Các Mốc Khám Thai Quan Trọng, Mẹ Bầu Không Được Bỏ Qua

Các Mốc Khám Thai Quan Trọng, Mẹ Bầu Không Được Bỏ Qua

Trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, các mốc khám thai trải dài từ lúc mẹ mới mang bầu cho đến lúc sinh. Vì thế, mẹ bầu cần phải nhớ các mốc khám thai quan trọng để đến khám đúng ngày, giúp bác sĩ kiểm tra chính xác tình hình phát triển của thai nhi.

Khám thai có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vì thế, thai phụ cần phải nhớ các mốc khám thai quan trọng dưới đây để chủ động đi khám đúng lịch, giúp phát hiện kịp thời các bất thường xảy ra.

1. Khám thai là gì?

Khám thai là hình thức kiểm tra nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi, phát hiện xử lý kịp thời những bất thường ở thai nhi hoặc thai phụ. Đồng thời, qua những lần khám thai, mẹ cũng biết được thực trạng phát triển của con. Từ đó có cách dưỡng thai, thật tốt để có một thai kỳ khỏe mạnh.

các mốc khám thai quan trọng, các mốc khám thai quan trọng 3 tháng cuối, các mốc khám thai quan trọng từ dũ, các mốc khám thai ivf quan trọng, các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Khám thai là hình thức kiểm tra nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi

2. Các mốc khám thai quan trọng

Mốc thứ nhất: Chậm kinh 1 tuần

Chậm kinh 1 tuần cũng là một trong những mốc khám thai quan trọng, bà bầu không nên bỏ qua. Lúc này, nếu que thử thai lên 2 vạch thì bạn nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế để kiểm tra tuổi thai và để xem thai nhi đã đi vào tử cung chưa.

Mốc thứ 2: Tuần thứ 7 – 8

Đây là thời điểm mà thông qua siêu âm mẹ bầu sẽ biết thai nhi có tim thai chưa, kích thước túi ối như thế nào, chiều dài phôi phát triển có tương xứng với tuổi thai không. Đồng thời, trong lần khám thai này, mẹ cũng nên làm xét nghiệm máu, nước tiểu để xem có thiếu canxi, sắt không. Từ đó, nhờ bác sĩ tư vấn đơn thuốc phù hợp.

Mốc thứ 3: Tuần thứ 11 – 13

Tuần thứ 11 – 13 là mốc khám thai quan trọng, bắt buộc mẹ bầu phải thực hiện. Thời điểm này, kỹ thuật sàng lọc dị tật bẩm sinh qua việc đo độ mờ da gáy kết hợp với xét nghiệm Douple Test giúp bác sĩ phát hiện chính xác nguy cơ hội chứng Down của thai nhi.

Vậy nên, mẹ bầu cần được khám và siêu âm 4 chiều để khảo sát ban đầu về hình thái các chi, cột sống, các tạng trong cơ thể của thai nhi. Cùng với đó, bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy để dự đoán dị tật thai nhi do một số bất thường nhiễm sắc thể gây ra.

các mốc khám thai quan trọng, các mốc khám thai quan trọng 3 tháng cuối, các mốc khám thai quan trọng từ dũ, các mốc khám thai ivf quan trọng, các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Tuần thứ 11 – 13 là mốc khám thai quan trọng, bắt buộc mẹ bầu phải thực hiện

Mốc thứ 4: Tuần 16 – 18

Thông qua siêu âm ở mốc khám thai này, bác sĩ sẽ phát hiện các bất thường về hình thái của thai nhi. Từ đó, đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời như: dị dạng cơ quan, hở hàm ếch, sứt môi,…Ngoài ra, mẹ bầu cũng được tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ Down cũng như bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.

Mốc thứ 5: Từ tuần thứ 22 – 24

Trong lần khám thai này, bác sĩ sẽ đánh giá được các dị tật bẩm sinh ở các cơ quan như: tim, phổi,…và sự phát triển chung của thai nhi để đưa ra tư vấn phù hợp cho mẹ bầu.

