Cách Cho Trẻ Sơ Sinh Bú Bình Không Bị Sặc Sữa, Mẹ Nhất Định Phải Biết

Cách Cho Trẻ Sơ Sinh Bú Bình Không Bị Sặc Sữa, Mẹ Nhất Định Phải Biết

Sặc sữa là một tai nạn rất phổ biến ở trẻ nhỏ, nguyên nhân có thể từ bé hoặc từ mẹ. Để giảm bớt tình trạng này, mẹ hãy tham khảo cách cho trẻ sơ sinh bú bình không bị sặc sữa.

Dưới đây là cách cho trẻ sơ sinh bú bình khoa học, đúng cách, hạn chế tình trạng đầy hơi, sặc sữa, ba mẹ hãy note lại ngay nhé.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bú bình hay bị sặc sữa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sặc sữa khi bú bình, bao gồm cả các nguyên nhân đến từ bé và đến từ mẹ khi cho bé bú bình.

Nguyên nhân do bé

Bé chưa quen bú bình

Hầu hết, các bé dưới 6 tháng tuổi đều chưa biết cách bú, dễ bú nhanh/chậm/ngậm sai khớp dẫn đến tình trạng sặc sữa. Khi bé quen dần với việc bú bình thì việc này sẽ ít xảy ra hơn.

Bé bị đói quá

Nhiều bé ngủ liền tù tì đến sáng, bỏ qua cữ sữa nửa đêm khiến buổi sáng ngủ dậy bé bị đói. Vì thế, bé có thể bú mạnh và vội vàng khiến sữa chảy ra nhiều hơn. Nếu nuốt sữa không kịp sẽ dẫn đến tình trạng sặc sữa.

Bé vừa bú vừa hóng chuyện

Bé 3 – 4 tháng tuổi là biết hóng chuyện rồi. Nếu lúc cho bé bú mà mẹ nói chuyện với bé hoặc nhiều người xung quanh, bé sẽ mãi hóng chuyện, ngậm sữa trong miệng không nuốt, lúc thích thú có thể toét miệng cười. Điều này, khiến sữa tràn vào khí quản dễ gây sặc sữa.

Bé bú bình khi buồn ngủ

Nhiều mẹ có thói quen cho bé bú bình khi nằm, khiến bé dễ ngủ quên trong lúc bú, nhất là đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, lực hút còn yếu, chưa tự ti được, cần sử dụng núm ti có lỗ cắt hình tròn. Khi đó, sữa tự chảy vào miệng bé mà không cần lực hút. Khi bé hít thở nhanh, bé có thể hít sữa lên mũi, đi vào khí quản, phế quản gây sặc sữa.

cách cho trẻ sơ sinh bú bình, hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình, cách tập cho trẻ sơ sinh bú bình, cách cho em bé sơ sinh bú bình, cách cho trẻ sơ sinh bú sữa bình

Trẻ sơ sinh bú bình khi buồn ngủ sẽ rất dễ bị sặc sữa

Nguyên nhân do cách mẹ cho bé bú

Núm vú để xa so với miệng bé

Nếu mẹ để núm vú xa miệng bé quá, bé ngậm không kín sẽ khiến không khí dễ chui vào miệng bé, bé hút phải không khí trong lúc bú, gây trướng bụng, sặc sữa hoặc nôn sau khi bú.

Do mẹ cho bé bú sai tư thế

Mẹ cho bé bú bình trong tư thế gập cổ hay ngửa cổ sẽ khiến bé khó nuốt sữa, dễ bị sặc sữa.

Cho bé bú lúc bé đang quấy khóc

Nhiều mẹ nghĩ rằng, bé quấy khóc là dấu hiệu cho biết bé đang đói sữa, cần phải cho bú ngay. Tuy nhiên, khi bé đang khóc mà mẹ cho núm ti vào miệng bé luôn, bé rất dễ bị sặc sữa do chưa sẵn sàng bú. Mẹ hãy kiên nhẫn dỗ bé nín khóc rồi hãy cho bé bú bình nhé.

