Bật Mí 15 Cách Dễ Ngủ Giúp Bạn Có Giấc Ngủ Ngon Và Sâu

Bật Mí 15 Cách Dễ Ngủ Giúp Bạn Có Giấc Ngủ Ngon Và Sâu

Hiện nay có rất nhiều người mắc phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Điều này làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì thế, trong bài viết này, mekhoeconthongminh.com muốn chia sẻ đến các bạn 15 cách dễ ngủ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ ngủ và dễ chìm vào giấc ngủ ngon. Vì thế, nếu bạn đang rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc thì hãy áp dụng 15 cách dễ ngủ dưới đây.

Tạo không gian ngủ phù hợp

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc đệm sần sùi, cũ kỹ thì hãy mạnh dạn vứt bỏ đi nếu không muốn có cảm giác khó chịu, cộm người khi ngủ. Một vài thay đổi nhỏ trên chiếc giường của bạn cũng giúp bạn dễ ngủ hơn như:

  • Sử dụng ga trải giường bằng cotton để không tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho cơ thể.
  • Dùng gối sa-tanh thay vì cotton để tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu khi kê má ngủ.
  • Để nhiệt độ phòng trong khoảng 26 – 28 độ C để có giấc ngủ thoải mái nhất. Ngoài ra, nên để không khí lưu thông, tránh gây cảm giác bí bách khó chịu.

cách dễ ngủ, cách dễ ngủ hơn, cách dễ ngủ trưa, cách dễ ngủ vào ban đêm, cách dễ ngủ khi đến tháng, cách dễ ngủ cho người mất ngủ, cách dễ ngủ khi bị sốt, cách dễ ngủ cho người khó ngủ

Không gian ngủ sạch sẽ, thoải mái sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn

Tắt hết đèn

Ánh sáng dù là ánh sáng đèn ngủ cũng có thể gây ức chế các hormone ngủ và làm nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, gây khó ngủ. Vì thế, để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, bạn nên tắt hết đèn trong phòng ngủ.

Tập thở bằng phương pháp “4-7-8”

Đây là phương pháp được nghiên cứu và phát triển trên đường thở đơn giản nhưng có tác dụng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi trước khi đi ngủ. Từ đó, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn nằm xuống giường, chuyển động lưỡi đến phía sau của hàm răng.
  • Thở bằng miệng thật mạnh giống như bạn đang thở gấp.
  • Tiếp tục hít thở nhẹ bằng mũi. Trong quá trình đó, bạn nên lẩm nhẩm đếm từ 1 đến 4.
  • Duy trì hơi thở và đếm đến 7.
  • Lặp lại quá trình này một lần nữa và thở ra bằng miệng trong vòng 8 giây.
  • Lặp lại các thao tác này đến khi chìm vào giấc ngủ.

Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Hầu hết, mọi người đều có thói quen lướt facebook hoặc lướt web để đọc tin tức, giải trí trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, điều này lại ra gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ vì khiến não bộ phải thức giấc. Vậy nên, để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, bạn cần phải chào tạm biệt chiếc điện thoại yêu quý của mình trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. Cần phải tránh những thiết bị này vì ánh sáng từ chúng cũng có thể làm chất lượng giấc ngủ giảm trầm trọng hơn.

cách dễ ngủ, cách dễ ngủ hơn, cách dễ ngủ trưa, cách dễ ngủ vào ban đêm, cách dễ ngủ khi đến tháng, cách dễ ngủ cho người mất ngủ, cách dễ ngủ khi bị sốt, cách dễ ngủ cho người khó ngủ

Trước khi đi ngủ bạn tkhông nên dùng các thiết bị điện tử để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn

Tập yoga, ngồi thiền

Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì thế, ngồi thiền hay tập yoga sẽ là một công cụ giúp bạn xoa dịu tâm trí, thư giãn cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các động tác yoga sẽ giúp bạn tập được những cách thở và chuyển động cơ thể linh hoạt, đem lại sự yên tĩnh về tinh thần, giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, phương pháp này còn tác động tích cực đến các thông số giấc ngủ như: chất lượng, hiệu quả và thời gian ngủ.

Giống như yoga, duy trì thói quen ngồi thiền cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ra khỏi giường

Việc nằm lâu không ngủ được sẽ khiến bạn bồn chồn, căng thẳng, khó ngủ hơn. Vì thế, nếu bạn thực sự không ngủ được thì hãy bước ra khỏi giường, đọc sách hoặc chơi trò chơi gì đó để khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ.

