Những Tác Dụng Không Ai Ngờ Đến Của Hoa Đậu Biếc

Những Tác Dụng Không Ai Ngờ Đến Của Hoa Đậu Biếc

Ngày nay, việc sử dụng hoa đậu biếc đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Bởi loài hoa này không chỉ là nguyên liệu bổ dưỡng mà còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy hoa đậu biếc có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Từ khi xuất hiện tại Việt Nam, hoa đậu biếc đã được mọi người nhiệt tình săn đón. Bởi chúng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Vậy đó là những tác dụng gì. Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu hoa đậu biếc có tác dụng gì cho sức khỏe nhé.

1. Hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc (hay còn gọi là bông điếc, hoa đậu tím, hoa mắt biếc) là loại hoa thuộc chi đậu biếc, họ đậu, có tên khoa học là Clitoria ternatea.

Hoa đậu biếc có nguồn gốc từ châu Á, thuộc loài cây thân thảo, sống lâu năm, cành mảnh và có lông. Chiều cao của cây trưởng thành thường lên đến 10m. Lá cây đậu biếc có hình bầu dục, nổi gân khá rõ. Khi còn non, lá có màu xanh, về già lá đổi thành màu nâu. Hoa đậu biếc thường mọc thành từng chum và mang màu xanh tím đẹp trưng, rất bắt mắt.

hoa đậu biếc có tác dụng gì, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho sức khỏe, hoa đậu biếc có tác dụng gì không, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bé, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da mặt, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bà bầu, hoa đậu biếc có tác dụng gì cách dùng

Hoa đậu biếc là là loại hoa thuộc chi đậu biếc, họ đậu, có tên khoa học là Clitoria ternatea

2. Thành phần hóa học có trong hoa đậu biếc

Theo các nghiên cứu, hoa đậu biếc có thành phần hóa học rất phong phú. Với nhiều chất hữu cơ vừa tạo sắc hoa rực rỡ vừa mang lại giá trị sức khỏe cao như:

  • Flavonoid gồm anthocyanin - hoạt chất tạo nên màu sắc hoa đặc trưng.
  • Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học còn tìm thấy các hoạt chất như: glycosid, este, saponin, tannin, alkaloid, carbodydrate, protein, tinh dầu, chất chống oxy hóa, nucleotide, acetylcholine, xyclotides…

3. Hoa đậu biếc có tác dụng gì?

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao mà hoa đậu biếc có khả năng tạo nên hệ miễn dịch mạnh mẽ. Chúng bảo vệ hồng cầu cũng như bảo vệ cơ thể chống lại các yếu tố bất lợi từ bên ngoài. Cụ thể chất chống oxy hóa anthocyanin có trong hoa đậu biếc vừa làm tăng sản xuất cytokine, đồng thời bảo vệ DNA không tổn thương.

Cải thiện sức khỏe của não bộ

Tác dụng tiếp theo của hoa đậu biếc mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là cải thiện thức khỏe của não bộ.

Thành phần chứa hoạt chất proanthocyanidin nên rất tốt cho hệ thần kinh trung ương, giúp lưu thông máu lên não dễ dàng hơn. Đồng thời, giúp tăng cường trí nhớ.

Hạ sốt, giảm đau

Từ xưa, ông bà ta đã có câu: Ít có loại thảo dược nào trị cảm sốt nhanh và hiệu quả bằng cây hoa đậu biếc. Bởi vì hạt và rễ của hoa đậu biếc có vị đắng mạnh, có khả năng kích thích cơ thể đổ mồ hôi và giải cảm nhanh chóng. Vì thế, sử dụng loại hoa này là phương pháp hạ sốt an toàn, nhanh chóng.

hoa đậu biếc có tác dụng gì, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho sức khỏe, hoa đậu biếc có tác dụng gì không, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bé, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da mặt, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bà bầu, hoa đậu biếc có tác dụng gì cách dùng

Hoa đậu biếc là một trong số ít các loại thảo dược có tác dụng hạ sốt, giảm đau nhanh chóng

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Bạn có biết, hoa đậu biếc có khả năng loại bỏ các gốc tự do, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa không? Ngoài ra, hoạt chất anthocyanin có trong hoa đậu biếc còn có tác dụng nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, giúp da và mái tóc trở nên khỏe mạnh hơn. Từ đó, giúp chị em lưu giữ được nét đẹp thanh xuân, trẻ mãi không già.

