Bị Trĩ Khi Mang Thai Phải Làm Sao? Cách Phòng Ngừa Bệnh Trĩ

Bị Trĩ Khi Mang Thai Phải Làm Sao? Cách Phòng Ngừa Bệnh Trĩ

Trĩ là một bệnh lý gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Ấy vậy mà khi mang thai, chị em lại có nguy cơ bị trĩ rất cao. Tại sao vậy? Hãy cùng Mẹ Khỏe Con Thông Minh tìm hiểu nhé.

Theo thống kê có đến 50% phụ nữ bị trĩ khi mang thai. Nguyên nhân tại sao? Cách phòng ngừa và điều trị bệnh như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bị trĩ khi mang thai là gì?

Bị trĩ khi mang thai là do tình trạng giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn trực tràng. Bình thường các mô này sẽ giúp kiểm soát tống phân ra ngoài. Còn khi các mô này bị viêm và sưng phồng lên, giãn quá mức thì gọi là trĩ.

bệnh trĩ khi mang thai, bị trĩ khi mang thai, bầu bị trĩ phải làm sao, điều trị trĩ khi mang thai, bà bầu bị trĩ có nguy hiểm không, dấu hiệu bệnh trĩ khi mang thai, nguyên nhân bị trĩ khi mang thai

Theo thống kê có tới 50% phụ nữ bị trĩ khi mang thai

2. Nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị trĩ khi mang thai

Có đến 50% phụ nữ bị trĩ khi mang thai là do các nguyên nhân sau:

  • Tử cung lớn dần: Thai nhi phát triển, tử cung lớn dần lên, gây áp lực lên các tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch chủ dưới. Điều này, có thể làm chậm quá trình tuần hoàn máu từ phần thân dưới, gây tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở tử cung khiến tử cung bị sưng lên.
  • Táo bón: Táo bón là một trong những thủ phạm khiến bệnh trĩ trở nên trầm trọng hơn. Khi bị táo bón, bà bầu phải cố gắng rặn nên làm căng cơ và phát triển trĩ.
  • Tăng nội tiết tố progesterone: Sự gia tăng nồng độ nội tiết tố progesterone trong thời gian mang thai khiến các thành tĩnh mạch dễ bị sưng. Progesterone làm chậm nhu động ruột, khiến bạn dễ bị táo bón, dẫn đến bệnh trĩ.

Ngoài ra, các yếu tố dưới đây còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai:

  • Thói quen rặn khi đi vệ sinh.
  • Tăng cân quá nhiều khi mang thai.
  • Ngồi hoặc đứng trong 1 thời gian dài.

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ khi mang thai

Bệnh trĩ có 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại. Khi mang thai, chị em thường bị trĩ ngoại nhiều hơn là trĩ nội.

  • Nếu bị trĩ ngoại, bà bầu sẽ dễ nhận biết và phát hiện hơn do các triệu chứng của bệnh xuất hiện sớm. Các dấu hiệu phổ biến là: đau, rát, ngứa tại vùng hậu môn; sa búi trĩ ra ngoài khi đi ngoài, chảy máu khi đi đại tiện,…
  • Còn nếu bị trĩ nội, chị em khó phát hiện hơn do búi trĩ hình thành ở sâu bên trong, các triệu chứng ở giai đoạn sớm thường ít và không rõ ràng. Chỉ đến khi bệnh phát triển mạnh, búi trĩ sa ra ngoài thời mới nhận biết được.

Vì thế, khi có bất cứ triệu chứng bất thường gì, chị em nên đến bệnh viện, các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

bệnh trĩ khi mang thai, bị trĩ khi mang thai, bầu bị trĩ phải làm sao, điều trị trĩ khi mang thai, bà bầu bị trĩ có nguy hiểm không, dấu hiệu bệnh trĩ khi mang thai, nguyên nhân bị trĩ khi mang thai

Khi mang thai, chị em thường bị trĩ ngoại nhiều hơn trĩ nội

4. Bị trĩ khi mang thai có sinh thường được không?

Bà bầu bị trĩ khi mang thai có sinh thường được không còn tùy thuộc vào mức độ của bệnh như thế nào. Nếu bị trĩ nhẹ, bà bầu có thể sinh thường. Tuy nhiên, bệnh trĩ có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn, nhất là khi bạn đi đại tiện.

Nếu bị trĩ nặng, búi trĩ thò ra ngoài, gây ra hiện tượng chảy máu, ngứa, đau, rát hậu môn thì khi thai nhi đã đủ tuần tuổi thì nên sinh mổ.

