Bị Thủy Đậu Nên Tắm Lá Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi, Không Để Lại Sẹo?

Bị Thủy Đậu Nên Tắm Lá Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi, Không Để Lại Sẹo?

Bên cạnh phác đồ điều trị bệnh thủy đậu của bộ Y Tế thì các bạn cũng nên áp dụng cách tắm bằng các loại lá để cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu của bệnh. Vậy bị thủy đậu nên tắm lá gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bị thủy đậu nên tắm lá gì thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để tìm được câu trả lời thích hợp nhất, giúp bệnh nhanh khỏi mà không để lại sẹo.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Herpes Zoster gây ra. Bệnh này có thể lây qua đường hô hấp và thường bùng phát vào mùa xuân. Bệnh thủy đậu thường có những dấu hiệu nhận biết sau:

Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn ủ bệnh thường diễn ra trong vòng từ 10 – 14 ngày. Giai đoạn này, người bệnh hầu như không có triệu chứng gì.

Giai đoạn tiền phát

Các triệu chứng bệnh thủy đậu thường xuất hiện từ 1 – 2 ngày trước khi nổi ban. Bệnh nhân sốt từ 38 – 39 độ, người mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn.

Giai đoạn toàn phát

Các nốt ban đỏ xuất hiện ở vùng mặt và thân. Sau đó, lan dần ra khắp cơ thể. Ban đầu, tổn thương có dạng dát sẩn nhỏ, sau đó tiến triển thành các mụn nước, kích thước từ 5 – 10mm và có viền đỏ xung quanh.

Những mụn nước, lúc đầu chứa dịch trong, sau đó chuyển dần sang đục. Mụn nước có thể bị vỡ hoặc xẹp dần và hình thành các vảy tiên. Các nốt ban có thể xuất hiện liên tiếp theo từng đợt, trên da, có thể là cả dạng dát sẩn, mụn nước hay vảy tiết.

Ngoài bề mặt da, nốt ban thủy đậu còn có thể xuất hiện tại niêm mạc miệng hoặc âm đạo.

Giai đoạn lui bệnh

Mụn nước xẹp dần, các vảy tiết hình thành rồi bong đi. Sau khi tổn thương lành lại có thể để lại sẹo lõm, gây mất thẩm mỹ trên da.

2. Bị thủy đậu nên tắm lá gì?

Phương pháp điều trị bệnh thủy đậu chủ yếu là thanh nhiệt và giải độc bằng các loại thảo dược. Tắm nước lá cũng là cách trị thủy đậu tốt mà dân gian hay dùng. Vậy bị thủy đậu nên tắm lá gì?

Lá kinh giới

Kinh giới là loại thảo dược thiên nhiên giúp thanh nhiệt, làm mát và thải độc cho da nên dân gian thường dùng lá kinh giới đề điều trị tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa và các nốt ban do thủy đậu.

bị thủy đậu tắm lá gì, bị thủy đậu tắm lá gì cho khỏi, bị thủy đậu tắm lá gì cho nhanh khỏi, người lớn bị thủy đậu tắm lá gì, trẻ sơ sinh bị thủy đậu tắm lá gì

Bị thủy đậu nên tắm bằng lá kinh giới

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá kinh giới, rửa sạch và cho vào nồi.
  • Đun sôi từ 5 – 10 phút rồi để cho nước nguội bớt.
  • Chắt lấy dịch đun nước rồi pha thêm nước nguội để tắm hằng ngày.
  • Thực hiện ít nhất từ 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lá chè xanh

Lá chè xanh chứa thành phần EGCG – chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả nên dùng lá chè xanh để tắm sẽ giúp làm sạch và ngăn ngừa nhiễm khuẩn cho các nốt ban đỏ.

bị thủy đậu tắm lá gì, bị thủy đậu tắm lá gì cho khỏi, bị thủy đậu tắm lá gì cho nhanh khỏi, người lớn bị thủy đậu tắm lá gì, trẻ sơ sinh bị thủy đậu tắm lá gì