Hạn chế uống caffeine

Caffeine có tác dụng chống lại sự mệt mỏi và kích thích sự tỉnh táo nên các bạn cần phải tránh xa chúng nếu muốn một giấc ngủ ngon và sâu.

Các loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine là: socola, nước ngọt, cà phê, nước tăng lực,…

cách dễ ngủ, cách dễ ngủ hơn, cách dễ ngủ trưa, cách dễ ngủ vào ban đêm, cách dễ ngủ khi đến tháng, cách dễ ngủ cho người mất ngủ, cách dễ ngủ khi bị sốt, cách dễ ngủ cho người khó ngủ

Không nên uống caffein trước khi ngủ

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Cơ thể và đầu óc thư giãn, thoải mái thì bạn mới có được giấc ngủ ngon. Vì thế, nếu bạn đang rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, khiến bạn khó ngủ thì hãy thử các cách sau:

  • Mở một bản nhạc có giai điệu nhẹ, dễ ngủ hoặc nhạc không lời để cơ thể thư thái, từ từ chìm vào giấc ngủ. Bạn có thể hẹn giờ để tắt các thiết bị phát nhạc sau khoảng 1 giờ.
  • Không suy nghĩ các vấn đề khiến bạn phải lo nghĩ, hãy để trống não bạn hoặc nghĩ về những chuyện vui tươi hơn.
  • Tưởng tượng những câu chuyện vui như: đạt được ước mơ, gặp được người mình yêu thích hoặc đang được đi dạo ở những nơi có khung cảnh đẹp và thanh bình.

Tìm một tư thế ngủ thoải mái nhất

Khi chọn được tư thế ngủ tốt, giấc ngủ của bạn không những được cải thiện mà còn tránh tình trạng đau nhức, trật khớp khi ngủ dậy.

Bạn không nên nằm gối quá cao hay quá thấp, tránh tình trạng nằm sấp. Thay vào đó, bạn nên nằm ngửa, giữ thẳng lưng.

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Các bộ trang phục bó, vải không thấm hút mồ hôi hay quá sần sùi sẽ khiến bạn khó chịu. Vì thế, để có một giấc ngủ ngon và sâu nhất, bạn nên chọn một bộ đồ ngủ có chất liệu dễ chịu, khổ áo rộng rãi, thoải mái.

Đi ngủ vào 1 giờ cố định

Ngủ vào 1 giờ cố định sẽ tạo thành phản xạ có điều kiện. Khi đó, vào đúng giờ này, bạn sẽ tự thấy mệt và cảm thấy buồn ngủ.

Dùng tinh dầu

Tinh dầu thảo dược là một trong những vị cứu tinh giúp bạn dễ ngủ hơn. Mùi thơm của tinh dầu tạo cảm giác thư thái, dễ chịu, dễ đi vào vào giấc ngủ.

Cụ thể một số loại tinh dầu giúp bạn ngủ ngon là: tinh dầu hoa cúc, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu đàn hương,…

cách dễ ngủ, cách dễ ngủ hơn, cách dễ ngủ trưa, cách dễ ngủ vào ban đêm, cách dễ ngủ khi đến tháng, cách dễ ngủ cho người mất ngủ, cách dễ ngủ khi bị sốt, cách dễ ngủ cho người khó ngủ

Sử dụng một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương để giúp bạn dễ ngủ hơn

Chế độ ăn uống hợp lý

Lượng thức ăn tiêu thụ vào buổi tối có thể làm bạn đầy bụng, khó tiêu, ngủ không ngon giấc. Vì thế, bạn cần phải có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý.

  • Bữa tối không ăn quá no.
  • Trước khi đi ngủ 2 – 3 tiếng không nên ăn.
  • Không dùng thức uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, trà, cà phê.
  • Nên uống sữa hoặc nước ấm trước khi đi ngủ.

Giữ cơ thể luôn sạch sẽ

  • Bạn nên giữ một cơ thể sạch sẽ, có thể tắm bằng nước ấm (không tắm khuya) để giúp cơ bắp được thư giãn thoải mái hơn, tuần hoàn máu tốt.
  • Ngoài ra, ngâm chân bằng nước ấm, kết hợp với massage nhẹ nhàng trước khi đi ngủ còn giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn.

Trên đây là 15 cách dễ ngủ tại nhà. Hy vọng với những cách này, bạn sẽ chọn lựa được cách thức phù hợp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn, tránh tình trạng khó ngủ, mất ngủ để cơ thể luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!