Giải Pháp “tuyệt Đỉnh” Kích Thích Bà Bầu Ăn Ngon Ở Tháng Cuối

Giải Pháp “tuyệt Đỉnh” Kích Thích Bà Bầu Ăn Ngon Ở Tháng Cuối

Bà bầu chán ăn tháng cuối là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài thì mẹ bầu vừa không có sức để “vượt cạn” vừa làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu không được chủ quan, phải khắc phục vấn đề này ngay.

Khi gặp tình trạng chán ăn, chắc hẳn ai cũng lo lắng, không biết làm thế nào để kích thích vị giác ăn ngon miệng hơn. Bài viết hôm nay, mekhoeconthongminh sẽ giúp bạn khơi gợi lại cảm giác ăn ngon, ăn không biết no trong những tháng cuối.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu chán ăn tháng cuối

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng bà bầu chán ăn tháng cuối là do sự thay đổi hormone HCD trong cơ thể để chuẩn bị cho sự chào đời của em bé. Việc thay đổi hormone HCD khiến giác quan của bà bầu nhạy cảm hơn với các mùi vị nên có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng.

Ngoài ra, càng về đích, cân nặng của thai nhi càng lớn, chèn ép lên dạ dày khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn. Thêm nữa gần đến ngày sinh, dịch vị giảm đi nhanh chóng gây nên tình trạng ốm nghén như 3 tháng đầu, khiến chị em không thiết tha ăn uống gì.

Tuy nhiên, tháng cuối của thai kỳ lại là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất. Do đó, mẹ không được lơ là trong chuyện ăn uống, phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vượt cạn sắp tới.

bà bầu chán ăn tháng cuối, bà bầu chán ăn 3 tháng giữa, chán ăn có phải dấu hiệu mang thai, mẹ bầu chán ăn 3 tháng đầu, bà bầu bị chán ăn phải làm sao, mẹ bầu không an được phải làm sao

Nguyên nhân khiến bầu chán ăn tháng cuối là do sự thay đổi hormone HCD trong cơ thể

2. Bà bầu chán ăn tháng cuối có ảnh hưởng gì không?

Ảnh hưởng đến mẹ bầu:

  • Không cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho mẹ bầu khiến cơ thể bị suy yếu, sức khỏe giảm sút.
  • Mẹ bầu luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, buồn nôn, sợ đồ ăn.
  • Có nguy cơ làm mất chất điện giải và muối trong cơ thể khiến mẹ bầu bị hoa mắt, chóng mặt.
  • Tăng nguy cơ dọa sinh non.

Ảnh hưởng đến thai nhi:

  • Không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bàn thân, bà bầu chán ăn tháng cuối còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như:
  • Trẻ sinh ra có thể bị còi cọc, suy dinh dưỡng, thiếu cân, thiếu chất.
  • Trường hợp xấu nhất là gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé.

3. Giải pháp “tuyệt đỉnh” giúp bà bầu cải thiện chứng chán ăn tháng cuối

Để giúp mẹ bầu khơi gợi sự thèm ăn trong tháng cuối, các bạn cần áp dụng những biện pháp sau:

Chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn 3 bữa chính

Dù có chán ăn đến đâu đi chăng nữa thì mẹ bầu cũng không được bỏ bữa vì điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. Do đó, để giảm bớt cảm giác chán ăn, không muốn ăn khi nhìn thấy đồ ăn, mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn, thay vì ăn 3 bữa chính. Mỗi bữa có thể là 1 chén cơm nhỏ hoặc các loại đồ ăn vặt như: hoa quả, trái cây sấy khô, ngũ cốc dinh dưỡng,…

Không ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, nặng mùi

Sự nhạy cảm về mùi chính là lý do khiến bà bầu chán ăn trong những tháng cuối. Do đó, bạn cần tránh xa những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, món ăn nặng mùi hành tỏi, mắm tôm,…Thay vào đó, bạn nên đổi thành các đồ hấp, luộc, hầm để dễ ăn hơn, không bị ngán.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Bữa ăn nào cũng thấy thit và cá sẽ khiến mẹ bầu chán ăn hơn. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả cho bữa ăn của mình. Đồng thời, lượng chất xơ và vitamin có trong rau củ quả sẽ xúc tác cho mẹ nhanh đói hơn, ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa khi mang thai.

Tăng cường bổ sinh tinh bột và đạm

Trong tháng cuối, mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và đạm để giúp mẹ bầu no lâu, duy trì đường huyết ổn định, giảm cảm giác mệt mỏi. Nếu như bạn đã chán ăn thịt thì có thể bổ sung protein bằng các loại đậu và hạt.

Uống nhiều nước

Bà bầu nên tập thói quen uống nhiều nước, uống từ 2-3 lít nước để bổ sung nước cho cơ thể, giảm tình trạng mệt mỏi, ốm nghén. Nguồn cung cấp nước có thể là nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố, sữa, nước canh,…

Súc miệng và làm sạch lưỡi

Khi mang thai, lợi của mẹ bầu rất nhạy cảm nên mẹ bầu cần súc miệng thường xuyên với nước muối loãng để trung hòa độ pH có trong miệng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến lớp màng trắng trong lưỡi để mẹ bầu cảm nhận mùi vị rõ ràng hơn, kích thích vị giác ăn ngon hơn.

bà bầu chán ăn tháng cuối, bà bầu chán ăn 3 tháng giữa, chán ăn có phải dấu hiệu mang thai, mẹ bầu chán ăn 3 tháng đầu, bà bầu bị chán ăn phải làm sao, mẹ bầu không an được phải làm sao

Bà bầu chán ăn tháng cuối nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn thay vì ăn 3 bữa chính

4. Gợi ý một số món ăn vặt không lo bị ngán cho bà bầu

Bà bầu chán ăn tháng cuối có thể chán ngán với mọi thứ. Tuy nhiên với những món ăn vặt dưới đây, chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Trái cây

Trái cây không chỉ giàu vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể mà mùi vị còn thơm ngon, hấp dẫn, kích thích mẹ bầu ăn ngon, giảm tình trạng ốm nghén.

Sữa chua

Đây cũng là món ăn vặt tuyệt vời cho bà bầu chán ăn tháng cuối. Sữa chua chứa nhiều thành phần lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn, xua tan cảm giác chán ăn.

Sandwich

Mẹ bầu có thể tự tay chế biến các loại bánh sandwich để làm các bữa ăn phụ trong ngày. Bánh sandwich vừa ngon vừa hấp dẫn lại không bị ngán, tạo cảm giác no lâu cho bà bầu.

Các loại bánh không quá ngọt

Những loại bánh không quá ngọt cũng là thực phẩm giàu dưỡng chất, mẹ bầu nên bổ sung vào 3 tháng cuối.

  • Bánh cookie: Bánh cookie tự làm, ngọt ngào, thơm lừng được chế biến từ mật mía hoặc mật ong không chỉ bổ dưỡng, chứa nhiều calo mà chúng còn chứa nhiều sắt và chất xơ, hai dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ.
  • Bánh xốp nướng: Bánh xốp nướng được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như: sữa chua, nho khô, hạnh nhân, yến mạch,…chắc chắn sẽ là món ăn ngon, không bị ngán cho bà bầu.

Trên đây là những giải pháp giúp bà bầu cải thiện tình trạng chán ăn ở tháng cuối. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn ăn ngon miệng hơn, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cả và mẹ.

 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!