Mẹo Chữa Đau Lưng Sau Sinh Mổ, 100 Người Thì 99 Người Thành Công

Mẹo Chữa Đau Lưng Sau Sinh Mổ, 100 Người Thì 99 Người Thành Công

Ngày nay, tỉ lệ mẹ sinh mổ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, áp dụng biện pháp này sẽ khiến mẹ phải đối mặt với tình trạng đau lưng sau sinh mổ. Vậy đau lưng sau sinh mổ phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Việc sinh con không chỉ khiến mẹ phải trải qua nhiều khó khăn mà còn phải chịu nhiều nỗi đau về thể xác sau sinh. Trong đó, vấn đề đau lưng sau sinh mổ là hay gặp nhất, làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để cải thiện được tình trạng này. Hãy cùng tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng sau sinh mổ và phải xác định được chính xác nguyên nhân gây ra đau lưng sau sinh mổ thì mới có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả, diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Cơ thể thay đổi đột ngột

Khi mang thai, cơ thể có nhiều sự thay đổi lớn: tử cung mở rộng, kéo dài, cơ bụng suy yếu, trọng lượng dồn ra trước khiến thai phụ phải thay đổi nhiều tư thế, gây bất lợi cho cột sống. Các cơ lưng cũng phải hoạt động nhiều hơn nên sau sinh, các mẹ thường phải gặp tình trạng đau lưng.

Giãn dây chằng sinh lý

Dây chằng khớp nối với xương chậu, cột sống có thể kéo dài từ thời kỳ mang thai đến sau sinh. Đặc biệt khi sinh mổ, hệ thống dây chằng chưa kịp trở về trạng thái ban đầu làm cơn đau diễn ra nghiêm trọng hơn.

đau lưng sau sinh mổ, đau lưng sau sinh mổ và cách điều trị, đau lưng sau sinh mổ webtretho, đau lưng sau sinh mổ 6 tháng, đau lưng sau sinh mổ 5 nằm, đau lưng sau sinh mổ 3 tháng, đau lưng sau sinh mổ 2 tháng, đau lưng sau sinh mổ 3 năm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng sau sinh mổ

Thiếu canxi

Khi mang thai, canxi của mẹ sẽ được truyền sang cho con. Vì thế, nếu không được cung cấp đủ canxi trong quá trình mang thai, mẹ sẽ bị thiếu hụt canxi trầm trọng, gây đau lưng, xương khớp không còn chắc khỏe và dẻo dai như trước.

Do gây tê tủy sống

Khi sinh mổ, bác sĩ phải gây tê tủy sống. Ban đầu mũi tiêm không gây đau đớn cho người mẹ, tuy nhiên, sau sinh cơn đau thắt lưng bắt đầu xuất hiện kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm, từ năm này sang năm khác.

Làm việc quá sức hoặc không chịu vận động

Sau sinh mẹ cần 1 khoảng thời gian để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, nếu phải làm việc và đi lại nhiều sẽ khiến các dây chằng giãn ra và làm lưng bị đau ê ẩm. Với những mẹ không chịu khó vận động, cứ nằm ì trên giường cũng khiến khí huyết tích tụ ở vùng chậu và không được lưu thông, từ đó dẫn tới tình trạng đau lưng.

Mắc bệnh lý xương khớp

Nếu mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống,…thì không thể tránh khỏi tình trạng đau lưng sau sinh sinh mổ. Ngoài ra, quá trình mang thai còn khiến cột sống phải chống đỡ nặng hơn nên dễ dẫn tới tổn thương cột sống.

Cho con bú sai cách

Việc cho con bú sai cách sẽ khiến cơ thể phải gồng, gập người hết cỡ nên làm căng cơ cổ và lưng, gây ra tình trạng đau lưng, đau vai gáy, đau cổ.

2. Cơn đau lưng sau sinh mổ thường xuất hiện ở khu vực nào?

Khi sinh mổ, thuốc tê được tiêm vào khu vực có xương đốt sống đầu tiên (đốt sống L1) khu vực thắt lưng nên tại vị trí này, bạn luôn có cảm giác đau dữ dội và mãnh liệt nhất khi hết thuốc tê.

Cơn đau bắt đầu từ đầu xuống các đốt sống cổ, sống lưng nên khiến bạn cảm thấy khó chịu và đôi khi còn không thể tập trung chăm sóc được con nhỏ.

3. Đau lưng sau sinh mổ phải làm sao? Mẹo chữa đau lưng sau sinh mổ

Khi bị đau lưng sau sinh mổ, bạn không nên sử dụng thuốc để điều trị vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú. Vì thế, các mẹ chỉ nên áp dụng các biện pháp sau.

Các biện pháp thực hiện tại nhà

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng sẽ giúp cột sống và dây chằng giãn ra, làm lưu thông máu, tăng cường khả năng phục hồi các khớp xương và giảm đau. Khi tắm, bạn có thể cho thêm vài hạt muối trắng vào để làm tăng hiệu quả, giúp giảm đau, ngăn ngừa viêm khớp.

