10 Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Dẻ Mà Không Phải Ai Cũng Biết Đến

10 Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Dẻ Mà Không Phải Ai Cũng Biết Đến

Không chỉ dừng lại là món ăn vặt siêu ngon, siêu hấp dẫn, hạt dẻ còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa tật. Vì thế, hạt dẻ được xem là “vua của loài quả khô”.

Nếu các bạn vẫn chưa biết đến công dụng của hạt dẻ thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé. Dưới đây là 10 công dụng tuyệt vời của chúng.

1. Hạt dẻ là gì?

Hạt dẻ (hay còn gọi là sơn hạch đào) là hạt của cây hạt dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ Sồi. Thành phần chủ yếu có trong hạt dẻ là: tinh bột, protein, lipit, vitamin B1, B2, C và các khoáng chất.

Thông thường, các loại hạt khô thường chứa lượng calo lớn nhưng hạt dẻ lại khác. Thay vì chứa nhiều chất béo và hàm lượng calo cao, hạt dẻ lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tinh bột và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe của con người.

Hạt dẻ (hay còn gọi là sơn hạch đào) là hạt của cây hạt dẻ

2. Công dụng của hạt dẻ

Cải thiện tiêu hóa

Hạt dẻ có thể cải thiện hệ tiêu hóa cho bạn nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp điều chỉnh nhu động ruột, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh có trong ruột. Từ đó, cải thiện đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Hạt dẻ có chứa chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng magie và kali có trong hạt dẻ còn làm giảm các yếu tố liên quan đến tim mạch.

Bổ sung chất sắt cho cơ thể

Một trong những công dụng tiếp theo của hạt dẻ là tăng cường chất sắt cho cơ thể. Vì thế, khi đến ngày “đèn đỏ”, chị em nên bổ sung thêm hạt dẻ để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Hạt dẻ có công dụng tăng cường chất sắt cho cơ thể

Tăng cường chức năng não bộ

Sự hiện diện của một số loại vitamin B như: vitamin B6, riboflavin, thiamine, folate trong hạt dẻ có khả năng giữ cho não bộ của bạn luôn khỏe mạnh, chống lại các rối loạn thoái hóa thần kinh. Đồng thời, ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Giúp hệ xương chắc khỏe hơn

Hạt dẻ chứa một lượng canxi, vitamin K, magie, đồng đáng kể nên cải thiện sức khỏe cho xương khớp, giúp hệ xương khớp khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa tình trạng loãng xương, giảm tỉ lệ gãy xương.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong hạt dẻ giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, chất aescin có trong hạt dẻ còn mang lại hiệu quả trong việc phòng chống bệnh ung thư.

Trong hạt dẻ có chứa hợp chất aescin có tác dụng làm giảm sự phát triển của tế bào khối u một cách đáng kể, nhất là tế bào gây ung thư an, bạch cầu, đa u tủy. Bên cạnh đó, aescin còn làm chết tế bào ung thư của bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Cung cấp năng lượng

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với các loại hạt khác, cùng với lượng tinh bột nhiều, hạt dẻ trở thành thực phẩm số 1 cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Vì thế, các vận động viên, người tập thể hình nên bổ sung hạt dẻ trong thực đơn mỗi người.

Giảm vô sinh cho nam giới

Tĩnh mạch gần tinh hoàn bị sưng là một nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới. Trong hạt dẻ có chứa hợp chất aescin cải thiện vô sinh nên có khả năng giảm sưng các tĩnh mạch gần tinh hoàn.

Giúp trẻ hóa da

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời trên, hạt dẻ còn có khả năng chống lão hóa da. Hàm lượng vitamin E có trong hạt dẻ giúp bạn có làn da khỏe mạnh mỗi ngày. Đồng thời giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím, chống ung thư da và đẩy lùi quá trình lão hóa da sớm do các tác nhân bên ngoài.

Ăn hạt dẻ mỗi ngày giúp da sáng đẹp, khỏe mạnh hơn mỗi ngày

3. Một số lưu ý khi sử dụng hạt dẻ

Hạt dẻ rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, không có nghĩa cứ ăn hạt dẻ là sẽ tốt. Vì nếu ăn không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Và để sử dụng hạt dẻ thực sự tốt, tận dụng được hết những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho sức khỏe thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên ăn hạt dẻ thường xuyên vì sẽ gây đầy bụng.
  • Người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn hạt dẻ, không ăn quá 10 hạt dẻ mỗi ngày vì ăn nhiều hạt dẻ sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất axit trong dạ dày, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.
  • Hạt dẻ chứa hàm lượng calo cao nên nếu bạn là người đang theo “chủ nghĩa low-carb” thì nên hạn chế ăn hạt dẻ để tránh tình trạng tăng cân.
  • Trường hợp phụ nữ sau sinh, người bị cảm chưa phục hồi sức khỏe, người bị sốt rét, kiết lỵ nên hạn chế ăn hạt dẻ.
  • Không sử dụng hạt dẻ có dấu hiệu mốc hỏng, có sự thay đổi màu sắc.
  • Rửa sạch và bóc vỏ hạt dẻ trước khi chế biến.
  • Đối với hạt dẻ rang, bạn phải chú ý không rang hạt dẻ quá kỹ đến mức cháy khét vì chúng sẽ làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong hạt dẻ.

Chắc hẳn với những thông tin trên, bạn đã biết công dụng của hạt dẻ là gì rồi chứ. Hạt dẻ rất giàu chất dinh dưỡng nên được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trước khi sử dụng hạt dẻ, bạn nên tìm hiểu kỹ để biết cách sử dụng chính xác, tận dụng tối đa công dụng của nó nhé.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!