Bị Đại Tràng Co Thắt Khi Mang Thai Phải Làm Sao?

Bị Đại Tràng Co Thắt Khi Mang Thai Phải Làm Sao?

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ mang thai bởi chế độ sinh hoạt và ăn uống của người mẹ bị thay đổi khá nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá, chỉ cần phát hiện kịp thời là có hướng giải quyết an toàn cho cả mẹ và bé.

Bị đại tràng co thắt khi mang thai phải làm sao? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bà bầu bị viêm đại tràng co thắt.

1. Đại tràng co thắt là gì?

Đại tràng co thắt (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích) là một dạng của bệnh viêm đại tràng mãn tính. Bệnh xảy ra khi ruột già bị rối loạn cơ năng và không xuất hiện tổn thương thực thể về mặt tổ chức, sinh hóa hay giải phẫu. Bệnh có tính chất dai dẵng, mãn tính và tự tái phát nhiều lần.

Viêm đại tràng co thắt thường gặp ở nữ giới hơn nam giới, nhất là phụ nữ mang thai. Bởi khi mang thai, chị em có nhiều sự thay đổi lớn cả về chế độ ăn uống lẫn sức khỏe, tinh thần.

đại tràng co thắt, đại tràng co thắt là gì, bị đại tràng co thắt khi mang thai, nguyên nhân bị đại tràng co thắt, đại tràng co thắt có nguy hiểm không, đại tràng co thắt có dấu hiệu gì, đại tràng co thắt khi mang thai

Đại tràng co thắt là bệnh xảy ra khi xảy ra khi ruột già bị rối loạn cơ năng

2. Nguyên nhân bị đại tràng co thắt khi mang thai

Tính đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt nhưng dựa vào đặc tính và kết quả khảo sát của bệnh, các chuyên gia có thể đưa ra một vài nguyên nhân sau:

Do hormone nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể có nhiều sự thay đổi lớn, đặc biệt là hormone nội tiết tố. Khi hormone nội tiết tố thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và hệ thần kinh của bà bầu. Bà bầu trở nên nhạy cảm và lo âu vô cớ hơn, làm ảnh hưởng đến chức năng cũa não bộ. Mà chức năng của đại tràng cũng bị ảnh hưởng bởi não bộ nên khiến hoạt động của nhu ruột bị rối loạn.

Chế độ ăn uống thay đổi

Khi mang thai, khẩu bị của bà bầu cũng bị thay đổi, có người kén ăn hơn, có người lại thèm ăn những loại đồ ăn không tốt cho dạ dày như: thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,..Điều này khiến cho axit dạ dày tiết ra nhiều hơn gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt.

Chế độ sinh hoạt bị ảnh hưởng

Thực tế có không ít mẹ bầu bị khó ngủ, mất ngủ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Từ đó sẽ có nhiều suy nghĩ, lo âu làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng của bệnh.

Có tiền sử mắc bệnh viêm đại tràng

Trước khi mang thai, nếu mẹ có tiền sử mắc các bệnh về đường ruột thì khi mang thai khả năng của mẹ bị viêm đại tràng co thắt sẽ cao hơn người bình thường.

Viên Uống Hỗ Trợ Bổ Sung Vitamin & Khoá

2. Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt

Đau bụng

Đau bụng là dấu hiệu nhận biết các bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên, khi bị đại tràng co thắt, bạn sẽ thấy bụng đau âm ỉ dọc theo khung thành đại tràng, sau đó đau quặn từng cơn chứ không đau dữ dội.

Rối loạn tiêu hóa

Khi mắc bệnh đại tràng co thắt, bà bầu sẽ luôn cảm thấy đầy bụng, chướng bụng. Từ đó khiến mẹ bầu mệt mỏi, chán ăn hơn. Đặc biệt, từ 3 tháng trở đi, thai nhi bắt đầu to dần, chèn ép nội tạng nên bà bầu càng khó chịu hơn. Nếu để triệu chứng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của 2 mẹ con.

Rối loạn đại tiện

Mẹ bầu sẽ gặp phải triệu chứng táo bón, tiêu chảy xen kẽ, hình dạng phân cũng thất thường (nát, lỏng, nhão, khô,...) và kèm theo chất nhầy nhưng không có máu trong phân. Nếu thấy phân có máu thì đây là do bệnh lý khác gây ra.

