Ăn Gì Cho Nhanh Hết Sản Dịch? 4 Món Ăn Tống Sạch Sản Dịch

Ăn Gì Cho Nhanh Hết Sản Dịch? 4 Món Ăn Tống Sạch Sản Dịch

Ăn gì cho nhanh hết sản dịch là câu hỏi được nhiều sản phụ quan tâm. Vì sản dịch kéo dài sẽ khiến mẹ khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề ăn gì cho nhanh hết sản dịch thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

1. Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch sau sinh là dịch tiết ra từ âm đạo sau khi sinh xong bao gồm máu, các mô từ niêm mạc tử cung và có thể có cả vi khuẩn. Trong vòng 2 – 3 ngày đầu sau sinh, sản dịch sẽ tiết ra nhiều hơn và chủ yếu là máu.

Sau khi tử cung và dạ con co bóp lại, dịch tiết ra từ âm đạo sẽ giảm dần và màu sắc của dịch tiết ra cũng chuyển dần từ đỏ sang nâu rồi vàng và trắng, cuối cùng sẽ trở nên trong hơn.

Thời gian tiết dịch sau sinh có thể từ 2 – 4 tuần, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Sau khoảng 2 tháng thì sản dịch chấm dứt hoàn toàn. Trong khoảng thời gian này, mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức vì như vậy có thể khiến sản dịch xuất hiện trở lại.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Sản dịch sau sinh là dịch tiết ra từ âm đạo sau khi sinh xong

2. Ăn gì cho nhanh hết sản dịch?

Một chế độ dinh dưỡng sau sinh khoa học hợp lý sẽ giúp mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục sức khỏe hơn, tăng tiết sữa cho con bú. Đồng thời giúp quá trình đào thải sản dịch diễn ra nhanh hơn. Vậy ăn gì cho nhanh hết sản dịch?

Canh trứng đậu phụ

Canh trứng đậu phụ là món ăn mà các mẹ sau sinh không nên bỏ qua nếu muốn sản dịch nhanh hết. Ăn đậu phụ giúp mẹ cân bằng lượng cholesterol trong máu. Đồng thời, kết hợp trứng với đậu phụ giúp mẹ dễ dàng hấp thu lượng canxi trong đậu hơn vì lòng đỏ trứng gà rất giàu vitamin D.

Ngoài ra, để đẩy sản dịch nhanh hơn, các mẹ nên ăn canh trứng đậu phụ mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng sớm khi bụng đang đói và ăn liên tục trong vòng 4 ngày. Lưu ý: Không ăn đậu phụ quá nhiều vì ăn đậu phụ nhiều dễ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng mạnh đến hệ tiêu hóa và xơ vữa động mạch.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Canh trứng đậu phụ

Chuẩn bị:

  • 2 bìa đậu phụ trắng
  • 2 quả trứng gà
  • 4 quả cà chua
  • 1 chút gia vị

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, mẹ nên cắt đậu phụ và cà chua thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Sau đó, mẹ cho trứng gà vào và nấu thành canh cùng với 1 lượng nước dùng vừa phải.
  • Nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn rồi tắt bếp, dùng ngay khi còn ấm nóng.

Canh rau ngót hoặc uống nước rau ngót

Theo Đông Y, rau ngót có tính mát, nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với mẹ sau sinh. Vì thế, bạn có thể sử dụng loại rau này để dùng làm món ăn hàng ngày giúp mẹ đẩy sản dịch nhanh hơn, tăng sức đề kháng.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Canh rau ngót thịt băm

Chuẩn bị:

  • 1 bó rau ngót
  • 200g thịt lợn nạc
  • Gia vị: mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn,…

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt lợn rửa sạch, băm nhuyễn. Ướp thịt với 1 chút nước mắm, đường, hạt nêm trong khoảng 10 phút để thịt ngấm đều gia vị.
  • Rau ngót tuốt lấy lá, bỏ phần cọng rồi đem đi rửa sạch. Lưu ý: Khi rửa rau nên để nguyên lá, vò nhẹ, không vò nát để không làm mất chất dinh dưỡng có trong rau ngót.

Bước 2: Thực hiện nấu canh rau ngót thịt băm

  • Đặt 1 chiếc nồi lên bếp, cho ít dầu vào đun nóng. Khi dầu sôi, cho hành vào phi thơm rồi cho thịt băm vào xào sơ qua.
  • Cho 1 lượng nước lọc vừa đủ vào. Đợi nước sôi thì cho rau ngót vào, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Khi nào nồi canh sôi trở lại thì đun thêm 3 – 5 phút nữa rồi tắt bếp. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món canh rau ngót thịt băm cho bà đẻ, giúp sản dịch nhanh hết hơn.

