Những Tác Dụng Bất Ngờ Của Lá Tía Tô Đối Với Da Mặt

Những Tác Dụng Bất Ngờ Của Lá Tía Tô Đối Với Da Mặt

Lá tía tô có tác dụng gì? Ngoài công dụng làm rau gia vị trong nấu ăn, lá tía tô còn có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp da. Vì thế, các bạn không nên bỏ qua loại rau “quý” này nhé.

Lá tía tô thường chỉ được mọi người biết đến với công dụng làm gia vị cho các món ăn. Nhưng thực tế, loại ra này còn có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp da rất tốt. Bạn hãy cùng xem nhé.

1. Nguồn gốc và tính chất có trong lá tía tô

Ngoài cái tên thân thuộc, lá tía tô còn được gọi với các tên khác như: tô ngach, tử tô, tô diệp. Đây là một loại cây thân thảo thuộc họ Labiatae.

Đặc điểm của cây tía tô là lá có màu tím, bề mặt có lông tơ ngắn. Xung quanh lá là sự sắp xếp của các khía răng. Ngoài ra, lá tía tô còn có mùi thơm nhẹ, hơi nồng nên rất thích hợp để làm gia vị cho các món ăn.

Sở dĩ, lá tia tô được sử dụng nhiều trong các bữa ăn của gia đình Việt là do thành phần tinh chất phong phú. Trong lá tía tô chứa khoảng 40% lượng dầu axit béo chưa bão hòa (axit α-linoleic), 0,2% tinh dầu và các thành phần chính như xeton, aldehyde, furan, hydrocacbon,…nên rất có lợi cho sức khỏe và có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn, nám, tàn nhang, ho, sốt,…

lá tía tô, lá tía tô trị mụn trứng cá, lá tía tô shop, lá tía tô đắp mặt, lá tía tô trị mụn thịt, lá tía tô và rau diếp cá trị mụn, lá tía tô trị mụn cóc, lá tía tô chữa bệnh gì, lá tía tô hạ sốt, lá tía tô trị tàn nhang, lá tía tô đắp mặt có tác dụng gì

2. Tác dụng của lá tía tô

Lá tía tô làm trắng da

Lá tía tô rất giàu vitamin A, B, C và các vi khoáng chất như: sắt, canxi, photpho, magie,…nên bảo vệ làn da khỏi ánh nắng Mặt Trời. Đồng thời, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, làm mờ vết thâm nám, tàn nhanh, giúp da nhanh liền sẹo, trắng sáng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, lá tía tô còn ức chế quá trình tổng hợp tyrosinase và melatonin – chất tẩy trắng tự nhiên, giúp bạn duy trì một làn da trắng hồng từ sâu bên trong.

Lá tía tô trị mụn trứng cá

Theo Đông Y, lá tía tô là vị thuốc có tính ấm, vị cay, có tác dụng trừ cảm, giải hàn, kháng khuẩn, chống viêm, giống ra mồ hôi tốt nên loại lá này thường được sử dụng để điều trị mụn bọc, mụn thịt, mụn cóc giúp da sớm hồi phục trở lại.

Lá tía tô làm giảm thâm nám

Lá tía tô chứa rất nhiều thành phần có tác dụng trị nám da hiệu quả. Những dưỡng chất này khi thẩm thấu sâu vào da sẽ giúp nuôi dưỡng và tái tạo tế bào da mới nhằm thay thế tế bào da sạm đen trước đây.

Cụ thể: Lá tía tô rất giàu vitamin A giúp cân bằng sắc tốt da, xóa mờ những vùng da bị thâm đen, xỉn màu; vitamin C thúc đẩy tế bào da sản sinh collagen, tái tạo làn da mới. Hoạt chất flavones hỗ hợ quá trình ngăn ngừa lão hóa da, ức chế melanin gây sạm da,…và nhiều dưỡng chất khác.

Lá tía tô ngăn ngừa quá trình lão hóa da

Trong lá tía tô chứa thành phần lipid ceramides, hỗ trợ giữ ẩm và tăng cường độ đàn hồi cho da nên ngăn ngừa tình trạng khô sạm, lão hóa da hiệu quả.

Chất kháng sinh tự nhiên có trong lá tía tô khi thấm sâu vào lỗ chân lông giúp tiêu diệt các hại khuẩn, hạn chế tình trang da bị nhiễm khuẩn, mọc mụn, sưng đỏ.

Hỗ trợ giảm cân, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa

Hàm lượng chất xơ và vitamin có trong lá tía tô có tác dụng chuyển hóa, đào thải năng lượng, calo và mỡ thừa tích tụ lâu ngày trong cơ thể một cách hiệu quả.

Vì thế, khi sử dụng lá tía tô mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất giúp làm đẹp da, hỗ trợ đào thải mỡ trong cơ thể, làm giảm chỉ sổ mỡ máu.

