to làm ảnh hưởng đến thính lực của bé. Mẹ chỉ cần mở nhạc nhỏ, bé có thể nghe được là ok. Ngoài ra, mẹ cũng nên sử dụng loa ngoài, tránh áp sát tai nghe vào bụng.

Thời gian nghe nhạc

Thời gian nghe nhạc tối đa là 20 phút/lần, tránh nghe nhạc quá lâu và quá nhiều khiến cả mẹ và bé đều mệt.

Cố định giờ nghe nhạc

Mẹ nên cố định khoảng thời gian nghe nhạc để hình thành thói quen cho bé rồi tăng dần tần suất nghe nhạc theo từng tháng của thai kỳ

Khi nghe nhạc nên trò chuyện với con

Trong quá trình nghe nhạc, mẹ nên trò chuyện cùng con để gắn kết thêm tình cảm mẹ con, tăng hiệu quả cho phương pháp thai giáo.

Trên đây là cách chọn nhạc cho mẹ bầu nghe và phương pháp nghe nhạc hiệu quả nhất, mẹ nên tham khảo để thai nhi được phát triển tốt nhất nhé.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!