Khi bị thủy đậu, tắm lá chè xanh lá chè xanh sẽ giúp làm sạch và ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá chè xanh tươi. Sau đó, vò nát rồi cho vào nồi nước để đun.
  • Thêm một chút muối vào, sau đó đun sôi từ 5 – 10 phút.
  • Để nước nguội bớt rồi dùng nước này để tắm cho người bệnh.
  • Thực hiện đều đặn và liên tục trong vòng từ 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lá khế

Lá khế là loại thảo dược dân gian hay dùng để chữa mụn nhọt, mẩn ngứa. Đồng thời, lá khế cũng hỗ trợ làm se khít mụn nước thủy đậu, hỗ trợ làm lành các vết thương nhanh chóng.

bị thủy đậu tắm lá gì, bị thủy đậu tắm lá gì cho khỏi, bị thủy đậu tắm lá gì cho nhanh khỏi, người lớn bị thủy đậu tắm lá gì, trẻ sơ sinh bị thủy đậu tắm lá gì

Tắm bằng lá khế sẽ chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, giảm cảm giác khó chịu khi bị thủy đậu

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá khế rồi cho vào nồi, đun sôi với 2 lít nước.
  • Để nước nguội bớt, pha với nước sạch và tắm cho bệnh nhân.
  • Thực hiện đều đặn trong vòng 5 – 7 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lá mướp đắng

Theo Y học cổ truyền, lá mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, làm lành vết thương, hỗ trợ giảm ngứa do mụn nhọn nên dân gian thường kết hợp lá mướp đắng với kinh giới để tắm cho bệnh nhân bị thủy đậu.

bị thủy đậu tắm lá gì, bị thủy đậu tắm lá gì cho khỏi, bị thủy đậu tắm lá gì cho nhanh khỏi, người lớn bị thủy đậu tắm lá gì, trẻ sơ sinh bị thủy đậu tắm lá gì

Lá mướp đắng có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng, không để lại sẹo

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới và 1 nắm lá mướp đắng. Đem rửa sạch 2 lại lá trên rồi vò nát.
  • Đun sôi với khoảng 2 lít. Sau đó để nước nguội bớt, pha loãng với nước mát rồi tắm cho người bệnh.
  • Thực hiện cách này trong vòng 10 ngày để thấy được hiệu quả.

3. Một số lưu ý khi tắm bằng nước lá cho người bị thủy đậu

Trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu, nếu bạn dùng các loại lá để tắm cho bệnh nhân thì cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Nước lá có thể gây dị ứng và kích ứng bệnh phát triển trên diện rộng nên người bệnh cần lấy 1 ít nước và thử trước. Nếu thấy da xuất hiện một số triệu chứng bất thường như: phát ban, nổi mẩn đỏ thì không nên sử dụng. Ngược lại, thấy an toàn cho da thì nên dùng để điều trị bệnh thủy dậu.
  • Các loại lá dùng để tắm cho người bị thủy đậu phải an toàn, lành tính, tránh tình trạng sử dụng lá còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, điều này là gây hại cho da và khiến bệnh trở nên chuyển biến nặng hơn.
  • Thời gian chữa bệnh thủy đậu bằng các loại lá tắm là lâu dài nên người bệnh cần kiên trì thực hiện.
  • Nước tắm phải không quá nóng hoặc quá nguội, đồng thời tỷ lệ pha giữa lá và nước cần phù hợp để tăng tác dụng điều trị.
  • Ngoài việc tìm hiểu bị thủy đậu nên tắm lá gì thì người bệnh cũng phải quan tâm đến các vấn đề sau để tránh bệnh lây nhiễm và gây biến chứng nặng nề:
  • Cần thăm khám sớm khi bệnh xuất hiện những triệu chứng đầu tiên.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Quần áo phải giữ gìn sạch sẽ và bệnh có thể lây qua người khác nên bệnh nhân không nên giặt quần áo chung với gia dình. Tốt nhất nên sử dụng thau giặt và đồ dùng cá nhân riêng.
  • Tránh tiếp xúc với người khác khi các nốt thủy đậu chưa đóng vảy.
  • Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Cần phải kiêng nước và kiêng gió.

Chắc hẳn với những thông tin trên thì bạn đã biết bị thủy đậu nên tắm bằng lá gì. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được khoa học chứng minh và thời gian phát huy tác dụng nên bạn cần phải kiên trì thực hiện.

Chúc các bạn nhanh khỏi bệnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!