Mẹo Hay Trị Đau Nửa Đầu Bên Phải Khi Mang Thai

Mẹo Hay Trị Đau Nửa Đầu Bên Phải Khi Mang Thai

Đau nửa đầu bên phải khi mang thai được xem là nỗi ác mộng của tất cả chị em. Bởi trong quá trình mang thai, chị em chẳng thể dùng thuốc để giảm đau mà phải cố gắng chịu đựng trong sự dày vò, đau đớn.

Khi gặp triệu chứng đau nửa đầu bên phải khi mang thai, bạn cũng đừng lo lắng quá. Đây không phải là triệu chứng hiếm gặp mà xảy ra thường xuyên ở bất cứ ai. Chỉ cần áp dụng các biện pháp dưới đây, chắc chắn tình trạng đau nửa đầu bên phải sẽ được lùi xa.

1. Đau nửa đầu bên phải là gì?

Đau nửa đầu là những cơn đau đầu xuất hiện do các mạch máu ở vùng não gây ra. Khi các mạch máu co thắt, giãn nở sẽ gây ra các cơn đau dữ dội ở nửa đầu bên phải và bên trái. Ở phụ nữ mang thai, do lượng máu tăng lên, các hormone thay đổi khiến các cơn đau nửa đầu bên phải xảy ra thường xuyên hơn.

Đau nửa đầu bên phải là tình trạng dễ gặp ở phụ nữ khi mang thai

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nửa đầu bên phải khi mang thai

Đau nửa đầu bên phải khi mang thai ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên là biểu hiện của sự thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Sự thay đổi nồng độ hormone làm cho tình trạng đau nửa đầu khi mang thai trở nên phổ biến hơn. Biểu hiện là đau nhói đầu, đau 1 bên kèm theo triệu chứng buồn nôn và nôn.

Ngoài nguyên nhân chính trên, tình trạng đau nửa đầu bên phải khi mang thai còn do các nguyên nhân sau:

  • Do thói quen ăn uống không tốt như uống ít nước, ăn uống không đúng bữa dẫn đến tình trạng hạ đường huyết gây đau nửa đầu. Thường xuyên thức khuya, sử dụng rượu bia, nước uống có gas gây căng thẳng thần kinh, thiếu ngủ, đau nửa đầu.
  • Do môi trường sống của mẹ bầu: Sống ở nơi có nhiều tiếng ồn sẽ khiến mẹ bầu căng thẳng mệt mỏi, khó ngủ, đau đầu.
  • Do triệu chứng tiền sản giật ở tuần thứ 24 – 26: Tiền sản giật là nguyên nhân trực tiếp gây nên cơn đau nửa đầu bên phải khi mang thai. Bên cạnh đó, bạn cũng phải xem xét xem có bị thiếu máu không. Nếu đau nửa đầu kèm các triệu chứng như: nước tiểu có màu khác, thị giác thay đổi, gan thận gặp phải một số vấn đề thì phải đến gặp bác sĩ thăm khám ngay.
  • Do tâm lý căng thẳng, stress: Sinh con xong, chị em thường phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt, ăn không ngon, ngủ không đủ giấc, người mệt mỏi, căng thẳng.
  • Đau nửa đầu bên phải khi mang thai còn do sự tụt giảm đột ngột của lượng estrogen trong máu, gây áp lực thành mạch máu tăng cao, dẫn đến tình trạng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu bên phải khi mang thai chủ yếu là do nồng độ hormone thay đổi

3. Đau nửa đầu bên phải khi mang thai có nguy hiểm không?

Trường hợp đau nửa đầu bên phải khi mang thai mà không kèm triệu chứng bất thường nào thì không sao. Chúng chỉ làm ảnh hưởng nhỏ đến chất lượng công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, khiến bạn mất tập trung hơn. Tuy nhiên, bạn cũng phải hết sức lưu ý trong giai đoạn từ tuần thứ 24 đến 26, tiền sản giật là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau nửa đầu bên phải. Nếu bạn đau nửa đầu bên phải kèm các biểu hiện như: tiểu nhiều, tiểu ít, tiểu buốt rắt, tiểu sẫm màu, nhìn mờ, sưng nề tay chân mặt, sốt cao, chóng mặt buồn nôn,…thì cần phải đến các cơ sở y tế khám và điều trị ngay.

4. Biện pháp làm giảm triệu chứng đau nửa đầu bên phải khi mang thai

Dưới đây là những biện pháp làm giảm chứng đau nửa đầu bên phải khi mang thai, các bạn có thể tham khảo:

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc từ 7 – 10 tiếng/ngày. Bởi phụ nữ mang thai cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, đặc biệt là thai phụ hay bị đau đầu. Tuy nhiên, không nên ngủ trưa quá nhiều, chỉ nên ngủ từ 30 phút – 1 tiếng để tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều. Phòng ngủ cần yên tĩnh, không bị làm phiền bởi các tiếng ồn, thiết bị điện tử.
  • Đắp khăn mát lên chán khi nghi ngơi hoặc ngủ để làm giảm các cơn đau nửa đầu từ từ.
  • Vì không được dùng thuốc để giảm đau nên chị em có thể dùng túi chườm nóng, chườn trực tiếp lên vùng thái dương, vùng cổ để giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu bên phải, nhanh chóng thoát khỏi các cơn đau.
  • Tắm bằng nước ấm để mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Tránh tắm quá lâu và tắm bằng nước quá nóng.
  • Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây được xem là phương pháp hiệu quả nhất làm giảm nhanh các triệu chứng đau nửa đầu khi mang thai. Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu ăn uống của mỗi người để mẹ bầu có thể chia thành nhiều bữa trong ngày, tránh để tình trạng đói quá làm hạ đường huyết dẫn đến đau đầu.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước ép trái cây. Hạn chế tối đa các loại nước uống có gas, nước ép trái cây đóng chai, socola,…
  • Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để tinh thần được thoải mái, giảm tần suất gặp các cơn đau nửa đầu.
  • Học cách massage vùng đầu bị đau, gan bàn chân, massage vai gáy,…để máu lưu thông, giảm đau đầu hiệu quả.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm như: sữa, dâu trắng, anh đào, khoai tây,…và các thực phẩm giàu sắt như: rau chân vịt, mía, bông cải xanh,…để lưu thông máu lên não, cải thiện tình trạng đau đầu bên phải.
  • Tập thể dục đều đặn để cơ thể cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn, giảm bớt áp lực khi bị đau nửa đầu ở phụ nữ mang thai. Các bạn có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, ngồi thiền, yoga,…

Trên đây là các nguyên nhân và biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh đau nửa đầu bên phải khi mang thai. Hy vọng các biện pháp này sẽ giúp bạn phòng ngừa tình trạng đau nửa đầu, xoa dịu các cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!