F0 Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh, Giảm Thiểu Các Triệu Chứng?

F0 Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi Bệnh, Giảm Thiểu Các Triệu Chứng?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với F0, giúp người bệnh nhanh khỏi hơn, nâng cao sức đề kháng. Vậy F0 nên ăn gì?

Với sự diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc trở thành F0 hay F1 là điều có thể xảy ra. Vì thế, các bạn cần trang bị đầy đủ các kiến thức, biết F0 nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh, giảm thiểu các triệu chứng.

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với F0

Bệnh nhân bị nhiễm virus SARS-Cov-2 có thể gặp phải các triệu chứng ho, sốt, khó thở, suy hô hấp,…trong một thời gian nên sức khỏe của bệnh nhân bị sụt giảm kèm sự suy yếu chức năng của các cơ quan hô hấp, tiêu hóa. Hệ quả là người bệnh mắc phải tình trang suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau.

Tình trạng suy dinh dưỡng làm khối cơ trong cơ thể suy giảm cả về số lượng lẫn chức năng, đồng thời ảnh hưởng đến cả mô mỡ, xương khớp, làm cho cơ thể người bệnh bị suy kiệt.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến hệ thống miễn dich, sức đề kháng suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng.

Vì thế, chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng, tối ưu hóa chức năng của hệ thống miễn dịch, cải thiện sự trao đổi chất, ngăn ngừa sự phát triển của các triệu chứng mãn tính liên quan đến covid-19.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với F0

2. F0 nên ăn gì?

Thực phẩm giàu protein

Người bị nhiễm virus SARS-cov-2 phải được cung cấp đầy đủ lượng protein để ngăn ngừa nguy cơ mất cơ và duy trì các chức năng trao đổi chất. Bởi mất cơ có thể dẫn đến tình trạng suy nhược, mệt mỏi, không thể thực hiện được các hoạt động hàng ngày.

Mặt khác, thiếu hụt protein còn liên quan đến chức năng của hệ thống miễn dịch khiến hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng, dẫn đến thời gian phục hồi lâu hơn.

Vậy nên, những người bị F0 nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giày protein vào thực đơn hàng ngày như: thịt nạc, trứng gà, cá, sữa, đậu nành, các loại hạt,…

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây, rau củ giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn nên bạn cố gắng ăn ít nhất 5 – 6 phần trái cây và rau quả trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Bạn có thể ăn trái cây trực tiếp hoặc thêm vào sữa lắc, làm sinh tố. Các loại rau theo mùa thì nên chế biến ở dạng hấp hoặc luộc.

Người bị F0 nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Bổ sung các thực phẩm chứa men vi sinh probiotics

Các nghiên cứu gần đây cho biết, men vi sinh có thể làm tăng cường hệ thống miễn dịch. Các vi khuẩn lành mạnh có trong men vi sinh giúp đường ruột chống lại vi trùng gây bệnh.

Probiotics hỗ trợ các vi khuẩn có lợi phát triển tốt, giúp cân bằng lượng vi khuẩn tốt trong cơ thể và đường ruột. Từ đó cân bằng hệ tiêu hóa, miễn dịch và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Cụ thể các thực phẩm chứa men vi sinh probiotics là: sữa chua, kefir, kombucha,…

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng bằng cách kích thích sự hình thành các kháng thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Vì thế, bệnh nhân mắc covid-19 cần phải bổ sung nhiều vitamin C hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày như: cam, quýt, bưởi, ớt chuông đỏ, đu đủ, ổi, cà chua, bông cải xanh.

Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho người bị nhiễm Covid-19

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển chức năng của hệ thống miễn dịch, giúp vết thương nhanh lành hơn nên được xem là dưỡng chất cực kỳ tốt cho người bị F0.

Người bị F0 nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm như: thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt.

Các món ăn chứa selen

Selen là một chất chống oxy mạnh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tế bào. Vì thế, người bị F0 cũng nên tăng cường bổ sung các món ăn chứa selen như trứng, hải sản, hạt bí ngô, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa,…

Người bị F0 nên tăng cường bổ sung các món ăn giàu Selen

3. F0 không nên ăn gì?

Nội tạng động vật

Những món ăn được chế biến từ nội tạng động vật có lượng cholesterol cao mà người bị Covid-19 thì hệ tiêu hóa không được khỏe mạnh nên không tiêu thụ hoàn toàn được nó. Sự tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Vì thế, bạn cần nói không với chúng khi bị nhiễm covid-19.

Thức ăn chứa nhiều muối như: đồ hộp, dưa muối, cà muối

Khi bị nhiễm Covid-19, người bị bệnh đã không được khỏe như bình thường nên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều muối sẽ làm tổn thương các cơ quan nội tạng khác, khiến cơ thể yếu đi, không đủ sức chống lại virus.

Người bị nhiễm virus SARS-cov-2 không nên ăn dưa muối, cà muối

4. Một số lưu ý giúp F0 nhanh khỏi bệnh hơn

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi ở trên, người bị F0 cần phải lưu ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi hơn:

  • Nên ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, không ăn quá no vì có thể gây khó thở.
  • Chế biến các món ăn ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.
  • Nên ăn các món ăn luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng.
  • Tăng cường bổ sung sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa 2 cốc/ngày.
  • Ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng, phối hợp từ 15 – 20 loại thực phẩm khác nhau.
  • Bổ sung nước thường xuyên vì người bị F0 có biểu hiện ho, sốt, tiêu chảy,…rất dễ bị mất nước và một số chất điện giải nên việc tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.
  • Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, môi trường như: đi bộ, chống đẩy, tập thở,…trong khoảng từ 45 – 60 phút/ngày, 2 lần/ngày.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp: F0 nên ăn gì? Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp nâng cao sức khỏe, phục hồi bệnh nhanh hơn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!