Rụng Trứng Là Gì? Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tăng Cơ Hội Thụ Thai

Rụng Trứng Là Gì? Cách Tính Ngày Rụng Trứng Để Tăng Cơ Hội Thụ Thai

Chắc hẳn, chị em nào cũng biết nếu trứng rụng mà gặp được tinh trùng thì sẽ tạo thành bào thai. Tuy nhiên, vì sao lại có hiện tượng rụng trứng, quá trình rụng trứng như thế nào,...thì không phải ai cũng biết. Vì thế, bài viết sau sẽ chia sẻ giúp bạn rụng trứng là gì? Hãy cùng theo dõi nhé.

Rụng trứng là gì? Rụng trứng là hiện tượng sinh lý bình thường ở cơ thể nữ giới trong độ tuổi sinh sản và là yếu tố không thể thiếu để người phụ nữ có thể mang thai. Vì thế, ai trong chúng ta cũng cần phải biết điều này.

1. Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, nó xảy ra khi trứng được phóng thích từ buồng trứng. Nếu được thụ tinh bởi tinh trùng, nó sẽ tiến đến tử cung, làm tổ để phát triển thành thai nhi. Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh, trứng sẽ phân hủy cùng với niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt.

2. Rụng trứng diễn ra khi nào?

Sự rụng trứng điển hình diễn ra vào khoảng ngày thứ 14 của một chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Tuy nhiên trên thực tế chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người diễn ra đều rất khác nhau và không phải ai cũng có chu kỳ kinh nguyệt điển hình 28 ngày vì thế rất khó xác định được thời điểm rụng trứng chính xác. Một cách chung nhất là sự rụng trứng diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày trước và 4 ngày sau điểm chính giữa của chu kỳ kinh nguyệt.

rụng trứng là gì, ngày rụng trứng là gì, kỳ rụng trứng là gì, đỉnh rụng trứng là gì, tiêm rụng trứng là gì, rụng trứng nghĩa là gì, rụng trứng trong là gì, muốn rụng trứng là gì, thuốc rụng trứng là gì, que rụng trứng là gì

Rụng trứng diễn ra trong khoảng thời gian 4 ngày trước và 4 ngày sau điểm chính giữa của chu kỳ kinh nguyệt

3. Rụng trứng diễn ra như thế nào?

Quá trình rụng trứng được xác định bởi một khoảng thời gian mà nồng độ hormone sinh dục tăng cao trong chu kỳ kinh nguyệt. Quá trình này được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn trước rụng trứng (giai đoạn nang trứng): Hai hormone là hormone kích thích nang trứng (follicle stimulating hormone – FSH) và hormone luteinizing (LH) được tiết ra, nang trứng trưởng thành và chuẩn bị phóng trứng. Hai hormone này còn kích thích sự sản sinh của hormone sinh dục nữ estrogen.
  • Gai đoạn rụng trứng: Trứng được phóng ra khỏi buồng trứng và đi vào ống dẫn trứng. Dịch nhầy cổ tử cung tăng lên cả về số lượng và độ dày. Dịch nhầy nuôi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng đi về phía trứng. Đây là giai đoạn mà khả năng thụ thai đạt mức cao nhất và thường kéo dài từ 24 – 48 giờ.
  • Giai đoạn sau rụng trứng (giai đoạn hoàng thể): Sau khi giải phóng trứng của mình, nang trứng rỗng sẽ trở thành một cấu trúc mới gọi là hoàng thể. Hoàng thể tạo ra hormone progesterone, chuẩn bị tử cung để trứng sau khi thụ tinh sẽ làm tổ. Nếu trứng được thụ tinh sẽ đi qua ống dẫn trứng và bám vào thành tử cung. Còn nếu trứng không được thụ tinh sẽ từ từ đi quả tử cung, niêm mạc tử cung bong ra và bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

4. Sự rụng trứng diễn ra trong thời gian bao lâu?

Quá trình rụng trứng bắt đầu bằng việc cơ thể phụ nữ tiết ra hormone kích thích nang trứng (FSH), thường là từ ngày 6 đến ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Hormone này giúp trứng trưởng thành để chuẩn bị phóng trứng sau này. Khi trứng đã trưởng thành, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn hormone luteinizing (LH), kích hoạt quá trình phóng thích trứng. Hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra trong 28 đến 36 giờ tiếp theo.

