Cách Bổ Sung Nước Ối Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả, Mẹ Bầu Nên Biết

Cách Bổ Sung Nước Ối Vừa Nhanh Vừa Hiệu Quả, Mẹ Bầu Nên Biết

Nước ối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, khi bị chuẩn đoán thiếu ối, mẹ bầu rất lo lắng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá, hãy tham khảo các cách bổ sung nước ối dưới đây, đảm bảo nước ối nhanh chóng tăng lên.

Nếu bạn đang đau đầu về tình trạng thiếu ối, ít ối thì hãy tham khảo các cách bổ sung nước ối cho bà bầu dưới đây, đảm bảo nước ối không chỉ tăng lên đáng kể mà còn “sạch”, đầy đủ các dưỡng chất.

1. Nước ối là gì?

Nước ối là chất lỏng màu trong suốt, xuất hiện từ ngày thứ 12 sau khi thụ thai. Khi thai nhi nằm trong bụng mẹ là nằm trong túi ối nên nước ối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể:

  • Nước ối giúp bao bọc và bảo vệ em bé khi còn trong bụng mẹ.
  • Cung cấp một môi trường ổn định cho bé phát triển.
  • Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi.
  • Bảo vệ thai nhi chống lại những chấn thương cơ học.
  • Ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Cho phép hệ hô hấp, tiêu hóa, cơ xương phát triển một cách bình thường.
  • Cho phép thai nhi phát triển co dưỡi dễ dàng.

Nước ối có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi

2. Thiếu ối có nguy hiểm không?

Thiếu ối có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào thời điểm bị thiếu ối trong thai kỳ.

Nếu thiếu ối trong 3 tháng đầu thì khả năng sảy thai và thai chết lưu là rất lớn. Còn trong trường hợp thai nhi còn sống thì phổi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thiếu ối trong 3 tháng cuối, thai nhi sẽ bị suy dinh dưỡng, có nguy cơ cao bị sinh non. Bên cạnh đó, thiếu ối còn khiến ngôi thai bị ngược do không đủ nước ối để thai nhi xoay ngôi, gây khó khăn trong quá trình sinh.

Ngoài ra, thiếu ối trong 3 tháng cuối còn khiến mẹ bầu dễ bị vỡ ối sớm. Vì thế, mẹ bầu cần được theo dõi để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng ối và theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi thường xuyên để can thiệp sớm.

3. Dấu hiệu nhận biết thiếu ối

Mẹ bầu có thể nhận biết mình có bị thiếu ối hay không thông qua các biểu hiện sau:

  • Chu vi vòng bụng tăng lên chậm, trong khi mẹ cảm nhận thấy hoạt động của thai nhi rõ ràng hơn trước.
  • Có lúc thai máy đạp khiến bụng mẹ đau đáng kể. Vì thiếu ối, khi thai máy hoạt động sẽ tác động trực tiếp lên thành tử cung, gây ra các cơn đau co thắt.
  • Khi khám thai nếu bác sĩ thấy chu vi vòng bụng nhỏ hơn tiêu chuẩn tương ứng với tuổi thai thì bác sĩ sẽ đề nghị bạn siêu âm thai để đánh giá chính xác lượng nước ối.

Chu vi vòng bụng tăng lên chậm là dấu hiệu rõ nhất giúp mẹ nhận biết mình bị thiếu ối

4. Nguyên nhân gây thiếu ối

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu ối ở bà bầu. Trong đó, phổ biến là các nguyên nhân sau:

  • Dò rĩ ối mà không được phát hiện kịp thời.
  • Nhau thai gặp vấn đề, không cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi thì bé sẽ làm giảm khả năng bài tiết nước tiểu.
  • Mẹ bầu uống ít nước hoặc không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết cho quá trình mang thai.
  • Thai nhi gặp vấn đề về hệ niệu, không thể duy trì cơ chế nuốt nước ối – đi tiểu bình thường, làm quá trình tái tạo nước ối bị gián đoạn.
  • Mẹ bầu mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tiêu chảy, tiền sản giật,…cũng gây nên hiện tượng thiếu ối.
  • Thai quá ngày, già tháng khiến lượn nước ối bị hao hụt.
  • Thai phụ mang song thai, đa thai hoặc dùng thuốc tân dược liều cao để điều trị bệnh cũng có thể gây ra tình trạng thiếu ối

5. Cách bổ sung nước ối

Khi bị thiếu ối, bà bầu cần làm gì để tăng lượng ối? Ngoài các biện pháp y tế được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu cần áp dụng các cách sau để bổ sung nước ối cho bà bầu.

Uống nhiều nước

Để bổ sung thêm nước ối cho mẹ bầu thì việc đảm bảo cơ thể luôn đủ nước là điều rất quan trọng. Mỗi ngày, mẹ bầu nên uống ít nhất 8 – 10 cốc nước, tương đương với 2 – 2.5 lít nước và nên uống thường xuyên trong ngày, chứ không phải chờ đến khát thì mới uống.

Uống nhiều nước là cách bổ sung nước ối cho mẹ bầu tốt nhất hiện nay

Ăn trái cây chứa lượng nước lớn

Bên cạnh việc uống nước, bà bầu nên bổ sung thêm các loại trái cây, rau củ có chứa lượng nước cao để giúp mẹ bầu tăng lượng ối hiệu quả.

Cụ thể: Loại rau củ, trái cây có chứa lượng nước cao là: dưa chuột, rau diếp, cần tây, cà chua, dưa hấu, khế,…

Tăng cường chế độ dinh dưỡng

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu nên ăn uống điều độ, đủ chất để cung cấp đầy đủ chất cho thai nhi thông qua nước ối. Nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ thường xuyên nuốt nước ối. vì thế, mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cho thai nhi phát triển toàn diện.

Bổ sung các loại nước khác

Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây. Trong đó, nước dừa được đánh giá rất cao. Nước dừa có vị ngọt, dễ uống, lại chứa nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt, “sạch” hơn nhiều so với các loại nước uống khác.

Không sử dụng các loại thực phẩm làm mất nước

Bên cạnh bổ sung các loại thực phẩm làm tăng nước ối, bạn cũng nên tránh xa những thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như: râu ngô, cà phê,…Vì chúng sẽ khiến mẹ bị mất nước, dẫn đến tình trạng thiếu ối.

Ngoài ra, việc uống bia rượu không chỉ không tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển ống thần kinh ở thai nhi, khiến mẹ bị mất nước và giảm lượng nước ối gây thiếu ối.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng mà còn giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong tử cung và nhau thai. Điều này cực tốt cho thai phụ có lượng ối ít. Vì thế, mẹ hãy chăm chỉ tập luyện thể dục khoảng 30 – 45 phút/ngày bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga,…

Trên đây là các cách bổ sung nước ối cho bà bầu. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thiếu ối, ít ối thì hãy tham khảo các cách trên để cung cấp đủ ối cho thai nhi phát triển nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!
Sản phẩm đã xem