Đau Hông Bên Trái Là Gì? Cách Chữa Trị Triệt Để Bệnh Đau Hông Trái

Đau Hông Bên Trái Là Gì? Cách Chữa Trị Triệt Để Bệnh Đau Hông Trái

Đau hông bên trái không đơn giản chỉ là những cơn đau xương khớp thông thường mà ẩn sau đó là những bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, người bệnh nên sớm có biện pháp chữa trị kịp thời.

Nếu các bạn vẫn chưa biết đau hông bên trái là biểu hiện của bệnh lý gì và cách khắc phục ra sao thì hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau nhé.

1. Đau hông bên trái là đau gì?

Hông trái là vị trí mặt sau của cơ thể, là khu vực từ eo trái xuống mông bao gồm các khu vực bụng eo, mạn sườn trái, mông trái và háng.

Đau hông bên trái là tình trạng các cơn đau nhức xuất hiện từ bộ phận eo xuống phần mông bên trái. Tùy thuộc vào tình trạng đau của mỗi người mà biểu hiện đau, khó chịu tại các vị trí là khác nhau.

đau hông bên trái, đau hông bên trái là đau gì, đau hông bên trái sau lưng, đau hông bên trái sau sinh, đau hông bên trái phía sau lưng, đau hông bên trái phía trước, đau hông bên trái khi mang thai, đau hông bên trái ở trẻ em, đau hông bên trái là bị sao, đau hông bên trái khi mang thai tháng cuối

Đau hông bên trái là tình trạng các cơn đau nhức xuất hiện từ bộ phận eo xuống phần mông bên trái

2. Triệu chứng của đau hông bên trái

Đau hông bên trái có các triệu chứng đặc trưng như: Đau nặng hơn khi di chuyển, cảm giác thấy đau nhói, đau âm ỉ trong vòng vài ngày. Nếu là cơn đau cấp tính thì vấn đề giảm đau còn khó hơn, cơn đau bắt đầu nặng dần và lan xuống các vị trí khác:

  • Đau hông bên trái ở nữ giới có biểu hiện lan xuống phần bẹn và cô bé, đau bên trong hoặc ngoài khớp háng.
  • Đau hông bên trái lan dần xuống cơ mông.
  • Đau hông bên trái lan xuống chân khiến tê đùi và đau đùi.
  • Khi cơn đau lan sang nhiều vùng khác trên cơ thể như: lưng, háng, mông, đùi,…thì bạn cần đến bệnh viện để thăm khám ngay. Từ đó, tìm ra được nguyên nhân và biện pháp giảm đau kịp thời.

3. Nguyên nhân đau hông bên trái

Đau hông trái có thể là do yếu tố cơ học tác động hoặc do ảnh hưởng từ các bệnh lý xương khớp liên quan.

Do nguyên nhân cơ học

  • Chấn thương: Các tổn thương gây ra bởi tai nạn, chấn thương trong lúc làm việc, chơi thể thao,…có thể làm ảnh hưởng đến vùng cột sốt và gây đau hông trái.
  • Luyện tập sai cách: Luyện tập các tư thế khó trong yoga hoặc vận động quá sức khi chơi thể thao đề có thể gây căng cơ quá mức và gây đau phần hông trái hoặc phải.
  • Tư thế vận động sai: Ngồi máy tính quá lâu, ngồi gù lưng, vẹo lưng, cúi xuống ôm vật nặng không đúng cách,…đều là nguyên nhân cơ học gây nên đau hông trái.