Sở dĩ, bà bầu bị trĩ nặng không nên sinh thường vì phải rặn nhiều, dồn toàn bộ sức để rặn. Từ đó, khiến búi trĩ tụt xuống, khiến bệnh càng nặng hơn, rất nguy hiểm cho bà bầu.

5. Bị trĩ khi mang thai có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ sản khoa, nhiều chị em bị trĩ khi mang thai là do táo bón thai kỳ. Song vì quá chủ quan nên táo bón đã chuyển sang bệnh trĩ. Vì thế, bạn cần cảnh giác với chứng táo bón thai kỳ nếu không muốn mắc căn bệnh trĩ này.

Trường hợp, bà bầu bị trĩ, phân không ra ngoài được bị trực tràng hút ngược vào cơ thể, sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Bên cạnh đó, bệnh trĩ còn khiến sản phụ đau đớn, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nở.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bà bầu nên hạn chế để xảy ra tình trạng trĩ khi mang thai và nếu bị cần phải chữa trị ngay khi mới xuất hiện.

bệnh trĩ khi mang thai, bị trĩ khi mang thai, bầu bị trĩ phải làm sao, điều trị trĩ khi mang thai, bà bầu bị trĩ có nguy hiểm không, dấu hiệu bệnh trĩ khi mang thai, nguyên nhân bị trĩ khi mang thai

Bệnh trĩ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nên cần được điều trị sớm

6. Bà bầu bị trĩ phải làm sao?

Để khắc phục bệnh trĩ tại nhà, bà bầu có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Dùng khăn lau nhẹ nhàng hoặc dùng vùi vịt khi bạn đi vệ sinh.
  • Ngâm mình trong nước ấm sạch khoảng 10 phút/lần. Thực hiện vài lần/ngày.
  • Chườm đá lạnh vào vùng trĩ vài phút. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần.
  • Thường xuyên đi lại và cố gắng không ngồi quá lâu một chỗ để tránh gây áp lực cho hậu môn khiến tình trạng trĩ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Uống nhiều nước và bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ để giúp phân mềm hơn.
  • Tránh ngồi lâu khi đi vệ sinh để tránh áp lực cho hậu môn.
  • Thực hiện các bài tập Kegel để tăng cường sức khỏe cho các cơ ở vùng này.
  • Nằm nghiêng 1 bên thay vì nằm ngửa để giảm áp lực lên hậu môn.
  • Dùng baking soda pha với nước ấm để rửa hoặc tấm giúp giảm ngứa ở búi trĩ.
  • Mỗi ngày dành ít nhất 15 phút để đi bộ, giúp cải thiện lưu thông máu.

7. Biện pháp ngăn ngừa bệnh trĩ khi mang thai

  • Thai phụ cần phải chú ý tránh táo bón. Bà bầu bị táo bón sẽ làm đại tràng cứng, khó khăn khi thải phân ra ngoài. Điều này góp phần gây ra bệnh trĩ ngoại.
  • Không ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng khiến cân nặng tăng mất kiểm soát.
  • Hạn chế tiêu thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường vì dễ gây ra táo bón.
  • Sử dụng thường xuyên các loại trái cây, rau xanh để bổ sung chất xơ giúp cân bằng dinh dưỡng, đồng thời giúp tăng cường nhu động ruột, lợi tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều muối, thức ăn mặn vì gây tích nước, làm tăng khối lượng dòng máu lưu thông.
  • Nên uống nhiều nước, ít nhất là 2.5 lít/ngày để tăng cường đào thải độc tố, tăng chuyển hóa trong cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.
  • Không nên ngồi lâu hay nằm lỳ 1 chỗ quá lâu. Thay vào đó, nên tăng cường vận động hợp lý, bằng nhiều hình thức khác nhau như: vừa đi bộ vừa tập thể dục nhẹ nhàng vừa giúp nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe.
  • Khi nằm nên nằm nghiêng để làm giảm áp lực xuống các tĩnh mạch trực tràng.
  • Tập thói quen đi đại tiện vào 1 giờ cố định, đúng giờ. Không nên dùng giấy quá khô sau khi đi vệ sinh, có thể dùng giấy mềm, ẩm hoặc rửa bằng nước ấm.
  • Tư thế ngồi đại tiện đúng là: Sử dụng 1 chiếc ghế nhỏ kê 2 chân lên sao cho phần đùi và bụng tạo với nhau 1 góc 45 độ. Điều này giúp đường ruột thẳng góc khi đại tiện, dễ dàng đào thải phân ra ngoài hơn.

Với những thôn tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết bị trĩ khi mang thai phải làm sao rồi chứ. Nếu triệu chứng nặng, gây đau đớn, các bạn nên đến bệnh viện, các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời nhé.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!