6 Cách Đánh Thức Trẻ Sơ Sinh Dậy Bú Ngon Lành, Không Quấy Khóc

6 Cách Đánh Thức Trẻ Sơ Sinh Dậy Bú Ngon Lành, Không Quấy Khóc

Hầu hết, thời gian của trẻ sơ sinh đều dùng để ngủ, chỉ thức dậy mỗi khi bú. Tuy nhiên, nếu bé ngủ li bì, quên cả “giờ ăn” thì mẹ nên tìm cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy để bú nhé.

Nếu mẹ vẫn chưa biết làm thế nào để đánh thức trẻ sơ sinh dậy thì hãy tham khảo 6 cách dưới đây, đảm bảo trẻ thức dậy ngon lành, không cáu gắt, quấy khóc.

1. Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú không?

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều, thậm chí bé có thể ngủ những giấc ngủ thật sâu và bỏ ngoài tai mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, ngoài việc ngủ thì trẻ cũng cần phải ăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Trung bình, trẻ sơ sinh cần phải bú đủ 600ml sữa/ngày.

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh cần phải bú 6 – 8 lần/ngày và một vài lần trong đêm. Như vậy, mỗi cữ bú của bé sẽ cách nhau khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ.

Bình thường cơ thể trẻ sẽ tự đặt “báo thức” cho giấc ngủ của mình. Lúc đói, bé sẽ tự tỉnh và đòi bú mẹ. Tuy nhiên, với một số trẻ sơ sinh có giấc ngủ sâu và không tự tỉnh (giấ ngủ kéo dài hơn 5 tiếng), mẹ cần phải đánh thức bé dậy để bé bú. Việc này, giúp bé yêu có thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, việc đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú còn do các nguyên nhân sau:

  • Bé cần phải tăng cần: Giai đoạn đầu, bé cần phải bú đủ để tăng cân và phát triển đều, tạo tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo.
  • Mẹ cần phải tăng lượng sữa: Cơ thể tiết sữa theo nhu cầu của bé. Vì thế, việc bé bú không đủ, không thường xuyên sẽ làm chậm quá trình sản xuất sữa của mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu nên đánh thức dậy để tiết ra nhiều sữa hơn.

cách đánh thức trẻ sơ sinh, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy tắm, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ ngày, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ li bì

Nếu trẻ ngủ li bì quên cả giờ ăn thì mẹ nên đánh thức trẻ dậy

2. Cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ li bì

2.1 Đánh thức trẻ sơ sinh dậy vào ban ngày

Ban ngày, giấc ngủ của trẻ sơ sinh sinh thường không sâu. Vì thế, mẹ có rất nhiều cách để đánh thức trẻ. Mẹ có thể đánh thức trẻ sơ sinh dậy thông qua các cách sau:

Thay tã cho bé

Thay tã cho bé là phương pháp hay được các mẹ sử dụng để đánh thức trẻ dậy trước khi ăn. Việc mẹ thay tã cho bé trong lúc ngủ giống như một cách quấy rầy, khiến cơ thể bé cảm nhận được có tác động từ ngoại lực bên ngoài nên làm bé tĩnh giấc.

Cởi bỏ quần áo ấm cho bé

Trẻ sơ sinh thường không thích những môi trường quá mát mẻ. Vì thế, việc cởi bỏ bớt quần áo ấm cho bé sẽ là cách đánh thức trẻ dậy hieuj quả. Khi cảm nhận được sự mát mẻ, trẻ sơ sinh sẽ nhận thấy mình đã đến lúc dậy để bú và sẽ không quấy khóc nhiều.

Chạm vào bé để đánh thức bé

Một cách khác để đánh thức trẻ sơ sinh dậy mà mẹ có thể áp dụng là chạm nhẹ vào bé. Mẹ có thể chạm vào má hoặc cánh tay của trẻ. Nếu giấc ngủ của bé quá sâu, mẹ chạm mãi bé vẫn chưa dậy thì lúc này mẹ có thể dùng một chiếc khăn ướt sau đó nhẹ nhàng lau lên má bé để bé tỉnh dậy.

cách đánh thức trẻ sơ sinh, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy tắm, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ ngày, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ li bì

Để đánh thức trẻ dậy, mẹ có thể chạm vào má hoặc cánh tay bé

Mẹ hát hoặc nói chuyện với bé để bé dậy chơi

Mẹ có thể chạm nhẹ nhàng vào trẻ hoặc nói chuyện, hát cho bé nghe cho đánh thức bé dậy. Khi bé mở mắt, hãy giao tiếp với mắt trẻ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dựng đứng bé dậy để bé mở mắt.

Giảm ánh sáng trong phòng và tăng kích thích đến bé

Mắt của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm. Nếu ánh sáng trong phòng quá rực rõ sẽ khiến bé không muốn mở mắt. Chính vì vậy, mẹ nên điều chỉnh ánh sáng mờ đi để bé có thể dễ dàng dậy hơn.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tăng kích thích lên người trẻ đế đánh thức bé dậy bằng cách xoa lưng theo chuyển động tròn từ bả vai xuống và lên. Các động tác cần thực hiện nhẹ nhàng và dứt khoát. Sau đó, mẹ tiếp tục trò chuyện cùng bé để bé từ từ thức dậy.

Cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bằng việc cho bé ti mẹ

Đây là cách cuối cùng để mẹ đánh thức trẻ. Mẹ hãy ẵm bé ra khỏi giường và đặt bé ở một vị trí khác sao cho bé có thể bú được ở tư thế thoải mái nhất. Sau đó, mẹ đưa ti mẹ gần miệng bé để khuyến khích bé mở miệng và ti theo bản năng. Nếu thấy bé bắt đầu bú sữa thì lúc đó bé bắt đầu tỉnh giấc.

2.2 Đánh thức trẻ sơ sinh dậy vào ban đêm

Cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú vào đêm cũng tương tự như ban ngày, mẹ không cần phải lo lắng về việc phá rối giấc ngủ của con cho dù đó là ban đêm. Bởi việc quan trọng lúc này là cần cho bé ăn để tránh tình trạng cơ thể mất nước.

cách đánh thức trẻ sơ sinh, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú, cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy tắm, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ ngày, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ, cách đánh thức trẻ sơ sinh ngủ li bì

Cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú vào đêm cũng tương tự như ban ngày

3. Một số lưu ý về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Những năm đầu đời, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé. Vì thế, để bé ngủ đủ và ngon giấc, các mẹ nên chú ý đến các vấn đề sau:

  • Đảm bảo phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói bếp hay thuốc lá,…
  • Tốt nhất cho trẻ nằm ngửa để ngủ, không nên cho trẻ nằm sấp.
  • Không nên quấn nhiều khăn, chăn khi trẻ sơ sinh ngủ.
  • Không chùm kín đầu vì trẻ dễ bị ngạt thở.
  • Không nên để trẻ ngủ quá lâu nên đánh thức trẻ dậy bú.

Các mẹ nên nhớ rằng việc đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ vì thế ba mẹ nên gọi trẻ dậy nếu như bé ngủ li bì để được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ mẹ nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!