Đặt bé nằm ngay sau lúc bú

Bé vừa bú xong, sữa vẫn còn ở thực quản, chưa xuống dạ dày. Nếu mẹ đặt bé nằm ngay sau đó, sữa từ thực quản sẽ dễ sặc lên mũi gây sặc sữa. Vì thế, ngay khi bé vừa bú xong, mẹ hãy dựng bé lên và vỗ ợ hơi cho bé, sau khoảng 5 – 10 phút thì hãy đặt bé nằm xuống.

Mẹ ép cho bé bú sữa quá nhiều

Nếu bé không muốn bú nữa thì mẹ không nên ép cho bé bú. Vì lúc này, bé có xu hướng không nuốt, sữa đầy miệng sẽ dễ bị sặc.

Núm vú có kích thước dòng chảy quá lớn

Với trẻ sơ sinh, các mẹ thường sử dụng núm ti có lỗ cắt hình tròn vì bé chưa tự mút được. Thiết kế này giúp sữa có thể tự chảy vào miệng bé mà không cần mút. Nếu kích thước lỗ tiết sữa quá to, sữa chảy xuống nhiều, nhanh hơn tốc độ bú của bé, bé nuốt không kịp sẽ dẫn đến tình trạng sặc sữa.

cách cho trẻ sơ sinh bú bình, hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình, cách tập cho trẻ sơ sinh bú bình, cách cho em bé sơ sinh bú bình, cách cho trẻ sơ sinh bú sữa bình

Kích thước núm vú quá lớn cũng khiến bé dễ bị sặc sữa

2. Trẻ bú bình hay bị sặc sữa có nguy hiểm không?

Sặc sữa là tình trạng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là các bé mới tập ti bình trong những ngày đầu tiên. Khi thấy con bị sặc sữa, mẹ đừng lo lắng quá, hãy bình tĩnh xử lý vì con sẽ không gặp phải bất kỳ nguy hiểm nào đâu.

Tuy nhiên, cũng giống như việc người lớn bị sặc nước, sặc sữa cùng khiến trẻ dễ bị kích ứng mũi, đau nhức mũi và quấy khóc. Vì thế, nếu tình trạng sặc sữa diễn ra thường xuyên, bé sẽ sợ bú bình, lâu dần sẽ biếng ăn, chậm lớn.

Ngoài ra, sặc sữa khiến sữa đi vào đường hô hấp gây ngạt thở, nặng hơn là có thể để lại những di chứng nguy hiểm như: tổn thương não (xuất huyết, chết não) hay viêm phổi (do khi hít phải thức ăn, vi trùng đường ruột đưa lên phổi),…

Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề này nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng gì nhiều.

3. Cách xử lý trẻ khi bú bình bị sặc sữa

Khi mẹ thấy trẻ bị sặc sữa khi bú bình, bạn cần thực hiện ngay các bước sau:

  • Bước 1: Để bé ngồi dậy để bé dễ thở hơn.
  • Bước 2: Mẹ nhanh chóng hút sữa từ miệng và mũi bé ra. Hút sữa từ miệng bé trước, mũi sau, hút càng nhanh càng tốt.
  • Bước 3: Hơi dốc ngược bé lên và vỗ nhẹ lưng bé. Một tay đỡ ngực bé, lòng bàn tay còn lại vỗ nhẹ 5 cái vào lưng bé ở giữa xương bả vai để làm tăng áp lực cho lồng ngực giúp sữa trào ra ngoài.
  • Bước 4: Nếu thấy bé khó thở, mặt tím tái, mẹ hãy đặt bé nằm ngửa trên mặt phẳng như giường, sàn, dùng ngón tay trỏ và ngón giữa ấn đột ngột 1 lực vừa phải xuống phần dưới xương ức của bé. Lặp đi lặp lại 5 – 10 lần cho đến khi bé hết sặc sữa là bé có thể thở bình thường.

Sơ cứu xong, nếu bé vẫn còn quấy khóc, khóc chịu thì mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

cách cho trẻ sơ sinh bú bình, hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình, cách tập cho trẻ sơ sinh bú bình, cách cho em bé sơ sinh bú bình, cách cho trẻ sơ sinh bú sữa bình

Khi trẻ bị sặc sữa, nếu trẻ quấy khóc nhiều cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất

4. Hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình không bị sặc sữa

Để hạn chế tình trạng trẻ bị sặc sữa khi bú bình, ba mẹ cần tham khảo cho cách cho trẻ sơ sinh bú sữa bình không bị sặc dưới đây:

Chọn thời điểm thích hợp để cho con bú

Để con không bị sặc sữa, mẹ nên chọn thời điểm thích hợp để cho con bú, không phải lúc nào cũng cho con ăn. Ví dụ: Mẹ không nên ép cho trẻ bú khi trẻ đang khóc, đang cười hoặc đang ho khan vì lúc đó trẻ rất dễ bị sặc sữa.