5. Biểu hiện của ngày rụng trứng

Mặc dù hiện tượng rụng trứng diễn ra hàng tháng đối với chị em phụ nữ nhưng không phải ai cũng nhận ra biểu hiện đó, đặc biệt là khi bạn không chú ý. Thực ra, khi trứng sắp rụng, âm đạo sẽ tiết nhiều dịch hơn. Dịch tiết ra thường trong và có đặc điểm giống như lòng trắng trứng. Sau khi trứng đã rụng, dịch tiết ra từ âm đạo giảm hẳn và trở lại bình thường.

Ngoài biểu hiện trên, hiện tượng rụng trứng còn có thể gây ra các biểu hiện sau:

  • Nhiệt độ cơ thể tăng
  • Sưng đầu ngực, đau vú
  • Tăng ham muốn tình dục
  • Xuất hiện đốm máu màu nâu hoặc đốm máu tươi dính trên quần lót
  • Đau vùng bụng dưới và vùng chậu
  • Khứu giác nhạy cảm với mùi vị hoặc thị lực tăng lên

rụng trứng là gì, ngày rụng trứng là gì, kỳ rụng trứng là gì, đỉnh rụng trứng là gì, tiêm rụng trứng là gì, rụng trứng nghĩa là gì, rụng trứng trong là gì, muốn rụng trứng là gì, thuốc rụng trứng là gì, que rụng trứng là gì

Biểu hiện rõ nhất của ngày rụng trứng là dịch nhầy tiết ra nhiều và đặc như lòng trắng trứng

6. Cách tính ngày rụng trứng như thế nào?

Dưới đây là 2 cách xác định ngày rụng trứng chính xác nhất, bạn có thể tham khảo:

Xác định theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là phương pháp được chị em sử dụng phổ biến nhất. Vì số ngày trong kỳ kinh của mỗi người không giống nhau nên sẽ có công thức chung để chị em có thể áp dụng tùy theo chu kỳ của bản thân. Khi áp dụng phương pháp này, chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình tối thiểu trong vòng 8 tháng liên tục.

  • Với chu kỳ ngắn nhất: [số ngày chu kỳ] – 18. Chẳng hạn: Chu kỳ của bạn là 25 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là: 25-18=7. Tức là ngày rụng trứng của bạn là ngày thứ 7 kể từ sau ngày đầu tiên của kinh nguyệt.
  • Với chu kỳ dài nhất: [số ngày chu kỳ] – 11. Chẳng hạn như chu kỳ là 29 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là 29-11=18. Với cách này thì từ ngày thứ 8 cho đến ngày thứ 18 của chu kỳ sẽ là khoảng thời gian bạn dễ mang thai nhất.

Xác định ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Đây là cách đơn giản và chính xác đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Việc sử dụng que rụng trứng giúp bạn kiểm tra được lượng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu. Nếu que thử có 2 vạch thì có nghĩa là bạn đang trong giai đoạn rụng  trứng.

Đối với phương pháp này, để có kết quả chính xác nhất thì bạn phải lưu ý một số điều sau:

  • Cần theo dõi và ghi chú thường xuyên kết quả thử của mỗi lần để xác định được thời gian thay đổi từ âm tính sang dương tính.
  • Nên sử dụng que thử vào một thời điểm cố định trong ngày.
  • Nên thử nhiều lần với nhiều que để biết được khi nào nồng độ LH bắt đầu tăng.

Trên đây là một số thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về rụng trứng là gì? Quá trình rụng trứng diễn ra như thế nào? Để từ đó xây dựng được kế hoạch mang thai hiệu quả.

Chúc các bạn thành công.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!