Hướng Dẫn Cách Bế Trẻ Sơ Sinh Cho Những Bạn Lần Đầu Làm Cha Mẹ

Hướng Dẫn Cách Bế Trẻ Sơ Sinh Cho Những Bạn Lần Đầu Làm Cha Mẹ

Với những bạn lần đầu làm cha mẹ thì việc bế trẻ sơ sinh là một thách thức không hề nhỏ. Vì thế, trong bài viết này, mekhoeconthongminh.com muốn hướng dẫn các bạn cách bế trẻ sơ sinh đúng cách để bạn dễ dàng vượt qua nỗi sợ hãi này.

Hệ xương của trẻ sơ sinh còn rất non yếu nên việc bế trẻ không đúng cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, mẹ nên tham khảo các cách bế trẻ sơ sinh dưới đây để đảm bảo an toàn cho bé.

1. Các bước cần chuẩn bị khi bế bé

Trước khi bế bé, các bạn cần phải thực hiện các bước sau:

Rửa tay sạch sẽ

Rửa tay sạch sẽ trước khi bế bé là điều quan trọng và cần thiết vì hệ miễn dịch của bé còn non nớt, chưa phát triển đầy đủ nên vi khuẩn từ tay bạn rất dễ xâm nhập vào cơ thể bé, gây hại cho bé. Vì thế, bạn hãy chuẩn bị sẵn ở nhà ở xà phòng, nước ấm và khăn tay để mọi người cùng rửa tay và bế bé bất cứ khi nào.

Trước khi bế bé, bạn hãy nhớ rửa tay sạch sẽ

Thả lỏng và sẵn sàng đỡ bé

Hầu hết, mọi người đều cảm thấy ngượng tay khi bế trẻ sơ sinh vì trẻ còn quá nhỏ và dễ bị lọt tay. Do vậy, trước khi bế bé, ba mẹ nên thả lỏng và sẵn sàng đón bé trên tay. Cần nhất là một tay đỡ đầu và cổ bé.

Chọn tư thế bế phù hợp

Chọn một tư thế bế phù hợp sẽ giúp bạn bế bé thoải mái và được lâu nhất. Đồng thời, cũng giúp bé dễ chịu hơn, ngoan ngoãn, không quấy khóc.

2. Cách bế trẻ sơ sinh

Kiểu bế ngực chạm ngực

Đây là kiểu bế được nhiều mẹ áp dụng nhất vì kiểu bế ngực chạm ngực giúp bé lắng nghe được nhịp tim của mẹ, cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho con.

Để thực hiện cách bế này, mẹ sẽ ôm bé sao cho đầu bé được đặt áp lên ngực bạn. Một tay đỡ mông, một tay đỡ đầu và cổ bé. Lưu ý: Nên đặt đầu bé hướng sang một bên để bé thở dễ dàng hơn.

Kiểu bế ngực chạm ngực

Kiểu bế ôm bóng

Đây cũng là kiểu bế được rất nhiều mẹ yêu thích. Với kiểu bế này, bạn sẽ luồn một tay dưới đầu và cổ bé. Sau đó, nhẹ nhàng để phần lưng bé vào trong cẳng tay mà bạn đang dùng để giữ đầu bé. Để bé cuộn tròn theo phần hông, còn chân bé duỗi thẳng bên cạnh bạn. Tay còn lại thì để cho bé bú hoặc đặt dưới đầu bé để đảm bảo phần đầu và cổ bé luôn được nâng đỡ.

Kiểu bế mặt đối mặt

Kiểu bế mặt đối mặt là kiểu bế giúp bạn giao tiếp với bé một cách tốt nhất. Để thực hiện đúng kiểu bế này, bạn hãy đặt 1 tay sau đầu và cổ bé, tay còn lại đặt ở phần thân và hông. Để bé phía dưới tầm ngực sao cho mặt bé đối diện với mặt bạn.

Với cách bế này, mẹ nên tỉ tê trò chuyện cùng con. Hoặc làm vẻ mặt ngộ nghĩnh để chọc bé cười nhé.

Kiểu bế ru ngủ

Đây là cách bế trẻ sơ sinh đơn giản và phổ biến nhất được thực hiện như sau: Bạn nâng bé lên từ từ rồi luồn một tay xuống đỡ cổ và đầu bé, còn tay kia thì luồn dưới hông và mông bé. Giữ nguyên cánh tay đang đỡ phần hông, nhẹ nhàng luồn tay đang đỡ đầu và cổ bé xuống dưới lưng để đỡ cả lưng bé sao cho đầu và thân bé nằm dọc theo cánh tay của bạn. Lúc này, đầu và cổ của bé sẽ tựa vào chỗ gập khuỷu tay của bạn.

Kiểu bế ru ngủ

Kiểu bế “Chào thế giới”

Kiểu bế này rất phù hợp với những bé hay tò mò, khám phá thế giới xung quanh. Mặt bé sẽ được hướng ra ngoài, đầu và lưng bé sẽ dựa vào ngực bạn. Bạn dùng một tay để đỡ mông cho trẻ, tay còn lại thì vòng qua ngực bé.

Nếu bế bé ở tư thế ngồi, bạn hãy đặt bé vào lòng, lúc này, bạn không cần phải dùng tay để đỡ mông cho bé nữa.

Kiểu bế cắp nách

Bế cắp nách chỉ phù hợp với bé trên 6 tháng tuổi, khi bé có thể tự nâng đầu và cổ mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ ai. Với tư thế này, bạn hãy để mặt bé quay về phía trước, phần hông bé đối diện với hông của bạn. Dùng tay ôm quanh phần eo bé và giữ chặt bé.

Kiểu bế vác vai

Đây là kiểu bé hay được các mẹ sử dụng sau khi cho bé bú xong để tránh tình trạng bé ợ hơi, nôn trớ. Kiểu bế này cũng tương tự nhiêu kiểu bế chạm ngực, chúng chỉ khác nhau ở chỗ là bạn hơi ngả người ra sau một chút, một tay ôm mông và lưng dưới của bé. Tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng cho đến khi bé ợ hơi.

Kiểu bế vác vai

3. Một số lưu ý trong cách bế trẻ sơ sinh

  • Khi bế bé, bạn phải luôn quan sát phản ứng của bé xem bé có cảm thấy khó chịu không, có cần phải thay đổi kiểu bé hay nựng bé không.
  • Giữ cổ bé chứ không phải là đầu bé. Hãy để đầu bé di chuyển tự do theo ý muốn của bé.
  • Nếu bạn cảm thấy không tự tin khi bế bé thì tốt nhất nên để bé ngồi.
  • Không nên bế bé khi có tâm trạng không tốt vì nó sẽ kiểm soát hành vi của bạn và vô tình khiến bé bị đau.
  • Khi bế bé trong một thời gian dài thì nên tốt nhất tìm thêm trợ giúp đó là địu em bé. Sử dụng địu em bé vừa khiến bé thoải mái vừa khiến mẹ đỡ vất vả.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách bế trẻ sơ sinh đúng cách. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn bế bé dễ dàng, an toàn và thoải mái.

Chúc các mẹ và bé luôn khẻo mạnh.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!