Ngược lại cũng tránh cho bé bú khi đói quá vì khi bụng rỗng, bé thường bú nhanh hơn, không kịp nuốt sữa.

Ngoài ra, khi bé đã quá no, mẹ cũng không nên ép trẻ bú vì có thể gây ra các sự cố phát sinh như: nôn, trớ,…

Cho bé bú đúng tư thế

Trước hết, ba mẹ tránh tình trạng cho bé vừa bú vừa ngủ, điều ngày khiến trẻ hình thành thói quen ăn uống không khoa học. Đồng thời, ngăn ngừa được tình trạng nôn trớ, sặc sữa ở trẻ.

Tư thế cho con bú đúng cách là đặt bé ngồi thẳng lưng trong lòng mẹ, đỡ đầu bé bằng tay trái, đầu bé cao hơn phần thân từ cổ xuống giúp sữa chảy xuống đường tiêu hóa dễ dàng hơn, tránh bị trào ngược. Tuyệt đối không để bé bú trong tư thế nằm, kể cả nằm ngửa hay nằm nghiêng.

Khi cho bé bú, mẹ nên giữ bình sữa theo chiều ngang bằng tay phải, đặt núm vú vào miệng trẻ và cọ nhẹ vào môi để kích thích trẻ mở miệng. Nhẹ nhàng trượt núm vú vào miệng bé. Khi bé bắt đầu bú, để bình sữa nằm ngang và không để bình sữa theo chiều dọc.

Nếu bé muốn tạm dừng, hãy nhẹ nhàng hướng bình sữa xuống dưới, để núm vú chạm vào môi dưới đẻ ngăn sữa chảy vào miệng. Khi bé muốn bú tiếp, tiếp tục nghiêng bình sữa sang vị trí nằm ngang để tiếp tục cho bé bú.

Lặp lại cho đến khi bé ngừng bú. Giữa mỗi lần bú, mẹ nên xoa lưng nhẹ nhàng để bé ợ hơi.

Khi cầm bình cho con bé, mẹ cố gắng giữ bình sữa ổn định, không thay đổi quá nhiều tư thế để tránh tình trạng rung lắc bình, tạo bọt khí bên trong sữa.

cách cho trẻ sơ sinh bú bình, hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình, cách tập cho trẻ sơ sinh bú bình, cách cho em bé sơ sinh bú bình, cách cho trẻ sơ sinh bú sữa bình

Tư thế cho con bú đúng cách là đặt bé ngồi thẳng lưng trong lòng mẹ, đầu cao hơn phần thân

Điều chỉnh tốc độ bú sữa của bé

Đối với trẻ sơ sinh còn non nớt, mẹ nên kiên nhẫn cho bé bú từ từ và quan sát biểu hiện của trẻ. Nếu thấy bé ho hoặc khóc, lập tức ngừng cho bé bú ngay. Ngoài ra, mẹ nên lựa chọn bình sữa với núm ti có kích thước phù hợp không quá to, điều này giúp sữa chảy xuống nhẹ nhàng hơn, chống sặc sữa ở trẻ sơ sinh.

Giữ bình sữa khi bé bú và theo dõi bé

Nhiều cha mẹ có thói quen đặt bé trên ghế hoặc trong nôi, sau đó dùng chăn hoặc các vật dụng khác để kê bình sữa cho bé trong lúc bé bú. Điều này rất nguy hiểm, ba mẹ cần phải loại bỏ ngay. Vì chỉ cần lơ là 1 phút là sẽ dễ khiến bé bị sặc, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Trên đây là hướng dẫn cách cho trẻ sơ sinh bú bình không bị sặc sữa. Hy vọng chúng sẽ giúp mẹ biết cách cho trẻ sơ sinh bú bình hơn, tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!