Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Nên Ăn Gì Để Nhanh Chóng Khỏi Bệnh?

Trẻ Bị Rối Loạn Tiêu Hóa Nên Ăn Gì Để Nhanh Chóng Khỏi Bệnh?

Rối loạn tiêu hóa là nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng. Vì thế, các bậc cha mẹ cần phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt để con nhanh chóng khỏi bệnh. Vậy trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì luôn là câu hỏi luôn khiến các bậc phụ huynh trăn trở. Bởi nếu cho trẻ ăn những loại thực phẩm không nên ăn, bệnh tình của trẻ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, khi bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ. Từ đó khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng. 

Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Chuối

Chuối là thực phẩm không thể thiếu cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Bởi chuối rất thân thiện với dạ dày. Thành phần chứa pectin – một chất giúp quá trình tiêu hóa và đại tiện trở nên thuận lợi hơn.

Ngoài ra, hàm lượng kali có trong chuối còn được xem là chất điện giải cần thiết của cơ thể, nhất là khi trẻ có dấu hiệu mất nước do tiêu chảy, nôn mửa. Ăn chuối sẽ giúp trẻ bổ sung 11 loại khoáng chất, 6 loại vitamin và nguồn năng lượng dồi dào, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn cháo gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên kiêng ăn gì, bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì

Chuối là thực phẩm nên ăn nhất khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Sốt táo

Giống như chuối, trong táo cũng chứa lượng pectin dồi dào nên làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên cho trẻ ăn sốt táo thay vì táo tươi. Bởi táo đã được nấu chín sẽ dễ tiêu hóa hơn, cung cấp nhiều calo cho cơ thể hơn.

Ngoài ra, bản thân của táo cũng đã chứa rất nhiều chất xơ – hợp chất rất tốt cho việc cải tiện tình trạng táo bón, rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm làm từ gạo

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhạt, màu trắng như: bánh mỳ, khoai tây, gạo,…Trong đó, gạo là thực phẩm bổ dưỡng và dễ tiêu nhất, không gây áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, chúng còn kiểm soát tình trạng tiêu chảy hiệu quả. Do đó, mẹ hãy biến gạo thành cơm, cháo hạt, cháo xay để cho trẻ sử dụng.

Bánh mỳ nướng

Giống như gạo, bánh mỳ nướng hỗ trợ quá trình tiêu hóa rất tốt. Mẹ có thể thêm chút bơ để tạo mùi thơm, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn cháo gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên kiêng ăn gì, bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì

Bánh mì nướng hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn nên rất tốt cho trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa

Rau xanh

Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ. Đặc biệt, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ càng phải tăng khẩu phần rau của trẻ lên để bổ sung lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ.

Thịt gà

Hàm lượng chất béo bão hòa có trong thịt gà rất thấp nên chúng trở thành thực phẩm dễ tiêu hóa nhất cho người bị rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt mang lại nguồn dinh dưỡng rất cao.

Các enzyme có trong thịt gà cũng có thể làm dịu dạ dày đang khó chịu của trẻ.

Sữa chua

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên tích cực cho trẻ ăn sữa chua. Bởi loại thực phẩm này chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi lên men, giúp cải thiện sự rối loạn đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho cơ thể, đồng thời chứa nhiều loại dầu thực vật tự nhiên giúp đẩy nhanh hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

2. Những thực phẩm nên kiêng cho trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, ngoài việc cho trẻ nên ăn gì, các mẹ cũng phải biết những loại thực phẩm cần kiêng cho trẻ để bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn cháo gì, trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên kiêng ăn gì, bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ không nên cho trẻ ăn những loại đồ ăn nhanh như: thịt hộp, xúc xích,...

Trước hết, khi thấy trẻ bị rối loạn tiêu hóa, mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn những loại đồ ăn nhanh như: thịt hộp, xúc xích, thịt xông khói, sandwich, hambeger, pizza,…Ngoài ra, các mẹ cũng phải chú ý kiêng những loại đồ ăn trong từng trường hợp cụ thể sau:

  • Trẻ bị tiêu chảy: Tránh xa những loại thực phẩm chứa nhiều đường như: bánh, kẹo, kem, nước ngọt,…và chất xơ (như các loại đậu).
  • Trẻ bị táo bón: Các mẹ nên tránh cho trẻ ăn những loại thực phẩm giàu tinh bột như: đậu, bắp, các loại thực phẩm giàu chất béo vì các chất này sẽ khiến trẻ khó tiêu hơn, phân khô, khó đi đại tiện.
  • Trẻ bị rối tiêu hóa do bất dung nạp đường lactose trong sữa: Mẹ phải dừng cho trẻ uống sữa đsó ngay và chuyển sang loại sữa có hàm lượng lactose thấp hơn, phù hợp với trẻ.
  • Trẻ bị nôn trớ: Mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều trong 1 bữa vì chúng càng khiến trẻ dễ bị nôn trớ hơn. Thay vào đó, mẹ nên cho trẻ ăn từng ít một và chia thành nhiều bữa nhỏ khác nhau.

Với những thông tin trên, chắc hẳn mẹ đã biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì rồi chứ. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mẹ tìm ra phương pháp chăm sóc và nuôi con tốt nhất khi bị rối loạn tiêu hóa.

Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!