Có Thai Có Kinh Nguyệt Không? Tại Sao Mang Thai Vẫn Ra Máu?

Có Thai Có Kinh Nguyệt Không? Tại Sao Mang Thai Vẫn Ra Máu?

Khi mang thai, vẫn có nhiều mẹ bầu thắc mắc có thai có kinh nguyệt không hoặc hiện tượng xuất huyết âm đạo khi mang thai là do đâu? Bài viết sau sẽ giúp các bạn trả lời các câu hỏi trên nhé.

Có thai có kinh nguyệt không? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

1. Có thai có kinh nguyệt không?

Trước khi trả lời câu hỏi: Có thai có kinh nguyệt không thì chúng ta nên tìm hiểu rõ cơ chế hình thành hiện tượng kinh nguyệt ở phụ nữ.

Theo Y Học, kinh nguyệt là hiện tượng niêm mạc tử cung bong ra, thoát ra ngoài cơ thể và gây chảy máu. Hiện tượng này có tính chu kỳ, thường xuất hiện 1 lần trong 1 trong và tùy theo cơ địa của mỗi người mà kéo dài chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 3 – 5 ngày.

Cơ chế hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt như sau: Vài ngày trước nguyệt sự, não của chúng ta gửi 1 tín hiệu thông qua hormone FSH đến buồng trứng để kích thích trứng chín và rụng. Đồng thời, hormone estrogen trong nang trứng cũng được tiết ra để làm dày niêm mạch tử cung, tạo môi trường cho trứng khi được thụ tinh.

Sau đó, trứng rụng và không gặp được tinh trùng để thụ tinh thì lớp niêm mạc tử cung tạo thành trước đó sẽ bong ra và gây chảy máu. Hiện tượng này hình thành nên nguyệt sự ở phụ nữ. Trong trường hợp, trứng được thụ tinh nó sẽ bám chắc và làm tổ trong tử cung, phát triển thành thai nhi. Lớp niêm mạc tử cung được duy trì trong suốt thai kỳ, không bị bong ra và người phụ nữ cũng không rụng trứng nữa trong thời kỳ này. Vì thế không có hiện tượng hành kinh khi mang thai.

Vậy dựa vào cơ chế hoạt động của kinh nguyệt, chúng ta có thể trả lời câu hỏi: Có thai có kinh nguyệt không? Là KHÔNG. Còn nếu trong thai kỳ mà bạn vẫn thấy ra máu như máu kinh thì rất có thể bạn đang gặp phải hiện tượng máu báo thai.

có thai có kinh nguyệt không, có thai rồi có kinh nguyệt không, khi có thai có kinh nguyệt không, có thai vẫn có kinh nguyệt không, mới có thai có kinh nguyệt không, đang có thai có kinh nguyệt không, phụ nữ có thai có kinh nguyệt không, có thai có chu kỳ kinh nguyệt không

Khi mang thai sẽ không xảy ra hiện tượng kinh nguyệt

2. Nguyên nhân gây ra máu trong 3 tháng đầu

Có khoảng 15 – 25% phụ nữ có hiện tượng ra máu nhỏ giọt trong thời gian đầu khi mang thai. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là:

  • Máu báo thai (trứng được thụ tinh đã bám vào thành tử cung).
  • Những thay đổi ở cổ tử cung.
  • Nhiễm trùng.
  • Thai trứng (sự hình thành khối mô bất thường thay vì bào thai sau thụ tinh).
  • Thai ngoài tử cung (trứng sau thụ tinh làm tổ ở bên ngoài tử cung).
  • Dấu hiệu sớm của sảy thai.

Đối với trường hợp ra máu báo thai, lượng máu sẽ ít hơn rất nhiều so với lượng máu của mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Và khi gặp hiện tượng này, chị em không phải lo ngại gì, chỉ 2 – 3 ngày là hết.

Với các nguyên nhân khác gây ra máu trong thai kỳ như: nhiễm trùng, thai ngoài tử cung, thai trứng sảy thai,…ngoài hiện tượng chảy máu âm đạo chúng còn có một số biểu hiện khác như:

  • Co thắt, đau bụng dữ dội
  • Đau hoặc mỏi lưng
  • Choáng váng hoặc ngất xỉu
  • Mệt mỏi
  • Đau vai
  • Sốt
  • Thay đổi dịch tiết âm đạo
  • Buồn nôn và nôn ói không kiểm soát được.

Khi có những vấn đề này, mức độ ra máu cũng nhiều hơn chứ không phải là nhỏ giọt như máu báo, lượng máu ra nhiều như hiện tượng kinh nguyệt.

có thai có kinh nguyệt không, có thai rồi có kinh nguyệt không, khi có thai có kinh nguyệt không, có thai vẫn có kinh nguyệt không, mới có thai có kinh nguyệt không, đang có thai có kinh nguyệt không, phụ nữ có thai có kinh nguyệt không, có thai có chu kỳ kinh nguyệt không

Máu báo thai sẽ có lượng máu ít hơn rất nhiều so với lượng máu kinh

3. Nguyên nhân gây ra máu ở các tháng sau

Khi bị ra máu ở kỳ tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3, dù nhiều hay ít thì các bạn cũng cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Nguyên nhân phổ biến gây chảy máu trong những tháng sau của thai kỳ là:

  • Sinh non hoặc giãn cổ tử cung
  • Sảy thai
  • Nhau bong non
  • Nhau tiền đạo
  • Vỡ tử cung (hiếm gặp)
  • Mạch máu tiền đạo (hiếm gặp)

Với trường hợp sinh non: Sinh non là thai nhi chào đời khi chưa đủ 37 tuần. Trước khi chuyển dạ sinh non, bà bầu sẽ gặp phải một số triệu chứng tương tự như sắp đến ngày “đèn đỏ” với lượng lớn dịch nhầy. Ngoài ra, các dấu hiệu khác nhận biết sinh non là: đau lưng, cảm giác tức nặng ở bụng dưới, thay đổi dịch tiết ra từ âm đạo.

Nhau tiền đạo: Là tình trạng xảy ra khi nhau thai bám ở vị trí quá thấp trong tử cung và rất gần hoặc che phủ cổ tử cung. Mức độ ra máu khi bị nhau tiền đạo ở mỗi người là khác nhau và chúng không đi kèm các triệu chứng khác. Vì thế, khi thấy dấu hiệu bất thường này xảy ra, bạn phải đến bệnh viện kiểm tra và mổ lấy thai ngay.

Nhau bong non: Là vấn đề thường xảy ra trong vài tháng cuối của thai kỳ. Đây là tình trạng mà nhau thai tách ra khỏi tử cung, thường gây chảy máu nặng và đau bụng dữ dội. Phụ nữ có vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp sẽ làm tăng nguy cơ bị nhau bong non.

Vỡ tử cung: Vỡ tử cung có nghĩa là tử cung tách ra hoặc rách. Vấn đề xảy ra phổ biến nhất là ở những người phụ nữ đã từng sinh mổ trước đây. Tử cung thường rách dọc theo vết sẹo cũ. Điều này là gây chảy máu ồ ạt.

Như vậy, bạn đã biết có thai có kinh nguyệt không rồi chứ? Trong quá trình mang thai, hiện tượng kinh nguyệt sẽ không xảy ra. Vì thế, nếu có biểu hiện ra máu bất thường, bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!