Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Nhanh Cho Bà Bầu Bị Ngứa Ở Tay Chân

Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Nhanh Cho Bà Bầu Bị Ngứa Ở Tay Chân

Khi mang thai, bà bầu rất hay gặp phải tình trạng nổi mẩn ngứa ở tay chân. Vậy nguyên nhân vì sao? Bà bầu cần làm gì để khắc phục tình trạng này. Hãy cùng mekhoeconthongminh.com tìm hiểu nhé.

Hầu hết, bà bầu bị ngứa ở tay chân đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, chúng sẽ gây cảm giác khó chịu cho mẹ bầu. Do đó, bạn nên tìm cách khắc phục nhanh chóng.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa ở tay chân

Khi mang thai, mẹ bầu phải trải qua rất nhiều sự thay đổi, cả về tâm lý và sức khỏe. Trong đó nổi bật nhất là triệu chứng ngứa ở tay chân. Theo thống kê có tới 40% phụ nữ khi mang thai gặp phải tình trạng này và nguyên nhân gây ra chúng như sau:

Sự thay đổi hormone đột ngột trong cơ thể

Trong thai kỳ nhất là 3 tháng đầu, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi rất lớn nên nhiều bà bầu không kịp thích ứng với sự thay đổi này.

Sau quá trình thụ thai, hoàng thể ở buồng trứng sản sinh ra nhiều hormone progesterone hơn bình thường để giữ bào thai bám chắc vào tử cung. Đồng thời, tuyến yên cũng sản sinh ra nhiều hormone prolactin hơn. Chính sự thay đổi hormone đột ngột này sẽ là một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa ở tay chân.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là triệu chứng phổ biến hay gặp ở bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh là vùng da bị bệnh xuất hiện mẩn ngứa cùng những mụn nước, thậm chí là kèm theo mủ ở lỗ nang lông.

Nếu phát hiện sớm thì tình trạng này sẽ dễ dàng được kiểm soát và chữa khói. Còn nếu để kéo dài sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, để lại sẹo thâm lớn trên da.

bà bầu bị ngứa ở tay chân, bà bầu bị lên mụn nước ngứa ở tay chân

Viêm nang lông cũng là một nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa ở tay chân

Viêm da bọng nước

Nếu tình trạng nổi mất ngứa xuất hiện trong khoảng từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 21 của thai kỳ thì rất có thể mẹ bầu đang gặp phải tình trạng viêm da bọng nước. Triệu chứng ban đầu của bệnh thường kích hoạt ở vùng bụng rốn, sau đó lan rất nhanh qua lưng, bàn tay, bàn chân,…Điều này khiến mẹ bầu vô cùng khó chịu, ngứa ngáy đến mất ăn, mất ngủ.

Mề đay

Mề đay là tình trạng rất hay gặp ở phụ nữ mang thai. Đây là cơn phát ban lành tính mà đặc trưng là xuất hiện các nốt sần nhỏ màu hồng và thường nổi trên vết rạn da.

Những nốt sần có thể tập hợp lại thành mảng và thường xuất hiện ở vùng bụng rốn, sau đó lan dần sang tay chân. Hiện tượng nổi mề đay thường kích hoạt ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho mẹ bầu.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, bà bầu bị ngứa tay chân còn do các yếu tố sau:

  • Sức đề kháng suy giảm: Khi mang thai, sức đề kháng suy giảm, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các vấn đề bất thường bùng phát và trong đó có tình trạng nổi mẩn ngứa ở tay chân.
  • Da nhạy cảm và dễ kích ứng: Những thay đổi về hormone cũng như tâm lý khi mang thai khiến làn da của bà bầu trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn. Chân tay dễ bị nổi mẩn ngứa do tiếp xúc với các tác nhân như: nấm mốc, bụi bẩn, phấn hoa, chất tẩy rửa mạnh, xà phòng,…
  • Căng thẳng và stress: Những bất ổn về tâm lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ và tạo điều kiện cho mẩn ngứa bùng phát.
  • Chế độ ăn uống: Trong thai kỳ, bà bầu cần phải bổ sung nhiều dưỡng chất hơn, ăn nhiều hơn. Sự thay đổi đột ngột về chế độ ăn uống sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng. Đồng thời, tăng nguy cơ kích hoạt các triệu chứng da liễu.

2. Bà bầu bị ngứa ở tay chân có nguy hiểm không?

Theo nhận định của chuyên gia Da liễu, bà bầu bị ngứa ở tay chân là tình trạng thường gặp và không đáng lo ngại. Nếu có biện pháp can thiệp đúng đắn thì việc kiểm soát và khắc phục là hoàn toàn không khó.

Tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài dai dẳng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của mẹ bầu. Bởi ngứa ngáy gây cảm giác khó chịu, mất ăn mất ngủ, điều này khiến tinh thần mệt mỏi, thể trạng suy nhược.

