Bật Mí Cách Tính Tuổi Thai Đơn Giản, Chính Xác Tại Nhà

Bật Mí Cách Tính Tuổi Thai Đơn Giản, Chính Xác Tại Nhà

Khi biết tin mình mang thai, chắc hẳn mẹ nào cũng tò mò không biết bé yêu được bao nhiêu ngày tuổi. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra 5 cách tính tuổi thai nhé.

Thông thường, việc tính tuổi thai thường dựa vào kết quả siêu âm thai của bác sĩ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tính được tuổi thai ngay tại nhà dựa vào các cách tính tuổi thai đơn giản dưới đây.

1. Mục đích của việc tính tuổi thai là gì?

Trung bình một thai kỳ thường kéo dài từ 38 – 42 tuần và được tính dựa vào chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Trong thời gian thai kỳ thường được chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • 3 tháng đầu (Từ tuần 1 đến tuần 13): Giai đoạn này là giai đoạn thụ thai nên mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi về mặt cơ thể, phôi thai dần phát triển thành thai nhi.
  • 3 tháng giữa (Từ tuần 14 đến tuần 27): Thai nhi vẫn tiếp tục phát triển trong giai đoạn này. Mẹ bầu sẽ cảm nhận được những chuyển động của bé ngày càng mạnh mẽ hơn.
  • 3 tháng cuối (Từ tuần 28 đến tuần 42): Thai nhi phát triển hoàn thiện hơn, các cơ quan của bé có khả năng tự hoạt động. Thai nhi ngày càng lớn dần nên ít có không gian để di chuyển, chuyển động mạnh nhưng mẹ bầu vẫn có thể cảm nhận được những chuyển động của em bé.

Tính tuổi thai nhi sẽ giúp mẹ theo dõi được quá trình phát triển của con trong từng giai đoạn. Từ đó có kế hoạch chăm sóc mẹ và bé tốt hơn trong quá trình mang thai. Đồng thời, cách tính tuổi thai còn giúp mẹ dự đoán ngày sinh để chuẩn bị sẵn sàng để chào đón con yêu.

Vì thế, tính tuổi thai là việc làm quan trọng mà mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ qua.

cách tính tuổi thai ivf, cách tính tuổi thai, tính tuổi thai ivf, cách tính tuổi thai theo siêu âm, cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ, cách tính tuần thai ivf, cách tính tuổi thai ivf phôi ngày 5, công thức tính tuổi thai theo ngày kinh cuối, cach tinh tuoi thai, cách tính tuổi thai chính xác, cách tính tuổi thai ivf ngày 5, cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng, cách tính tuổi thai sản khoa, cách tính tuổi thai theo ngày kinh, cách tính tuổi thai từ ngày quan hệ, công thức tính tuổi thai, tính tuổi thai theo ngày quan hệ, cách tính chính xác tuổi thai

Tính tuổi thai nhi sẽ giúp mẹ theo dõi được quá trình phát triển của con trong từng giai đoạn

2. Cách tính tuổi thai chính xác nhất

Nếu mẹ bầu đang bối rối khôn biết tính tuổi thai từ ngày nào là chính xác thì hãy cùng tham khảo 5 phương pháp dưới đây.

Cánh tính tuổi thai dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối

Đây là cách tính tuổi thai đơn giản nhất nên được các mẹ lựa chọn nhiều nhất. Vậy cách tính tuổi thai dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối như thế nào? Cụ thể, ngày đầu tiên của thai kỳ sẽ được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thực sự chính xác cho những người nhớ rõ ngày bắt đầu hành kinh và kinh nguyệt diễn ra đều trong vòng 28 ngày. Ví dụ: Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối của bạn là ngày 1/1 thì tính đến ngày 28/2 bạn đã được 8 tuần rồi.

Cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ và ngày rụng trứng

Nếu bạn nhớ được chính xác ngày quan hệ tình dục có khả năng thụ thai thì có thể dựa vào đó để tính tuổi thai. Bởi vì, trứng chỉ có thể tồn tại trong tử cung khoảng 24 giờ. Lúc này, tinh trùng gặp được trứng, kết hợp với nhau, tạo thành phôi thai.

Kể từ ngày rụng trứng cho đến ngày kết thúc thai kỳ, thai nhi sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày, tương đương với 38 tuần. Mẹ bầu hoàn toàn có thể dựa vào cách tính tuổi thai để dự đoán ngày dự sinh. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ áp dụng cho trường hợp nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt đều và nhớ chính xác ngày rụng trứng và ngày quan hệ tình dục có khả năng thụ thai.

cách tính tuổi thai ivf, cách tính tuổi thai, tính tuổi thai ivf, cách tính tuổi thai theo siêu âm, cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ, cách tính tuần thai ivf, cách tính tuổi thai ivf phôi ngày 5, công thức tính tuổi thai theo ngày kinh cuối, cach tinh tuoi thai, cách tính tuổi thai chính xác, cách tính tuổi thai ivf ngày 5, cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng, cách tính tuổi thai sản khoa, cách tính tuổi thai theo ngày kinh, cách tính tuổi thai từ ngày quan hệ, công thức tính tuổi thai, tính tuổi thai theo ngày quan hệ, cách tính chính xác tuổi thai

Chị em có thể tính tuổi thai dựa vào ngày rụng trứng và ngày quan hệ có khả năng thụ thai

Cách tính tuổi thai theo siêu âm

Dựa vào hình ảnh siêu âm, các bác sĩ sản khoa có thể xác định được số tuần tuổi của thai nhi (thường áp dụng từ tuần 5 đến tuần 12 của thai kỳ). Cụ thể: Thai trong khoảng từ 5 – 6 tuần tuổi sẽ bắt đầu làm tổ trong tử cung, thai từ 7 – 8 tuần tuổi sẽ có tim thai. Ngoài ra, siêu âm thai còn phát hiện được những dị tật bất thường của thai nhi (nếu có).

Cách tính tuổi thai theo siêu âm cũng có độ chính xác cao hơn so với 2 phương pháp ở trên và thai phụ cũng không phải nhớ ngày hành kinh cuối và ngày rụng trứng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ xác định chính xác tuổi thai ở 3 tháng đầu. Từ tuần 20 trở đi phải dùng phương pháp “Đo chiều cao tử cung” mới xác định được chính xác tuổi thai.

Cách tính tuổi thai dựa vào đo chiều cao tử cung

Từ tuần 20 đến tuần 30, các bác sĩ sẽ đo được đường kính lưỡng đỉnh để tính tuổi thai. Bằng cách đo chiều dài từ phía trên lớp mu đến đáy tử cung rồi dựa vào khoảng cách này để dự đoán chính xác tuổi thai.

Công thức tính tuổi thai dựa vào đo chiều cao tử cung như sau: Chiều cao tử cung/4 + 1 (Đơn vị: cm). Ví dụ: Chiều cao tử cung là 16cm thì tuổi thai sẽ là 16/4 + 1 = 5. Như vậy thai nhi đã được 5 tháng.

Cách tính tuổi thai IVF

Trong quá trình thụ tinh nhân tạo, bác sĩ và mẹ bầu sẽ biết được chính xác ngày tinh trùng gặp trứng. Tuổi thai và ngày dự sinh sẽ được tính bằng cách cộng thêm 38 tuần (tức là khoảng 266 ngày) kể từ khi trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, cách tính tuổi thai IVF có thể sai lệch so với ngày sinh thực tế từ 2 – 5 ngày.

Trên đây là 5 cách tính tuổi thai nhi. Trên thực tế, các cách này chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bà bầu thoải mái hơn, chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi sinh. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, các bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!