Mốc thứ 6: Tuần thứ 26 – 30

Thường thì thai nhi trong khoảng 26 – 30 tuần, bác sĩ sẽ yêu cần thai phụ siêu âm 4D để phát hiện dị tật muộn, kiểm tra lại một số cơ quan để đánh giá sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, đây cũng là lúc mẹ bầu cần làm nghiệm pháp dung nạp glucose để biết mình có bị tiểu đường thai kỳ không. Muốn có kết quả xét nghiệm chính xác, mẹ bầu phải nhịn ăn theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, uống nước đường và lấy máu 3 lần, mỗi lần lấy máu cách nhau 1 tiếng. Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, mẹ bầu còn được bác sĩ cho tiêm phòng mũi vắc xin phòng bệnh uốn ván.

Mốc thứ 7: Tuần thứ 32

Dị tật thai nhi sẽ được xác định lần cuối qua phương pháp siêu âm thai 4D ở tuần thứ 32 của thai kỳ. Bác sĩ sẽ khám tổng quản cho mẹ, theo dõi Doppler động mạch rốn và não của thai nhi, động mạch tử cung của mẹ. Ngoài ra, ngôi thai cũng sẽ được xác định để tiên lượng cho cuộc sinh sắp tới.

Những mẹ bầu cần phải tiêm mũi 2 vắc xin uốn vấn cũng sẽ được tiêm trong lần khám thai này.

Mốc thứ 8: Tuần thứ 35 – 36

Trong lần khám thai này, thai phụ cần chạy máy Monitor sản khoa để ghi nhận cơn co tử cung cũng như sự thay đổi của tim thai. Ngoài ra, bác sĩ siêu âm sẽ dự báo cân nặng của thai nhi khi sinh, kiểm tra tình trạng dây rốn và nước ối xem có đẩm bảo an toàn cho bé không. Bởi bắt đầu từ đây, nếu có biểu hiện gì bất thường, đau bụng hay ra máu, thai phụ cần phải đến bệnh viện để kiểm tra đều đặn.

các mốc khám thai quan trọng, các mốc khám thai quan trọng 3 tháng cuối, các mốc khám thai quan trọng từ dũ, các mốc khám thai ivf quan trọng, các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Khám thai tuần 35 - 36, bác sĩ sẽ dự đoán được cân nặng của thai nhi khi sinh

3. Những điều cần lưu ý khi đi khám thai

Để các lần khám được diễn ra hiệu quả, nhanh chóng, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

Mặc trang phục thoải mái khi đi khám thai

Tùy từng mốc khám thai mà hình thức siêu âm khác nhau. Nếu siêu âm đầu dò, tốt nhất thai phụ nên mặc những chiếc váy co giãn. Nếu chỉ siêu âm bụng thì nên mặc quần rộng cạp để dễ dàng kéo lên kéo xuống và không phải thay đồ khi đến các cơ sở y tế.

Đi vệ sinh và uống nước trước khi siêu âm

Trong những lần siêu âm thai ở kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, bác sĩ sẽ yêu cầu bà bầu uống nhiều nước trước khi siêu âm để bàng quang được đầy, tử cung được đẩy lên cao để bác sĩ quan sát em bé dễ dàng hơn. Đến các kỳ tam cá nguyệt sau, do kích thước em bé đã đủ lớn nên mẹ bầu cần đi tiểu trước khi đi vệ sinh để bàng quan được làm trống khi siêu âm. Nhờ đó việc quan sát thai nhi cũng dễ dàng hơn.

Ăn uống

Trước khi đi khám thai, mẹ bầu không nên dùng chất kích thích. Nếu kiểm tra tiểu đường thai kỳ thì nên tuân thủ việc nhịn đói theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính chính xác.

Mang theo hồ sơ khám thai

Mẹ nên lưu trữ hồ sơ khám thai của những lần trước và mang đi theo trong những lần khám thai sau để bác sĩ tiện theo dõi.

Trên đây là những mốc khám thai quan trọng, mẹ bầu cần lưu ý và thực hiện đầy đủ để đảm bảo thai nhi luôn phát triển được phát triển bình thường.

Chúc các bạn mẹ tròn con vuông.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!