Danh Sách Các Bệnh Phụ Khoa Thường Gặp, Chị Em Phải Nằm Lòng

Danh Sách Các Bệnh Phụ Khoa Thường Gặp, Chị Em Phải Nằm Lòng

99% chị em phụ nữ sẽ mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời. Vì thế, các bạn nên tìm hiểu các bệnh phụ khoa thường gặp để phát hiện và điều trị sớm, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Dưới đây là những nguyên nhân và triệu chứng của các bệnh phụ khoa thường gặp, chị em phải nằm lòng để hạn chế bệnh xảy ra nhé.

1. Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, bao gồm những bệnh ở cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung) và những bệnh ở cơ quan sinh dục trên (buồng trứng, vòi trứng và tử cung).

Theo thống kê của bộ Y Tế, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiện nay lên đến 70% và thường bị tái phát nhiều lần nhưng không biết nguyên nhân, phương pháp điều trị đúng cách.

Bệnh phụ khoa không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống “chăn gối” của vợ chồng, đặc biệt có thể biến chứng nguy hiểm đến khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, chúng ta nên tự bảo vệ bản thân, tự trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh phụ khoa để đẩy xa bệnh tật.

các bệnh phụ khoa thường gặp, các bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bệnh phụ khoa nam, các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, các bệnh phụ khoa thường gặp khi mang thai, các bệnh phụ khoa và triệu chứng

Bệnh phụ khoa là những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ

2. Những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh phụ khoa

Ngoài nguyên nhân chính là do nấm, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, bệnh phụ khoa còn do một số nguyên nhân phổ biến sau:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Quá trình vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa âm đao sai cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, quan hệ không sử dụng biện pháp phòng tránh an toàn, quan hệ quá thô bạo thì tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa cũng lên cao. Lúc này, những loại vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục sẽ tận dụng cơ hội đó, xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Nạo phá thai: Nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín, bác sĩ không có kinh nghiệm sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm. Quá trình vệ sinh và chăm sóc không đúng cách, cộng với vùng kín lúc này đang bị tổn thương sẽ càng tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập vào, gây nên bệnh phụ khoa.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu khiến cơ thể có sức đề kháng kém, khả năng chống lại bệnh tật thấp. Từ đó rất dễ mắc bệnh.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, sử dụng chất kích thích như rượu, bia cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nên bệnh phụ khoa.
  • Chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý: Căng thẳng và stress kéo dài sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể nữ giới thay đổi, điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.

3. Các bệnh phụ khoa thường gặp

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Bệnh do nấm, trùng roi, vi khuẩn lậu, hoặc chlamydia xâm nhập vào âm đạo, gây ra những triệu chứng khó chịu.

Các biểu hiện thường gặp của bệnh viêm âm đạo:

Có cảm giác ngứa ngáy hoặc rát âm đạo, nhiều trường hợp còn bị sưng âm đạo.

  • Đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu.
  • Khí hư có sự thay đổi bất thường về màu, mùi hoặc có thể ra nhiều hơn.
  • Có hiện tượng xuất huyết âm đạo nhé.

Tùy vào tình trạng của mỗi người, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả, giúp kiểm soát và làm giảm triệu chứng của bệnh.

các bệnh phụ khoa thường gặp, các bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bệnh phụ khoa nam, các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, các bệnh phụ khoa thường gặp khi mang thai, các bệnh phụ khoa và triệu chứng

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ

Viêm cổ tử cung

Đây chính là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả hoạt động của tinh trùng khi vào cơ quan sinh dục nữ. Nguyên nhân là do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, những người đã từng bị sảy thai hoặc sinh non thì càng phải cẩn thận hơn.

Các biểu hiện thường gặp của bệnh viêm cổ tử cung là:

  • Khí hư chuyển màu bất thường như màu vàng, trắng đục, màu xám hoặc có mùi khó chịu.
  • Quan hệ tình dục cảm thấy đau rát, khó chịu.
  • Đi tiểu cảm thấy đau buốt.
  • Xuất huyết âm đạo bất thường như: chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Khi phát hiện những triệu chứng bất thường kể trên, các bạn cần theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện những khối u lành tính ở tử cung. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ từ 35 – 45 tuổi. Nguyên nhân có thể là do thay đổi hormone hoặc do di truyền.