đau lưng sau sinh mổ, đau lưng sau sinh mổ và cách điều trị, đau lưng sau sinh mổ webtretho, đau lưng sau sinh mổ 6 tháng, đau lưng sau sinh mổ 5 nằm, đau lưng sau sinh mổ 3 tháng, đau lưng sau sinh mổ 2 tháng, đau lưng sau sinh mổ 3 năm

Tắm nước nóng là một biện pháp làm giảm đau lưng sau sinh mổ

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng và giúp vết mổ sau sinh nhanh lành hơn. Do đó, mẹ nên chọn tư thế nghỉ ngơi thoải mái nhất, tránh làm việc nặng.

Cho con bú đúng tư thế

Chọn 1 tư thế cho con bú thoải mái, tránh gập người, cúi người quá lâu. Đồng thời, mẹ cũng nên thay đổi tư thế cho con bú, kết hợp với vận động như: xoay, lắc cổ, vặn nhẹ phần thắt lưng,…để giảm đau nhức mệt mỏi.

Mẹ có thể lựa chọn 1 trong 3 tư thế cho con bú dưới đây:

  • Ngồi ngả lưng về phía sau 1 góc 45 độ, có thể dựa vào gối, bé nằm trên bụng và tì vào ngực mẹ để ti.
  • Nằm nghiêng và đặt bé song song với mình, tay mẹ đỡ đàu, hướng dẫn bé quay mặt vào bầu vú.
  • Ngồi tựa vào ghế lưng thẳng, 1 chân để gác lên 1 chiếc ghế khác với chiều cao vừa đủ, để 1 chiếc gối mỏng phía sau lưng, bé sẽ bú thoải mái hơn.

Chườm nóng và lạnh

Việc chườm nóng và lạnh xen kẽ nhau sẽ giúp các cơ được thư giãn thoải mái, tăng cường lưu thông máu ở vùng lưng bị đau.

Giữ tâm lý thoải mái

Sau sinh nếu mẹ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi,…sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần. Vì thế, các mẹ nên giữ 1 tâm lý ổn định, thoải mái, thư giãn nhiều hơn.

Tập thể dục, vận động cơ nhẹ nhàng

Mặc dù sau sinh mổ rất đau nhưng không vì thế mà không vận động, tập thể dục sẽ giúp bạn lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu. Các bài tập có thể thực hiện:

  • Đi bộ: Đi bộ nhẹ nhàng giúp lưu thông máu ở khu vực bị đau, giảm nhẹ sự khó chịu.
  • Tập yoga: Những động tác phù hợp sẽ giúp cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tập pilates: Bài tập này tác dụng trực tiếp lên các cơ bụng và lưng. Tuy nhiên, bạn chỉ được tập khi có sự đồng ý của bác sĩ.

đau lưng sau sinh mổ, đau lưng sau sinh mổ và cách điều trị, đau lưng sau sinh mổ webtretho, đau lưng sau sinh mổ 6 tháng, đau lưng sau sinh mổ 5 nằm, đau lưng sau sinh mổ 3 tháng, đau lưng sau sinh mổ 2 tháng, đau lưng sau sinh mổ 3 năm

Sau sinh mổ chị em nên vận động nhẹ nhàng để lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu, giảm đau lưng

Vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp các bạn giảm được tình trạng đau lưng sau sinh mổ, tăng phạm vi chuyển động và sự linh hoạt, tăng cường sức cơ và đĩa đệm cột sống.

Các bài tập vật lý trị liệu bao gồm: massage, giải nén, các bài tập vận động hoặc sóng âm.

Sử dụng các bài thuốc nam

Trong dân gian có một số bài thuốc nam để chữa đau lưng cho các mẹ sinh mổ, cụ thể:

  • Chữa đau lưng sau sinh bằng ngải cứu: Lấy 1 nắm ngải cứu rửa sạch, để ráo nước, trộn cùng với một ít muối rồi rang nóng. Bạn cho hỗn hợp này vào 1 chiếc khăn mỏng, chườm lên vùng lưng bị đau cho đến khi hỗn hợp nguội hẳn rồi rang lại và thực hiện tương tự.
  • Chữa đau lưng sau sinh bằng lá lốt: Chuẩn bị 1 nắm rễ cây lá lốt, rửa sạch, ngâm với rượu trắng trong vòng 30 ngày. Mỗi lần sử dụng, đổ 1 ít dung dịch ra chén rồi dùng khăn thấm đều gia vị, xoa lên vùng lưng bị đau. Đồng thời, thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng để làm giảm cơn đau nhanh chóng.
  • Chữa đau lưng sau sinh bằng lá đinh lăng: Dùng rễ đinh lăng phơi khô, sắc chung với 1 lít nước. Sau đó chia thành 3 phần, uống trong ngày.
  • Chữa đau lưng bằng đu đủ xanh: Hơ qua quả đu đủ xanh cho nóng rồi bọc khăn mỏng, chườm lên vùng lưng bị đau. Thực hiện 3 lần/tuần để mang lại hieuj quả tốt nhất.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết, đau lưng sau sinh mổ phải làm sao. Thông thường, đau lưng sau sinh mổ không quá nghiêm trọng, có thể khắc phục tại nhà. Bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp luyện tập đều đặn là có thể cải thiện được các triệu chứng.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!