Mẹo Chữa Nôn Trớ Ở Trẻ Sơ Sinh Vừa Đơn Giản Vừa Hiệu Quả 100%

Mẹo Chữa Nôn Trớ Ở Trẻ Sơ Sinh Vừa Đơn Giản Vừa Hiệu Quả 100%

Nôn trớ là tình trạng hay gặp ở trẻ sơ sinh. Vì thế, mẹ nên học ngay các mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh dưới đây để khiến mẹ đỡ vất vả hơn lại không ảnh hưởng đến đường thở của bé.

Hầu hết, trẻ sơ sinh bị nôn trớ sinh lý đều không đáng lo ngại. Tuy nhiên, các mẹ cũng phải biết cách xử trí và áp dụng các mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh sau để bé luôn được khỏe mạnh, an tâm phát triển bình thường.

1. Vì sao trẻ sơ sinh thường bị nôn trớ?

Nôn trớ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trào ngược sữa từ dạ dày lên miệng. Hiện tượng này thường gặp ở trẻ sơ sinh khi trẻ vừa ăn no hoặc vặn người.

Sở dĩ, trẻ sơ sinh hay bị nôn trớ nhiều lần trong ngày là do thời điểm mới sinh, dạ dày của bé nằm ngang, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, cơ thắt tâm vị yếu. Khi trẻ lớn dần lên, từ 12 – 18 tháng tuổi, hiện tượng nên trớ sinh lý sẽ tự động chấm dứt.

Bên cạnh đó, tình trạng nôn trớ ở trẻ sơ sinh còn do sự rối loạn tiêu hóa, hoa, quấy khóc nhiều. Nguyên nhân của việc nôn trớ này là do chế độ chăm sóc của mẹ chưa đúng cách: bé bị ép ăn hoặc mùi vị của loại thức ăn không phù hợp với trẻ, khiến bé có phản xạ nôn khi ăn những loại thức ăn này. Đồng thời, chúng còn gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng cho trẻ.

Nôn trớ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên bạn cũng không được chủ quan nếu bé nôn trớ nhiều lần trong ngày. Bởi đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bé đang mắc bệnh tắc ruột, xoắn ruột, teo ruột, hẹp phì đại hậu môn,…Lúc này mẹ không được áp dụng các mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh mà cần đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

nôn trớ ở trẻ sơ sinh, mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa, trẻ sơ sinh nôn thành vòi, trẻ sơ sinh bú it hay trớ, nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh, nôn trớ sinh lý, trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh sữa nhiều, trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày

Nôn trớ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trào ngược sữa từ dạ dày lên miệng

2. Mẹ cần làm gì khi bé bị nôn trớ?

Nôn trớ là hiện tượng không thể tránh khỏi ở trẻ sơ sinh. Vì thế, người mẹ nào cũng phải cách xử lý bé khi bị nôn trớ để tránh gây nguy hiểm cho con. Dưới đây là những điều mẹ nên làm khi bé bị nôn trớ, các bạn hãy cùng tham khảo:

  • Khi bé bị nôn trớ, mẹ nên đỡ con ngồi dậy để tránh tình trạng chất nôn tràn vào khí quản, khiến bé bị sặc.
  • Sau khi bé nôn xong, mẹ phải vệ sinh sạch sẽ cho bé theo thứ tự từ miệng trước, sau đó đến họng và mũi. Lưu ý, mẹ phải lấy hết phần thức ăn nôn trớ trong miệng bé bằng cách hút hoặc quấn khăn gạc vào ngón tay.
  • Mẹ hãy xoa dịu và vỗ về sau khi nôn để bé không còn sợ hãi.
  • Dùng nước ấm lau miệng, cổ cho bé và thay toàn bộ quần áo cho bé nếu trẻ nôn dơ ra.
  • Khi bé ngừng ngôn, mẹ cố gắng giúp bé ngủ để bé cảm thấy dễ chịu và nhanh hồi phục sức khỏe hơn.
  • Tuyệt đối không được cho bé sử dụng bất cứ loại thuốc chống nôn trớ nào nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

3. Mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Để giúp trẻ giảm bớt tình trạng nôn trớ, mẹ cần áp dụng các mẹo sau:

3.1 Cho trẻ bú đúng cách, bú đúng lượng sữa

  • Cho bé bú đúng cách là biện pháp tốt nhất để hạn chế tình trạng nôn trớ ở trẻ sơ sinh. Mẹ cần cho bé bú bên trái trước sau đó chuyển sang bên phải để sữa dễ dàng xuống và lưu giữ trong dạ dàng, khiến bé không gặp phải tình trạng trào ngược sữa ra ngoài.
  • Nếu mẹ cho bé bú bình thì phải giữ đầu vú luôn đầy sữa, tránh để bình sữa nằm nghiêng.
  • Không cho bé bú sữa khi bé đang khóc hoặc chọc bé cười nhiều bởi chúng dễ làm cho bé trớ sữa ra ngoài.
  • Không cho bé bú hoặc ăn quá nhiều, khiến dạ dày căng lên, bé dễ bị nôn trớ. Thay vào đó, mẹ nên cho bé bú, ăn dặm thành nhiều cữ, cách 2 – 4 tiếng lại cho bé ăn 1 lần.

nôn trớ ở trẻ sơ sinh, mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa, trẻ sơ sinh nôn thành vòi, trẻ sơ sinh bú it hay trớ, nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh, nôn trớ sinh lý, trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh sữa nhiều, trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày

Cho bé bú đúng cách là biện pháp tốt nhất để hạn chế tình trạng nôn trớ ở trẻ sơ sinh

3.2 Nới lỏng quần áo

  • Việc mặc quần áo, bỉm tã chật cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị nôn trớ. Bởi lúc này, thành bụng và dạ dày bị chèn ép, trẻ dễ bị dồn nén thức ăn lên trên. Vì thế mẹ mặc quần áo càng rộng càng tốt cho bé, nhất là khu vực quanh bụng của bé.

3.3 Giữ đúng tư thế khi bé vừa bú hoặc ăn xong

  • Khi bé vừa mới ăn no xong, mẹ nên bế cao đầu cho bé trong vòng từ 15 – 20 phút. Đồng thời, vỗ lưng cho bé ợ hơi ra rồi mới để cho bé nằm nghiêng bên trái với tư thế gối hơi cao.
  • Tuyệt đối không được cho bú hoặc ăn trong tư thế nằm vì các dị vật nôn trớ dễ rơi vào đường thở, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

3.4 Áp dụng các mẹo dân gian chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Dùng gừng tươi để chữa nôn trớ cho trẻ sơ sinh

Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, bố ngậm từng lát gừng, hà hơi vào cổ, ngực, bụng, rốn cho bé. Còn mẹ hà hơi vào lưng và gáy bụng bé. Bố mẹ thay nhau thực hiện cách này trong 3 ngày, mỗi ngày làm 36 cái liên tục.

nôn trớ ở trẻ sơ sinh, mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa, trẻ sơ sinh nôn thành vòi, trẻ sơ sinh bú it hay trớ, nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh, nôn trớ sinh lý, trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh sữa nhiều, trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày

Gừng tươi là nguyên liệu hay được dùng để chữa bệnh nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh bằng gạo lứt

Bạn có thể chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh bằng cách đem gạo lứt rang vàng. Sau đó, cho phần gạo này vào nửa tách nước ấm cùng với nửa chén sữa, đun liu riu, sắc đến khi còn ½ nước thì ngưng lại. Gạo lứt đun sẽ được tính theo hạt: 7 hạt cho bé trai và 9 hạt cho bé gái.

Dùng đọt tre chữa nôn trớ cho trẻ

Mẹ lấy 7 búp tre non đối với bé trai và 9 búp đối với bé gái. Sau đó, cắt ra cho vào nồi nhỏ. Đung sôi với ½ bát nước con, đun nhỏ lửa cho đến khi còn 6 thìa cafe nước cốt thì dừng lại.

Với lượng nước thu được, mẹ cho bé uống thành 2 – 3 lần trong ngày, mỗi lần uống từ 2 – 3 thìa và uống trong vòng 3 – 4 ngày.

Trên đây là một số mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh. Các bạn có thể tham khảo để biết cách xử lý và điều trị cho trẻ khi gặp phải tình trạng này.

Chúc các bạn thành công.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!