Triệu chứng của bệnh u xơ tử cung là:

  • Vào kỳ kinh nguyệt, máu chảy nhiều hơn và kéo dài hơn 1 tuần.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Đau bụng kinh.
  • Đau bụng dưới hoặc đau vùng chậu.
  • Đau khi quan hệ.
  • Đau cấp tính khi khối u bắt đầu chết đi do mất nguồn cung cấp máu.

Tuy nhiên cũng có nhiều người bị u xơ tử cung mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Tình trạng này có thể là do kích thước, vị trí và số lượng của khối u xơ tử cung.

Để điều trị bệnh này, các bác sĩ sẽ dựa vào các chuẩn đoán lâm sàng và độ tuổi của người bệnh để chỉ định có thể can thiệp bằng phẫu thuật cắt bỏ khối u hay không.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là tình trạng u nang chứa những túi chất lỏng phát triển trên buồng trứng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh u nang buồng trứng có rất nhiều loại nhưng có 2 loại chính mà chúng ta thường gặp là: u nang buồng trứng thực thể và u nang buồng trứng cơ năng.

Triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng là:

  • Cảm thấy buồn nôn và nôn.
  • Cảm thấy đầy bụng hoặc sưng bụng.
  • Khi hoạt động thấy đau ruột.
  • Trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt cảm thấy đau vùng xương chậu.
  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục.
  • Đau ở đùi hoặc lưng dưới.

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa tương đối nguy hiểm bởi khối u ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì thế, có nhiều trường hợp không phát hiện và điều trị sớm đã rơi vào tình trạng hiếm muộn con cái, khó khăn trong việc mang bầu.

các bệnh phụ khoa thường gặp, các bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bệnh phụ khoa nam, các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, các bệnh phụ khoa thường gặp khi mang thai, các bệnh phụ khoa và triệu chứng

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa nguy hiểm vì ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em

Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là căn bệnh được hình thành bởi tình trạng nhiễm trùng, tổn thương hay kích thích tế bào lót cổ tử cung. Những mô bị nhiễm bệnh sẽ chảy nước nhầy, sưng đỏ, thậm chí là chảy máu khi chạm vào. Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm lộ tuyến tử cung là do virus herpes sinh dục, vi khuẩn lậu, vùng kín bị mất cân bằng vi khuẩn hay hormone,…

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung thường gặp ở phụ nữ đã lập gia đình, sinh đẻ nhiều lần (trên 2 con) hoặc phụ nữ đã từng nạo phá thai.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm lộ tuyến tử cung là:

  • Khí hư thay đổi bất thường, ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu.
  • Âm hộ đau rát, xuất huyết bất thường sau khi quan hệ tình dục.
  • Gặp khó khăn khi đi tiểu, đau hoặc thấy bị rát.
  • Có thể kèm biểu hiện sốt, đau bụng.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ít gây ra những biểu hiện rõ ràng nên chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung được hình thành khi tế bào niêm mạc cổ tử cung bắt đầu phát triển bất thường và không thể kiểm soát, hình thành nên một khối u lớn. Nếu khối u lành tính sẽ không có hại. Ngược lại, khối u ác tính sẽ lây lan nhanh đến các bộ phận lân cận như: bàng quang, âm đạo, thậm chí là di căn tới não, xương, phổi và phát triển thành bệnh ung thư, gây nguy hiểm đến tính mạng của chị em.

Trước đây, bệnh ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 35 – 50 nhưng hiện nay, bệnh có xu hướng “trẻ hóa”, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 30 cũng có khả năng mắc bệnh khá cao.

Một số biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung là:

  • Đau khi quan hệ, thậm chí là xuất huyết âm đạo sau đó.
  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài, chảy máu nhiều hơn bình thường.
  • Gặp khó khăn khi đi tiểu, cảm thấy đau hoặc chảy máu.
  • Khí hư có mùi khó chịu.
  • Cảm thấy đau xương chậu.
  • Cơ thể mệt mỏi, thèm ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và không gây ra nhiều đau đớn. Vì vậy, chị em cần thăm khám phụ khoa để phát hiện và điều trị sớm.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ. Bệnh lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục, vi khuẩn từ âm đạo sẽ di chuyển đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng, gây nên bệnh.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm vùng chậu:

  • Đau âm ỉ vùng bụng dưới
  • Khí hư thay đổi bất thường và ra nhiều hơn.
  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ.
  • Kèm theo các biểu hiện sốt cao, cơ thể ớn lạnh và mệt mỏi.

