Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị Hội Ống Cổ Tay Sau Sinh Tại Nhà

Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị Hội Ống Cổ Tay Sau Sinh Tại Nhà

Nếu bạn đang bị dày vò, đau nhức bởi các cơn đau của hội chứng ống cổ tay sau sinh gây ra thì hãy cùng tham khảo các biện pháp dưới đây để giảm đau hiệu quả.

Sinh xong có không ít vấn đề về sức khỏe xảy ra khiến chị em hoang mang, lo lắng, trong đó hội chứng ống cổ tay sau sinh là xảy ra nhiều nhất với các mẹ bỉm sữa. Vậy nguyên nhân từ đâu? Triệu chứng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thắc mắc này nhé.

1. Nguyên nhân gây nên hội chứng ống cổ tay sau sinh

Theo thống kê của bộ Y Tế, trên thế giới có khoảng 60% phụ nữ mang thai và sau sinh gặp phải hội chứng ống cổ tay sau sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cũng như việc chăm sóc con nhỏ của các mẹ.

Phần lớn, hội chứng ống cổ tay sau sinh được xảy ra với 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp đau nhức thông thường: Nguyên nhân là do yếu tố ngoại cảnh, bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian.
  • Trường hợp còn lại là do dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm về xương khớp gây ra.

Cụ thể nguyên nhân khiến chị em gặp hội chứng ống cổ tay sau sinh là:

Do thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh, cơ thể chị em có rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi của nội tiết tố khiến hệ xương khớp bị suy yếu. Kết hợp với các hoạt động hàng ngày dễ khiến chị em đẻ xong bị đau khớp cổ tay.

Hoạt động tay sai tư thế

Khoảng thời gian nghỉ sinh, mẹ vừa phải ẵm em bé vừa phải thực hiện các công việc bếp núc, dọn dẹp nhà cửa khiến các cử động tay phải hoạt động liên tục, dễ sai tư thế. Trong khi đó, cơ thể mẹ sau sinh lại chưa phục hồi hẳn, xương khớp còn yếu, cổ tay dễ bị mỏi và đau nhức.

Chế độ ăn uống thiếu chất

Chế độ ăn uống kiêng khem cùng 1 phần dinh dưỡng của mẹ tiết qua sữa khiến mẹ bị thiếu hụt các dưỡng chất. Nếu thiếu canxi, vitamin nhóm B, vitamin D,…sẽ làm ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại vi, khiến mật độ xương giảm, gây nên hiện tượng đau khớp cổ tay.

Do chấn thương

Đây là điều khó tránh khỏi trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Cổ tay bị va đập hay té ngã làm tổn thương khớp. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà biểu hiện của đau nhức cổ tay sau sinh.

mẹ sau sinh bị đau khớp cổ tay, hội chứng ống cổ tay, bị đau khớp ngón tay sau khi sinh, sau sinh bị nhức tay, viêm khớp sau sinh, hội chứng ống cổ tay khi mang thai, hội chứng ống cổ tay sau sinh

60% phụ nữ trên thế giới gặp phải hội chứng ống cổ tay sau sinh

2. Dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay sau sinh

Hội chứng ống cổ tay sau sinh khiến mẹ bầu cảm thấy đau, tê bì các ngón tay do sự chèn ép các dây thần kinh giữa trong ống cổ tay. Tình trạng đau này có thể lan rộng đến cả bàn tay, thậm chí là cổ tay và cẳng tay.

Các dấu hiệu của hội chứng ổng cổ tay sau sinh thường xảy ra vào ban đêm nên chúng sẽ làm cho bạn bị mất ngủ hoặc khó ngủ.

Nếu để tình trạng đau do hội chứng ống cổ tay kéo dài sẽ khiến bàn tay bạn yếu dần đi, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Do đó, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để nghe tư vấn và điều trị kịp thời.

mẹ sau sinh bị đau khớp cổ tay, hội chứng ống cổ tay, bị đau khớp ngón tay sau khi sinh, sau sinh bị nhức tay, viêm khớp sau sinh, hội chứng ống cổ tay khi mang thai, hội chứng ống cổ tay sau sinh

Hội chứng ống cổ tay gây cảm giác đau, tê bì cho các ngón tay do sự chèn ép của dây thần kinh giữa

3. Phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay sau sinh

Nếu gặp phải các triệu chứng khó chịu do hội chứng ống cổ tay sau sinh gây ra, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để giảm đau hiệu quả:

Dừng làm việc nhà, nên dành thời gian để nghỉ ngơi: Dù là công việc nhẹ nhàng hay nặng nhọc, bạn cũng nên dừng lại để dành thời gian nghỉ ngơi; rung lắc cổ tay, cẳng tay, xoay cổ tay để cải thiện tình trạng lưu lượng máu của bộ phận này.

  • Nẹp cổ tay: Mẹ sau sinh có thể nẹp cổ tay để cố định cổ tay nếu phải làm việc thường xuyên hoặc đeo dây nẹp cổ tay để làm giảm các triệu chứng đau nhức vào ban đêm.
  • Giữ ấm tay: Giữ tay luôn được ấm áp cũng là biện pháp làm giảm đau hội chứng ống cổ tay.
  • Xoa bóp: Để làm giảm sự tắc nghẽn, bạn nên nắm lấy cổ tay, xoa bóp theo chuyển động tròn. Từ từ duỗi thẳng tay và cánh tay để máu lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng đau khớp cổ tay.
  • Chườm nóng với các loại thảo dược: Bạn có thể đun sôi 500ml nước với 10g lá lốt và vài hạt muối. Sau đó đổ ra chậu nước, ngâm tay và cổ tay trong chậu nước đó khoảng 20 phút. Kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng để làm giảm đi các triệu chứng đau nhức khớp cổ tay.

Ngoài cách này chị em có thể dùng ngải cứu để chưng hoặc rang nóng, đắp lên cổ tay bị đau mới mức nhiệt phù hợp. Ngày thực hiện 3 – 5 lần, các cơn đau nhức dịu đi rõ rệt.

mẹ sau sinh bị đau khớp cổ tay, hội chứng ống cổ tay, bị đau khớp ngón tay sau khi sinh, sau sinh bị nhức tay, viêm khớp sau sinh, hội chứng ống cổ tay khi mang thai, hội chứng ống cổ tay sau sinh

Khi gặp hội chứng ống cổ tay sau sinh, chị em nên nẹp ống cổ tay

4. Biện pháp ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay sau sinh

Để ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay sau sinh, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng ở mức ổn định.

  • Hạn chế sử dụng đường, muối, chất béo.
  • Ăn nhiều loại rau củ, trái cây, uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như: tỏi, vừng, bơ, hạt hướng dương, thịt nạc, rau xanh đậm, cá ngừ, cá thu, cá hồi,…để tăng cường sức khỏe cho hệ thần kinh.
  • Khi hoạt động, bạn nên giảm lực và thư giãn hơn.
  • Luôn giữ cổ tay ở tư thế thư giãn trung bình.
  • Hoạt động nào cần sử dụng đến bàn tay nhiều thì nên nghỉ ngơi thường xuyên.

Hội chứng ống cổ tay sau sinh không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng gây cảm giác đau đớn, nặng nề cho chị em. Vì thế, khi thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào xảy ra, bạn cũng nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tổn thương không đáng có xảy ra.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!