Ngoài ra, nếu không được can thiệp sớm còn tổn thương da diện rộng. Ngứa ngáy khiến mẹ bầu gãi thường xuyên, làm phát sinh tổn thương thứ phát. Từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

3. Biện pháp khắc phục tình trạng nổi ngứa tay chân cho bà bầu

Mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng bà bầu bị ngứa tay chân vẫn áp dụng các biện pháp sau để hạn chế tổn thương da cững như tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Dùng nha đam để giảm ngứa

Nha đam là nguyên liệu lành tính mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làn da. Vì thế, khi bị ngứa tay chân, bà bầu có thể dùng nha đam để khắc phục tình trạng này.

Thành phần chống oxy hóa có trong gel nha đam không chỉ cung cấp độ ẩm cho da, làm dịu da, giảm ngứa mà còn tăng cường hàng rào bảo vệ da. Từ đó, giúp da mẹ bầu có đủ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây kích ứng từ môi trường ngoài.

 

bà bầu bị ngứa ở tay chân, bà bầu bị lên mụn nước ngứa ở tay chân

Nha đam là nguyên liệu giúp giảm ngứa, làm dịu da cho bà bầu

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi. Sau đó, đem rửa sạch, gọt vỏ, dùng muỗng cạo lấy phần gel bên trong.
  • Tiếp đến, vệ sinh vùng da tay, da chân bị ngứa rồi thoa gel nha đam lên trên. Kết hợp với massage da trong vòng vài phút rồi để da khô tự nhiên thêm 15 phút nữa là rửa lại với nước sạch.

Dùng giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu tự nhiên được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh về da. Trong đó, có cả bệnh ngứa tay chân ở bà bầu.

Hàm lượng acid citric dồi dào có trong giấm táo giúp sát trùng, làm dịu da, cân bằng độ pH cho da. Từ đó, giảm ngứa, ngăn ngừa các loại vi khuẩn, vi nấm tấn công, gây nhiễm trùng vùng da tay chân đang bị nổi mẩn.

 

bà bầu bị ngứa ở tay chân, bà bầu bị lên mụn nước ngứa ở tay chân

Giấm táo giúp sát trùng, làm dịu da cho bà bầu khi bị mẩn ngứa khó chịu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1ml giấm táo và 10ml nước lọc. Sau đó, trộn đều lên để được hỗn hợp đồng nhất.
  • Dùng 1 miếng bông y tế, thấm vào dung dịch này rồi thoa lên vùng da bị ngứa.
  • Tiếp tục vỗ nhẹ lên vùng da tổn thương để giấm táo có thể thấm sâu vào bên trong.

Dùng muối biển

Bên cạnh 2 cách trên, bà bầu cũng có thể sử dụng muối biển để khắc phục tình trạng mẩn ngứa tay chân. Bởi môi trường bazơ mà muối biển tạo ra có khả năng giết chết các loại ký sinh trùng gây tắc lỗ chân lông. Từ đó, giảm ngứa hiệu quả.

 

bà bầu bị ngứa ở tay chân, bà bầu bị lên mụn nước ngứa ở tay chân

Muối biển giúp giết chết ký sinh trùng gây tắc lỗ chân lông nên giảm ngứa hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, chuẩn bị 2 thìa muối biển cùng với 1 ít nước lọc.
  • Cho muối vào nước lọc rồi khuấy đều lên cho muối tan hết. Dùng nước muối pha loãng để vệ sinh vùng da tay da chân bị mẩn ngứa. Kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào da chết cho da.

4. Một số lưu ý cho bà bầu khi bị ngứa tay chân

Bên cạnh các mẹo tự nhiên trên, bà bầu cần phải lưu ý một số vấn đề sau để cải thiện tình trạng mẩn ngứa ở tay chân nhanh chóng, hiệu quả:

  • Vệ sinh sạch sẽ da 2 lần/ngày để da chân luôn mát mẻ, khô thoáng.
  • Tránh cào gãi, chà xát lên chân nếu đang bị nổi mẩn ngứa. Vì hành động này sẽ khiến da bị tổn thương hơn, lan tỏa trên diện rộng.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.
  • Uống nhiều nước, tăng cường bổ sung thêm các loại rau quả tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố gây kích ứng cao như: hóa chất có tính tẩy rửa mạnh, bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật.

5. Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Hầu hết các trường hợp bà bầu bị ngứa tay chân đều có thể điều trị được tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh không có tiến triển và xuất hiện các triệu chứng sau thì bà bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

  • Nổi mẩn ngứa kèm các nốt mụn nước li ti dễ vỡ.
  • Ngứa ngáy dữ dội làm ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống.
  • Tổn thương da có xu hướng lan tỏa trên diện rộng.
  • Trên bề mặt da xuất hiện tình trạng nhiễm trùng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bà bầu bị ngứa ở tay chân. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ biết cách chăm sóc và bảo vệ da khi bị nổi mẩn ngứa.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!