Cách Tính Ngày Quan Hệ An Toàn Để Không Bị Vỡ Lỡ Kế Hoạch

Cách Tính Ngày Quan Hệ An Toàn Để Không Bị Vỡ Lỡ Kế Hoạch

“Yêu” trong những ngày quan hệ an toàn là một trong những cách tránh thai đang được nhiều cặp đôi áp dụng. Vậy ngày quan hệ an toàn là gì? Cách tính ngày quan hệ an toàn ra sao? Hãy cùng xem nhé.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể tính được ngày quan hệ an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn. Vậy phương pháp này có thực sự hiệu quả không, ai nên áp dụng,… chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Ngày quan hệ an toàn là gì?

Ngày quan hệ an toàn là khoảng thời gian mà khi các cặp đôi quan hệ sẽ không có khả năng mang thai.

Giai đoạn an toàn được tính từ thời điểm kết thúc giai đoạn rụng trứng cho đến khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt mới. Trong giai đoạn này, khả năng trứng gặp tinh trùng để thụ thai là rất thấp. Vì thế, những cặp đôi chưa muốn có con thì quan hệ vào những ngày an toàn là một trong những biện pháp tốt nhất.

ngày quan hệ an toàn, ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt, ngày quan hệ an toàn chu kỳ 28 ngày, những ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh

Ngày quan hệ an toàn là khoảng thời gian mà khi các cặp đôi quan hệ sẽ không có khả năng mang thai

2. Cách tính ngày quan hệ an toàn

Có rất nhiều cách để xác định ngày quan hệ an toàn, chị em có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Tính ngày an toàn theo lịch

Để tính ngày an toàn theo lịch, trước hết chị em phải xác định được chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình bằng cách theo dõi và ghi chép thời gian đầu cuối của mỗi chu kỳ kinh nguyệt cũng như thời gian có kinh nguyệt ở mỗi chu kỳ trong vòng 6 tháng. Trong đó, ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt được xác định là ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt và khi đã có số liệu 6 tháng, chị em nên áp dụng cách tính ngày quan hệ an toàn như sau:

  • Xác định chu kỳ kinh nguyệt có mốc thời gian ngắn nhất và dài nhất.
  • Lấy chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18 là ra ngày bắt đầu khoảng thời gian nguy hiểm. Lấy thời gian dài nhất trừ đi 11 là ra ngày kết thúc khoảng thời gian nguy hiểm. Ví dụ: Chu kỳ ngắn nhất là 28 ngày thì ngày bắt đầu nguy hiểm sẽ là 28 – 18 = 10. Chu kỳ dài nhất là 32 thì khoảng thời gian dễ mang thai nhất là 32 – 11 = 21. Như vậy, nếu quan hệ từ ngày 10 đến ngày 21 thì sẽ rất dễ mang thai.

Tuy nhiên, cách tính này luôn có sự chênh lệch. Vì thế, để đảm bảo an toàn hơn, chị em nên kéo dài ngày bắt đầu và ngày kết thúc thêm 3 ngày nữa. Chẳng hạn: Khoảng thời gian bạn tính được là ngày 10 đến ngày 21 thì thực tế bạn nên tránh quan hệ từ ngày 7 đến ngày 24 để giảm tỉ lệ thụ thai.

Khi tính được khoảng thời gian nguy hiểm, các cặp đôi không quan hệ trong khoảng thời gian này để tránh thai. Còn khoảng thời gian còn lại trong tháng được xem là ngày quan hệ an toàn.

Tính ngày an toàn theo ngày chuẩn

Chị em nào có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 26 – 32 ngày thì có thể áp dụng phương pháp tính ngày quan hệ an toàn theo ngày chuẩn dưới đây:

Ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt là ngày đầu tiên của chu kỳ. Khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao được tính từ ngày 8 cho đến ngày 19 của chu kỳ. Ngoại trừ khoảng thời gian này sẽ là ngày quan hệ an toàn.

3. Tránh thai bằng cách tính ngày quan hệ an toàn có hiệu quả không?

Tránh thai bằng cách tính ngày quan hệ an toàn là phương pháp đang được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên, xét về độ hiệu quả thì phương pháp này không thể đạt 100% mà chúng chỉ đạt khoảng 75% vì thực tế có rất nhiều cặp đôi mang thai ngay cả khi quan hệ vào ngày an toàn.

Độ nhạy của phương pháp này phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ dễ khiến chị em bị tính sai ngày quan hệ an toàn, dẫn đến việc có thai khi không sử dụng biện pháp bảo vệ nào cả. Vì thế, chúng ta chỉ nên tin tưởng phương pháp này khi bạn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, không bị chậm kinh, trễ kinh hay rong kinh.
  • Quan hệ sát vào những ngày cận khoảng nguy hiểm, trứng hoàn toàn có thể rụng sớm hoặc muộn hơn bình thường nên vẫn có cơ hội thụ thai nếu gặp được tinh trùng.

Ngoài 2 nguyên nhân trên, có rất nhiều nguyên nhân khác khiến chị em không thể lường trước được ngay cả khi quan hệ vào những ngày an toàn. Vì thế, nếu chưa có kế hoạch mang thai, tốt nhất chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như: sử dụng bao cao su, đặt vòng, cấy que tránh thai,…

ngày quan hệ an toàn, ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt, ngày quan hệ an toàn chu kỳ 28 ngày, những ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh

Cách tính ngày quan hệ an toàn không mang lại hiệu quả tuyệt đối, chỉ khoảng 75%

4. Trường hợp không nên tránh thai dựa vào cách tính ngày quan hệ an toàn

Với những chị em thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì không nên dựa vào ngày quan hệ an toàn để tránh thai vì chúng thực sự không có hiệu quả:

  • Chị em có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 27 ngày hoặc có sự chênh lệch quá lớn (trên 7 ngày) đối với chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất và dài nhất.
  • Những chị em vừa mới sinh em bé vì lúc này nội tiết tố chưa ổn định nên thời điểm rụng trứng bị xáo trộn lớn, rất khó tính được ngày quan hệ an toàn. Vì thế, chị em nên áp dụng các biện pháp tránh thai để không mang bầu khi chưa đủ 2 năm. Sau 2 năm hãy xem xét kế hoạch mang thai trở lại để cơ thể phục hồi hoàn toàn.
  • Chị em bước vào tuổi mãn kinh và lần đầu tiên có kinh nguyệt cũng không nên tính ngày quan hệ an toàn theo cách này vì độ chính xác không cao.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết cách tính ngày quan hệ an toàn như thế nào. Tuy nhiên, đây là biện pháp không mang lại hiệu quả tuyệt đối, do vậy cặp đôi nào chưa thực sự muốn có con thì hãy kết hợp với các biện pháp tránh thai khác để không ảnh hưởng đến cuộc yêu mà vẫn ngăn ngừa mang thai hiệu quả.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!