Chè vừng đen

Vừng đen không chỉ giúp mẹ lợi sữa sau sinh mà đây còn là 1 trong những loại thực phẩm mẹ nên ăn để đẩy nhanh sản dịch. Với hàm lượng protein, canxi, lipid, vitamin E và chất sắt cao, vừng đen vừa giúp mẹ đẩy nhanh sản dịch ra hơn vừa cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Chè vừng đen

Chuẩn bị:

  • 80g gạo tẻ
  • 50g vừng đen
  • 100ml mật ong
  • 100g đậu phộng

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, mẹ cần ngâm gạo qua đêm để gạo nhanh chín và mềm hơn. Sau đó, vớt ra, vo sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 500ml nước lọc.
  • Tiếp đến, mẹ cho vừng đen vào, xay thành dạng bột.
  • Đổ gạo đã xay vào nồi, thêm 500 – 600ml nước rồi bật bếp lên. Bạn đầu bạn có thể đun với lửa to, khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Trong quá trình nấu, mẹ nên khuấy đều tay để chè vừng đen không bị cháy.
  • Múc chè vừng đen ra bếp, thêm mật ong và đậu phộng rang cho vừa ăn vào là có thể dùng được.

Uống nước đậu đen hoặc đậu đỏ rang

Đậu đen, đậu đỏ là nguồn cung cấp chất xơ, tinh bột và một số vitamin cần thiết cho mẹ, đặc biệt trong giai đoạn hậu sản. Vì thế, mỗi ngày bạn nên uống 1 cốc nước đậu đen, đậu đỏ rang để đẩy nhanh sản dịch hơn.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Nước đậu đen

Chuẩn bị:

  • 200g đậu đen
  • 200g đậu đỏ

Cách thực hiện:

  • Đậu đen, đậu đỏ nhặt bỏ các hạt lép rồi đem rang cho thơm.
  • Sau đó, mẹ đem nấu với nước hoặc mem rượu là có ngay 1 loại thức uống thơm ngon.

3. Một số lưu ý giúp sản dịch nhanh hết hơn

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, các mẹ nên lưu ý một số thói quen sinh hoạt sau để sản dịch nhanh hết.

Nghỉ ngơi hợp lý

Sau khi sinh, mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động mạnh. Vì việc nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với thực đơn khoa học sẽ hỗ trợ mẹ nhanh hết sản dịch, hồi phục sức khỏe nhanh nhanh chóng.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Sau sinh khoảng 1 tháng, tử cung vẫn duy trì việc co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Mẹ nên lưu ý, đây là thời điểm vi khuẩn dễ sinh sôi và xâm nhập khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng. Lúc này, mẹ nên vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách. Nên thay băng vệ sinh 3 giờ/lần. Rửa vùng kín bằng nước ấm và lau khô nhẹ sau mỗi lần đi vệ sinh.

Vận động nhẹ nhàng

Đây cũng là cách giúp mẹ sau sinh nhanh hết sản sinh. Sau sinh, mẹ nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng, tránh ngồi hay đứng lâu một chỗ. Đồng thời cũng không nên vội tập thể dục quá sớm. Vì sau sinh, cơ thể mẹ còn rất yếu, các bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe.

Không nằm gác chân và nịt bụng quá chặt

Nhiều mẹ lầm tưởng việc gác 2 chân lên nhanh sẽ giúp âm đạo khép lại. Thực tế, điều này không chỉ khiến sản dịch không thoát ra ngoài được mà còn cản trở quá trình đẩy nhanh sản dịch ra ngoài. Vì thế, bạn không nên nằm gác chân,.

Việc thắt lưng hay nịt bụng quá chặt cũng vậy, cản trở quá trình phục hồi thành bụng, các cơ quan sinh sản trở về đúng vị trí. Ngoài ra, nịt bụng quá chặt còn gây sa tử cung, phình âm đạo, sản dịch không thoát hết được ra ngoài.

Cho con bú sớm

Cho con bú sớm không chỉ làm tăng sức đề kháng cho bé mà còn gắn kết tình mẫu tử, giúp tử cung hồi phục nhanh chóng, giảm nguy cơ băng huyết.

ăn gì cho nhanh hết sản dịch, ăn gì cho nhanh hết sản dịch sau sinh, bà đẻ ăn gì cho nhanh hết sản dịch, sinh xong ăn gì cho nhanh hết sản dịch

Sau sinh mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi để nhanh hết sản dịch sau sinh

4. Khi nào mẹ nên đến gặp bác sĩ?

Khi bắt gặp các dấu hiệu lạ liên quan đến sản dịch, các mẹ cần phải đến gặp bác sĩ ngay.

  • Sản dịch có mùi hơn khó chịu.
  • Sản dịch kéo dài hơn 45 ngày dù mẹ đã áp dụng các biện pháp ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Mẹ cảm thấy ớn lạnh và có dấu hiệu sốt trên 38 độ C.
  • Màu của sản dịch luôn đỏ tươi, không thấy có dấu hiệu nhạt dần so với lần đầu tiên.
  • Lượng dịch tiết ra không giảm đi.
  • Mẹ quan sát thấy nhiều cục máu đỏ hoặc thâm đen.
  • Cơ thể mẹ yếu hơn, huyết ấm và nhịp tim bất thường.

Trên đây là những thông tin chia sẻ: Ăn gì cho nhanh hết sản dịch? Hy vọng với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp mẹ trang bị những kiến thức bổ ích và xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học giúp đẩy nhanh hết sản dịch.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!