5 Nguyên Nhân Phổ Biến Khiến Mẹ Bị Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai

5 Nguyên Nhân Phổ Biến Khiến Mẹ Bị Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai

Chắc hẳn, mẹ bầu nào cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng, bất an khi thấy xuất hiện tình trạng đau bụng dưới khi mang thai. Tuy không phải lúc nào cũng gây nguy hiểm nhưng mẹ tuyệt đối cũng không được chủ quan để tránh những rủi ro không may xảy ra.

Đau bụng dưới khi mang thai xuất phát từ nhiều nguyên nhân, mẹ hãy tham khảo các nguyên nhân phổ biến dưới đây để có những biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng dưới khi mang thai

Thai làm tổ trong buồng tử cung

Thời gian đầu khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác lâm râm đau bụng dưới. Nguyên nhân là do thai nhi bắt đầu vào tử cung, làm tổ trong buồng tử cung. Vì thế, bạn không phải lo lắng gì nhiều, chúng chỉ xuất hiện trong vòng 2 – 3 ngày rồi từ từ biến mất ngay sau đó.

Thai phụ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Điều này không chỉ giúp bạn có 1 sức khỏe tốt mà còn đảm bảo cho thai nhi hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn, phát triển bình thường.

Một số mẹ bầu thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón và đau bụng dưới khi mới mang thai là do bạn chưa có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Theo kết quả nghiên cứu, trong quá trình mang thai, tử cung phải chịu quá nhiều áp lực do thai nhi tác động lên. Điều này, khiến bà bầu gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Ngoài ra, lượng progesterone trong thời kỳ mang thai tăng cao, gây nên hiện tượng tiêu hóa kém, bà bầu hay bị đau bụng dưới.

đau bụng dưới khi mang thai, đau bụng dưới khi mới mang thai, đau bụng bên phải dưới xương sườn khi mang thai, đau lưng đau bụng dưới khi mang thai, đau nhói bụng dưới khi mới mang thai, đau bụng dưới bên trái khi mới mang thai, đau bụng dưới khi mới mang thai tuần đầu, bị đau bụng dưới khi mới mang thai

Đau bụng dưới khi mang thai có thể là do chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất dinh dưỡng

Thai nhi phát triển bên ngoài tử cung

Dù không phải lúc nào cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé, tuy nhiên chúng ta cũng không thể chủ quan. Bởi hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai còn là dấu hiệu thông báo mẹ đang mang thai ngoài tử cung. Vì thế, trước khi có ý định sinh con, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để có những biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Dấu hiệu phổ biến nhất nhận biết thai nhi phát triển bên ngoài tử cung là: đau bụng dưới khi mang thai kèm theo đó là máu âm đạo.

Thai nhi đạp trong bụng mẹ

Thai nhi đạp trong bụng mẹ là hiện tượng phụ nữ nào cũng gặp phải khi mang thai. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, chứng tỏ thai nhi đang phát triển rất tốt, cha mẹ nên hào hứng cảm nhận.

Tuy nhiên, khi thai nhi bắt đầu đạp mạnh, thành bụn của mẹ trở nên căng cứng hơn so với bình thường. Mẹ sẽ cảm nhận đau vùng bụng dưới hơn. Thế nhưng, mẹ cũng đừng quá lo lắng bởi chúng kéo dài không quá lâu và tự biến mất sau một thời gian ngắn.

Bong nhau thai

Trường hợp, mẹ bầu gặp phải tình trạng bong nhau thai, cụ thể là chúng sẽ bong ra khỏi tử cung gây cảm giác đau đớn cho mẹ bầu. Gặp phải tình trạng này, bạn không được chủ quan mà phải đi khám ngay để kiểm tra kịp thời, tránh những hậu quả xấu xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng bong nhau thai là đau bụng dưới ở những tháng cuối của thai kỳ kèm dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, thậm chí xuất hiện thêm máu đen hoặc máu đỏ.

2. Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm không?

Hầu hết, tình trạng đau bụng dưới khi mang thai không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu chúng đi kèm với các biểu hiện sau thì mẹ cần phải đến bệnh viện thăm khám ngay:

  • Đau bụng dữ dội kèm xuất huyết dịch đen lợn cơn như bã cà phê, đi ngoài, nôn mửa, choáng váng, mệt mỏi,…Trường hợp này, có thể mẹ bầu đang chửa ngoài dạ con.
  • Đau bụng từng cơn, càng lúc càng nhiều, kèm theo tình trạng ra máu cục. Đây là dấu hiệu dọa sẩy và sẩy thai.

Còn lại, 9/10 mẹ bị đau bụng dưới khi mới mang thai là do thai đang làm tổ, cố bám vào tổ cung, mẹ bầu có cảm giác tức bụng, đau lâm râm. Điều này không quá nguy hiểm, chúng sẽ tự biến mất trong vòng 2 – 3 ngày sau.

đau bụng dưới khi mang thai, đau bụng dưới khi mới mang thai, đau bụng bên phải dưới xương sườn khi mang thai, đau lưng đau bụng dưới khi mang thai, đau nhói bụng dưới khi mới mang thai, đau bụng dưới bên trái khi mới mang thai, đau bụng dưới khi mới mang thai tuần đầu, bị đau bụng dưới khi mới mang thai

9/10 mẹ đau bụng dưới khi mang thai là do thai đang làm tổ, không quá nguy hiểm

3. Biện pháp làm giảm tình trạng đau bụng dưới khi mang thai

Đau bụng dưới khi mang thai sẽ mang lại cảm giác căng thẳng, khó chịu cho mẹ bầu. Do vậy, bạn cần phải ghi nhớ một số biện pháp sau để hạn chế tình trạng này.

  • Massage cơ thể nhẹ nhàng mỗi ngày để giữ được tinh thần thư giãn, thoải mái hơn.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh sự bó sát gây chèn ép cơ thể.
  • Sử dụng đai đỡ bụng cho bà bầu.
  • Uống thật nhiều nước mỗi ngày.
  • Không ăn những loại đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, chứa hàm lượng tinh bột cao để tránh tình trạng táo bón, đau bụng dưới.
  • Kê thêm 1 chiếc ghế thấp để kê chân cao khi ngồi.
  • Hạn chế tình trạng đứng quá lâu.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc.
  • Bổ sung nhiều chuối và nho khô vào thực đơn hàng ngày để cung cấp thêm hàm lượng canxi, kali, nước cho cơ thể.

Trên đây là toàn bộ những nguyên nhân gây nên hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai. Các bạn hãy tham khảo để phòng tránh tối đa những nguy hiểm không đáng xảy ra cho cả mẹ và bé.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!