Duy trì và bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt

Chất chống oxy hóa proanthocyanidin được tìm thấy trong hoa đậu biếc có chức năng làm tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt. Điều này hỗ trợ và điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc mắt bị mờ.

Giảm căng thẳng mệt mỏi

Hoa đậu biếc có tác dụng rất tốt trong việc an tần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Chất chống oxy hóa anthocyanin có trong hoa đậu biếc đã được chứng minh là cải thiện tâm trạng, thư giãn thần kinh, hỗ trợ bạn có giác ngủ ngon hơn. Vì thế, nếu bạn chăm chỉ uống 1 ly trà hoa biếc mỗi sáng là tinh thần được cảm thấy thoải mái hơn, giảm stress, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

Hỗ trợ và điều trị bệnh tiểu đường

Theo thống kê của bộ Y Tế, số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng đột biến. Để phòng tránh bệnh này xảy ra, các bạn nên uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày để làm ổn định lượng đường trong máu.

Thành phần của hoa đậu biếc chứa hoạt chất flavonoid, chất này có khả năng kích thích tuyến tụy sản sinh ra insulin giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt, làm giảm nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Năm 2010, các chuyên gia nghiên cứu đã công bố chiết xuất của cây hoa đậu biếc có thể loại bỏ các cholesterol xấu có trong máu. Từ đó, ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến bệnh tim mạch.

Phòng chống bệnh ung thư

Hoa đậu biết có chứa nucleotide, este nên có công dụng cung cấp chất chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do. Từ đó, ngăn chặn sự hình thành của tế bào ung thư.

Ngoài ra, loại hoa này còn có khả năng tăng cường hồng cầu trong máu, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

4. Cách sử dụng hoa đậu biếc

Cách sử dụng hoa đậu biếc trong điều trị bệnh

Mỗi ngày, bạn lấy khoảng 5 bông hoa đậu biếc khô pha với 200 – 400ml nước sôi để uống. Sau vài phút, bạn sẽ thu được loại thức uống màu xanh biếc có mùi hương nhẹ nhàng, vị dễ uống.

hoa đậu biếc có tác dụng gì, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho sức khỏe, hoa đậu biếc có tác dụng gì không, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bé, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho da mặt, hoa đậu biếc có tác dụng gì cho bà bầu, hoa đậu biếc có tác dụng gì cách dùng

Cách sử dụng đơn giản nhất của hoa đậu biếc là dùng để pha trà

Cách sử dụng hoa đậu biếc trong ẩm thực

Trong ẩm thực, mọi người thường dùng hoa đậu biếc với mục đích tạo màu thực phẩm. Bởi lẽ, màu sắc của loài hoa này rất đặc trưng, khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và có thể thay thế bằng màu tổng hợp.

5. Một số lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

Liều lượng

Dù là dược liệu tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta cũng chỉ được dùng với 1 lượng vừa đủ:

  • Mỗi ngày, dùng 1 – 2g hoa khô, tương đương 5 – 10 bông.
  • Không nên ngâm hoa đậu biếc quá lâu vì chúng có thể làm mất đi hương vị, màu sắc và công dụng vốn có của hoa.
  • Nhiệt độ lý tưởng nhất để pha trà là khoảng 90 độ C. Bởi nhiệt độ quá cao sẽ làm mất đi hương vị của hoa, có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Đối tượng không nên sử dụng

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn hành kinh.
  • Người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc đang chuẩn bị cho phẫu thuật khoảng 2 tuần.
  • Người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường cần phải cẩn trọng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hoa đậu biếc có tác dụng gì cho sức khỏe. Không thể phủ nhận được vai trò của nó, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, các bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên môn nhé.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!