Với cơ chế tác động làm đầy dạ dày, tạo cảm giác no lâu, ức chế cơn thèm ăn, hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng nên cân nặng giảm đi đáng kể, không lo hiện tượng tích nước, mất sức.

lá tía tô, lá tía tô trị mụn trứng cá, lá tía tô shop, lá tía tô đắp mặt, lá tía tô trị mụn thịt, lá tía tô và rau diếp cá trị mụn, lá tía tô trị mụn cóc, lá tía tô chữa bệnh gì, lá tía tô hạ sốt, lá tía tô trị tàn nhang, lá tía tô đắp mặt có tác dụng gì

Lá tía tô vừa có tác dụng làm đẹp da vừa hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

3. Top 5 cách làm đẹp da bằng lá tía tô

Lá tía tô đắp mặt nạ

Thay vì sử dụng các loại mặt nạ bày bán sẵn trên thị trường, các bạn nên dùng thử mặt nạ tía tô vừa an toàn, lành tính, lại mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô, khoảng 10 lá. Sau đó rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho lá tía tô vào máy xay, xay nhuyễn. Hoặc bạn có thể cho vào cối, giã nát.
  • Sử dụng phần lá tía tô đã được làm nhuyễn để đắp mặt nạ, thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt thật sạch.
  • Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/tuần, bạn sẽ có một làn da căng sáng, mịn màng.

Uống nước tía tô để làm trắng da

Với phương pháp đắp mặt nạ, lá tía tô sẽ mang lại hiệu quả từ bên ngoài còn sử dụng phương pháp uống nước lá tía tô chúng sẽ có tác dụng làm đẹp từ sâu bên trong, cải thiện hắc sắc tố làm đen da do thâm nám, tàn nhang.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá tía tô, rửa sạch rồi mang đi đun sôi, lấy nước uống.
  • Chắt lấy phần nước để uống dần, thay cho nước lọc.
  • Phương pháp này, chị em nên áp dụng mỗi ngày để cải thiện làn da nhanh chóng.

Cải thiện da mặt với sự kết hợp của tía tô và mật ong.

Mật ong chứa nhiều vitamin C nên kết hợp với lá tía tô sẽ giúp da căng bóng và mịn màng hơn bao giờ hết.

Cách thực hiện:

  • Giã nát 1 nắm lá tía tô rồi đắp lên mặt trong vòng 20 phút.
  • Rửa mặt sạch với nước ấm, dùng khăn bông mềm thấm khô da.
  • Thoa 1 lượng mật ong vừa đủ lên da, thư giãn 5 – 10 phút rồi rửa lại mặt.
  • Áp dụng phương pháp này 2 lần/tuần để da được căng bóng và mịn màng hơn.

Xông mặt bằng lá tía tô

Xông mặt bằng lá tía tô giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn, giảm bớt căng thẳng. Đồng thời làm đẹp da, lưu thông máu huyết.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá tía tô, cho vào nồi nấu sôi khoảng 15 phút rồi chắt lấy tinh dầu trong lá.
  • Để nồi nước nguội bớt đi rồi tiến hành xông hơi mặt, cho đến khi nào nước nguội hẳn thì ngừng xông, rửa lại mặt với nước cho sạch.
  • Áp dụng phương pháp này khoảng 3 lần/tuần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn trên da.

Trị tàn nhang với mặt nạ lá tía tô và chanh

Nước cốt chanh chứa axit L-ascorbic nên có tác dụng se khít lỗ chân lông, làm mờ các vết thâm sạn, tàn nhang. Kết hợp với lá tía tô giúp phục hồi làn da bị tổn thương nhanh chóng, làm mờ các vết thâm do sẹo gây ra.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 10 lá tía tô rồi cho vào máy xay, xay mịn.
  • Thêm 2 muỗng nước cốt chanh tươi vào, trộn đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp lá tía tô và chanh để thoa lên vùng da bị tàn nhang.
  • Thư giãn thêm khoảng 10 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch.
  • Thực hiện phương pháp này trong khoảng 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

lá tía tô, lá tía tô trị mụn trứng cá, lá tía tô shop, lá tía tô đắp mặt, lá tía tô trị mụn thịt, lá tía tô và rau diếp cá trị mụn, lá tía tô trị mụn cóc, lá tía tô chữa bệnh gì, lá tía tô hạ sốt, lá tía tô trị tàn nhang, lá tía tô đắp mặt có tác dụng gì

Kết hợp lá tía tô và chanh sẽ làm se khít lỗ chân lông, trị nám và tàn nhang

4. Một số lưu ý khi sử dụng lá tía tô đắp mặt nạ

  • Phải rửa lá tía tô thật kỹ vì bề mặt có lông tơ, hơi nhám nên bám bụi rất chắc.
  • Lá tía tô càng già thì lượng tinh dầu càng cao, có đầy đủ các hoạt chất để chăm sóc da.
  • Trước khi sử dụng nên thoa thử nước ép lá tía tô nên vùng da mỏng ở cổ tay, nếu có dấu hiệu ngứa thì dừng lại.
  • Làm sạch bề mặt da, tẩy da chết định kỳ để dưỡng chất có trong lá tía tô thẩm thấu nhanh hơn.
  • Không nhất thiết phải dùng sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng trắng da sau khi đắp mặt nạ tía tô.
  • Sử dụng ô, nón, mũ, kem chống nắng khi ra đường tránh tia UV.

Trên đây là một số tác dụng của lá tía tô, mọi người nên nắm rõ để sớm có làn da khỏe mạnh, xinh đẹp. Đồng thời tránh được những tác dụng ngoài ý muốn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!