Do bệnh lý

  • Đau thần kinh liên sườn: Dây thần kinh liên sườn là dây thần kinh chạy dọc từ xương sườn tới mông. Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà nó làm tổn thương dây thần kinh này thì nó sẽ sinh ra các cơn đau trên đường đi của nó. Khi dây thần kinh liên sườn bên trái bị tổn thương thì sẽ làm đau hông trái.
  • Đau thần kinh tọa: Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất của cơ thể, kéo dài từ phần thắt lưng đến tận các ngón chân. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau thần kinh tọa và một trong những biểu hiện của nó là người bệnh bị đau hông trái.
  • Hội chứng thắt lưng hông: Đặc trưng của hội chứng này là các cơn đau bắt nguồn từ cột sống đến vùng mông và mặt sau của đùi, làm cho người bệnh không thể ngồi xổm hoặc đi lại được. Cơn đau hông bên trái thường liên quan đến việc dây thần kinh hông to ở phía sau mông bị tổn thương.
  • Viêm khớp háng: Khi bị viêm khớp háng, các cơn đau tại vị trí vùng háng sẽ lan sang vị trí xung quanh gây đau hôn trái. Cơn đau tăng lên rõ rệt nếu người bệnh dạng chân, leo cầu thang hoặc xoay chân. Đặc biệt, các cơn đau thường xảy ra vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Nếu ấn vào vùng hông ở mặt ngoài bên trái thì sẽ cảm thấy đau hơn.
  • Viêm khớp phần hông: Là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đau hông trái, đau nhức từ phần hông xuống bắp chân khiến người bệnh đi lại rất khó khăn.
  • Bệnh sỏi thận: Cơn đau hông trái còn có thể do bệnh sỏi thận gây ra. Bởi sỏi thận tồn tại tại vùng mạn sườn bên trái, vùng bụng phía bên trái. Ngoài ra, cơn đau hông bên trái do sỏi thận còn kèm theo các triệu chứng khác như: Tiểu buốt, đau, tiểu ra máu.
  • Viêm đại tràng: Ngoài đau hông trái, người bị viêm đại tràng còn có triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, đại tiện ra máu.
  • Tắc ruột: Vì một nguyên nhân nào đó mà thức ăn trong ruột non không được tiêu hóa kịp thì chúng sẽ gây ra các cơn đau thắt tại vùng hông bên trái.
  • Đau hông trái do rối loạn tử cung: Phụ nữ bị rối loạn tử cung, có vấn đề về hông và buồng trứng sẽ có biểu hiện đau hông trái.
  • Zona thần kinh: Nếu nổi các nốt bóng nước – đặc trưng của bệnh zona thần kinh tại bờ sườn trái thì chúng sẽ khiến người bệnh bị đau hông trái.
  • Một số bệnh lý khác: Bệnh viêm đài bể thận, sỏi niệu quản trái, viêm tụy, hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày,…cũng có thể khiến bạn bị đau hông trái bất cứ lúc nào.

đau hông bên trái, đau hông bên trái là đau gì, đau hông bên trái sau lưng, đau hông bên trái sau sinh, đau hông bên trái phía sau lưng, đau hông bên trái phía trước, đau hông bên trái khi mang thai, đau hông bên trái ở trẻ em, đau hông bên trái là bị sao, đau hông bên trái khi mang thai tháng cuối

Đau hông bên trái có thể là biểu hiện của một bệnh lý nguy hiểm nào đó

4. Đau hông bên trái phải làm sao?

Trong trường hợp đau hông bên trái cấp tính khiến bạn cảm thấy khó khăn trong quá trình sinh hoạt thì người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm đau như:

  • Nhóm thuốc giảm đau thông thường: Acetaminophen, Paracetamol, efferalgan codein,…
  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid gồm: Diclofenac, Meloxicam.
  • Ngoài ra. người bệnh còn có thể sử dụng một số loại thuốc giãn cơ như: Mydocalm, Myonal,…

Bên cạnh việc dùng thuốc giảm đau, người bệnh còn có thể khắc phục những cơn đau nhức bằng các phương pháp sau:

  • Nghỉ ngơi tại chỗ: Người bệnh có thể nằm xuống nghỉ ngơi hoặc nằm thẳng người để thư giãn.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh: Chườm nóng hoặc chườm lạnh sẽ giúp bạn giảm đau tại chỗ hiệu quả.
  • Xoa bóp bấm huyệt: Xoa bóp bấm huyệt giúp giãn cơ, khắc phục tình trạng đau nhức một cách hiệu quả.

5. Cách phòng tránh đau hông bên trái

Để phòng tránh đau hông bên trái, trong sinh hoạt bạn cần phải chú ý đến những điều sau:

  • Thay đổi tư thế: Làm việc, hoạt động, ngồi đúng tư thế để không gây áp lực lên vùng hông trái.
  • Không chơi thể thao quá sức: Khi chơi thể thao, tập thể dục, các bạn cần tập đúng động tác, ưu tiên các bài tập vừa sức với mình rồi từ từ mới nâng độ khó lên dần.
  • Bổ sung thêm nước: Người bị đau hông trái cần uống đủ nước, tối thiểu là 1.5 lít nước mỗi ngày.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp cơ bắp dẻo dai, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin và các khoáng chất để giúp hệ xương chắc khỏe hơn.
  • Tránh xa các chất kích thích: Không sử dụng các loại đồ uống có gas, đồ uống chứa cồn, các chất kích thích vì chúng làm giảm tác dụng của thuốc giảm đau, thuốc điều trị.
  • Không đi giày dép quá cao: Đối với chị em phụ nữ nên hạn chế đi giày cao gót, chỉ đi 1 đôi dép đủ thoải mái để hỗ trợ bạn trong quá trình di chuyển.

Trên đây là những thông tin về triệu chứng đau hông bên trái. Nếu bạn chưa chắc chắn về tình trạng đau của mình thì nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được chuẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!