Để chuẩn đoán bệnh viêm vùng chậu, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm tìm vi khuẩn lậu hoặc chlamydia, kết hợp với những xét nghiệm lâm sàng. Nếu bệnh nhẹ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh, còn khi bệnh tiến triển nặng, có triệu chứng áp xe sẽ điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

các bệnh phụ khoa thường gặp, các bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bệnh phụ khoa nam, các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, các bệnh phụ khoa thường gặp khi mang thai, các bệnh phụ khoa và triệu chứng

Viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ

Hội chứng đau âm hộ mãn tính

Hội chứng đau âm hộ mãn tính là bệnh phụ khoa dễ mắc nhất ở phụ nữ. Bệnh gây ra những ngứa ngáy, khó chịu cho phụ nữ.

Biểu hiện của hội chứng đau âm hộ mãn tính:

  • Cảm thấy đau rát ở vùng kín.
  • Xuất hiện triệu chứng đau rát, ngứa và nhói ở âm hộ, đặc biệt là khi đi tiểu.
  • Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng thì những cơn đau sẽ dữ dội hơn, thậm chí người bệnh không thể mặc quần áo bó sát, không thể quan hệ tình dục, thậm chí là luôn đau nhức khi ngồi.

Hội chứng đau âm hộ mãn tính làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và các mối quan hệ của chị em. Vì thế để nhanh chóng giải quyết bệnh này, nữ giới cần phải thăm khám và kiểm tra thường xuyên để có biện pháp điều trị kịp thời.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là tình trạng cơ thể bị lây nhiễm virus, xoắn khuẩn, nấm, vi khuẩn hay kí sinh trùng từ người này sang người khác qua quan hệ tình trục. Các bệnh lây qua đường tình dục là: bệnh giang mai, bệnh sủi mào gà, bệnh lậu, hạ cam, mụn rộp sinh dục.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của người bệnh và còn nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, để phòng tránh và hạn chế nguy cơ mắc bệnh, chị em nên sử dụng bao cao su hay biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

4. Biện pháp phòng tránh bệnh viêm phụ khoa

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm phụ khoa, chị em nên áp dụng các biện pháp sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách là yếu tố đầu tiên góp phần hạn chế các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Không nên thụt rửa âm đạo sâu, điều này càng tác động để đẩy vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong, gây ra các bệnh phụ khoa.

Trong quá trình vệ sinh vùng kín, hãy chọn những loại dung dịch vệ sinh có độ pH đảm bảo, không sử dụng những loại xà phòng có nồng độ kiềm cao để hạn chế vùng kín bị khô, dị ứng.

Ngoài ra, chị em nên lựa chọn đồ rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút tốt để vùng kín luôn khô thoáng cả ngày.

các bệnh phụ khoa thường gặp, các bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bệnh phụ khoa nam, các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, các bệnh phụ khoa thường gặp khi mang thai, các bệnh phụ khoa và triệu chứng

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ là yếu tố đầu tiên góp phần hạn chế các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Quan hệ tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn là quan hệ chung thủy với 1 bạn tình, có sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đồng thời, không quan hệ với những người đang bị nhiễm bệnh.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, nữ giới nên áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Hạn chế ăn những loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nóng, những loại nước uống có cồn, có gas,…

Đồng thời, chị em phải giữ một tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress. Hãy tập thể dục thể thao đều đặn để khiến nội tiết tố estrogen trong cơ thể ổn đinh. Nên đi ngủ trước 11h, hạn chế thức quá khuya để phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp.

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe sinh sản. Đồng thời phát hiện mầm bệnh sớm, tránh được các nguy cơ gây ra bệnh nguy hiểm.

Trên đây là tổng hợp các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu hơn về các bệnh phụ khoa. Từ đó có biện pháp chăm sóc bản thân thật tốt, giúp phòng ngừa bệnh tật.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!