đại tràng co thắt, đại tràng co thắt là gì, bị đại tràng co thắt khi mang thai, nguyên nhân bị đại tràng co thắt, đại tràng co thắt có nguy hiểm không, đại tràng co thắt có dấu hiệu gì, đại tràng co thắt khi mang thai

Khi mắc bệnh đại tràng co thắt, bà bầu sẽ luôn cảm thấy chướng bụng, đầy bụng, ăn không ngon

3. Bị đại tràng co thắt khi mang thai có nguy hiểm không?

Bệnh đại tràng co thế là bệnh không quá nguy hiểm, không tác động trực tiếp đến thai nhi nhưng những biến chứng của bệnh gây ra có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như:

  • Khả năng hấp thụ dưỡng chất của thai nhi bị hạn chế. Bởi khi mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa, cơ thể chán ăn, mệt mỏi, không nạp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Từ đó khiến thai nhi không có nhiều chất dinh dưỡng để phát triển.
  • Khi bị viêm đại tràng, bà bầu sẽ lo lắng, stress. Điều này làm ảnh hưởng đến tư duy và hệ thần kinh của trẻ.
  • Khi bà bầu bị rối loại đại tiện, bị táo bón nhiều sẽ tạo áp lực lên tử cung và khiến bạn có nguy cơ sinh non cao hơn các bà bầu khỏe mạnh khác.

4. Cách điều trị đại tràng co thắt cho phụ nữ mang thai

Viêm đại tràng co thắt khi mang thai dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi nhưng khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, mẹ bầu cần phải đến bệnh viện kiểm tra để kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Không phải mẹ bầu nào cũng uống được thuốc Tây. Vì thế, mẹ bầu phải đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được các chuyên gia đưa ra phác đồ điều trị an toàn, hiệu quả cho cả 2 mẹ con.

Bà bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống, bắt buộc phải tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng. Một số loại thuốc không gây hại cho thai nhi là: smecta, lactomin, antibio,…

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh

Một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh sẽ hỗ trợ và điều trị bệnh đại tràng co thắt ở bà bầu. Vì thế, bà bầu nên áp dụng chế độ ăn sau:

  • Bổ sung lợi khuẩn hàng ngày để cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Không ăn quá no và nên ăn tối lúc 6h, ngủ trước 23h.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, chất đạm vào thực đơn hàng ngày.
  • Uống nhiều nước từ 2 – 3 lít mỗi ngày.
  • Bổ sung thêm các loại sữa tác béo, không chứa lactose để không gặp tình trạng tiêu chảy, đầy bụng.
  • Không ăn các loại đồ ăn sống, cay nóng, chiên rán. Thay vào đó, nên ăn đồ luộc, hấp để ít gây áp lực cho đại tràng.
  • Tạo thói quen tập luyện, vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, tập yoga để cơ thể khỏe mạnh hơn.

đại tràng co thắt, đại tràng co thắt là gì, bị đại tràng co thắt khi mang thai, nguyên nhân bị đại tràng co thắt, đại tràng co thắt có nguy hiểm không, đại tràng co thắt có dấu hiệu gì, đại tràng co thắt khi mang thai

Tập yoga là biện pháp giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh đại tràng co thắt

Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng co thắt

Bài thuốc từ nghệ và mật ong

Tinh bột nghệ có tác dụng làm lành vết thương, kháng khuẩn, tái tạo hệ miễn dịch cho đường ruột nên cải thiện tình trạng rối loạn nhu động ruột. Còn mật ong có tác dụng kháng khuẩn, cung cấp năng lượng cho đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Chuẩn bị: Tinh bột nghệ và mật ong theo tỉ lệ 2:1 (nghĩa là 2 thìa tinh bột nghệ sẽ sử dụng 1 thìa mật ong).
  • Thực hiện: Trộn đều 2 nguyên liệu này với nhau để ăn trực tiếp hoặc vo tròn thành viên nhỏ như đầu ngón ăn để ăn. Mỗi lần ăn khoảng 5 viên trước mỗi bữa ăn khoảng 2 phút.

Kiên trì thực hiện phương pháp này trong vòng 1 tháng, các dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng co thắt sẽ thuyên giảm đáng kể.

  • Bài thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ mè đen

Theo Đông Y, mè đen có tính bình, nhuận tràng nên rất tốt cho người bị đại tràng co thắt.

  • Chuẩn bị: 1 thìa mè đen đã được rang chín và ½ thìa mật ong.
  • Cách làm: Giã nát mè đen sau đó trộn với mật ong để nhai trực tiếp. Mỗi ngày bạn thực hiện 2 lần để đạt kết quả tốt nhất.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết bị đại tràng co thắt khi mang thai phải làm sao? Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng các bạn cần phát hiện và điều trị sớm để không làm ảnh hưởng đến em bé nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!