Ăn Gì Bị Hậu Sản? Những Món Ăn Gây Hậu Sản, Mẹ Nên Tránh Xa

Ăn Gì Bị Hậu Sản? Những Món Ăn Gây Hậu Sản, Mẹ Nên Tránh Xa

Sau sinh, các mẹ cần được bồi bổ nhiều món ăn ngon để phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Tuy nhiên, có những món ăn gây hậu sản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ nên các bạn cần phải tránh xa. Vậy ăn gì bị hậu sản?

Ăn gì bị hậu sản? Dưới đây là danh sách những món ăn gây hậu sản, mẹ nên tránh xa để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn, tăng chất lượng sữa.

1. Hậu sản sau sinh là gì?

Hậu sản là khoảng thời gian sau sinh, mẹ cần phải có sự chăm sóc tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần để phục hồi sức khỏe nhanh hơn, đồng thời tích lũy năng lượng nuôi con.

Theo các nhà nghiên cứu Y học phương Tây, thời gian tối thiểu để mẹ phục hồi sức khỏe là 6 tuần. Còn theo y học phương Đông, phụ nữ sau sinh phải cần ít nhất 3 tháng để phục hồi sức khỏe hoàn toàn.

Nếu trong giai đoạn hậu sản, người mẹ không được chăm sóc đầy đủ, cẩn thận sẽ dễ mắc các bệnh hậu sản sau:

  • Cao huyết áp sau sinh
  • Nhiễm khuẩn (nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung, vết mổ, đường tiết niệu,…)
  • Băng huyết
  • Bể sản dịch
  • Sản giật
  • Táo bón – trĩ
  • Xuất huyết muộn
  • Trầm cảm
  • Những cơn đau tầng sinh môn, vết mổ, cơn gò tử cung,…

Những bệnh hậu sản này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế, bên cạnh các liệu pháp hỗ trợ về sức khỏe, tinh thần, người mẹ cần được bổ sung nguồn dinh dưỡng đúng cách để mẹ luôn khỏe mạnh, tránh xa các bệnh hậu sản sau sinh.

Hậu sản là khoảng thời gian sau sinh, mẹ cần phải có sự chăm sóc tốt nhất để phục hồi sức khỏe nhanh hơn

2. Những món ăn gây hậu sản

Nhiều mẹ sau sinh bị hậu sản là do ăn phải những loại thực phẩm nằm trong danh sách “cấm”. Vậy nên, ăn gì bị hậu sản là câu hỏi luôn được các mẹ quan tâm. Dưới đây là những món ăn gây hậu sản, mẹ cần phải tránh xa

Thịt trâu, thịt bò, hải sản

Thịt trâu, thịt bò, hải sản rất giàu dinh dưỡng nhưng lại là thức ăn gây hậu sản, có hại cho mẹ sau sinh. Bởi chúng có tính hàn, vị tanh, không tốt cho dạ con và vết mổ sau sinh,…

Hơn nữa, ăn hải sản tanh và lạnh còn ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ, dễ khiến trẻ bị nổi mụn, đau bụng và khóc không ngừng nghỉ.

Socola

Nhắc đến những món ăn gây hậu sản, chúng ta không thể không nhắc đến socola. Đây là loại kẹo hấp dẫn, có vị ngọt, đắng, thơm béo nhưng lại không hề tốt cho phụ nữ sau sinh, chúng có thể gây ra các bệnh hậu sản sau sinh.

Gia vị cay tỏi, ớt, tiêu

Bên cạnh các loại đồ ăn, thức uống lạnh thì các loại gia cay nóng cũng là thứ mà phụ nữ sau sinh nên tránh xa để không bị hậu sản. Bởi chúng có thể gây co bóp dạ con, vỡ mao mạch trên bề mặt niêm mạc tử cung, làm lành vết thương lâu hơn, gây đau bụng kéo dài.

 Ngoài ra, ăn nhiều các món ăn chứa gia vị cay còn khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, táo bón,…

ăn gì bị hậu sản, những món ăn gây hậu sản, ăn gì thì bị hậu sản

Gia vị cay nóng gây co bóp dạ con, làm lành vết thương lâu nên mẹ cần phải tránh xa

Kem, sữa chua, trái cây để tủ lạnh

Tuy rất hấp dẫn nhưng các bạn vẫn phải tránh xa kem, sữa chua, trái cây, các loại trái cây ướp lạnh. Vì chúng gây nên hiện tượng đau bụng dưới, lạnh run người, ê răng, khiến trẻ đau bụng, tiêu chảy,…

Sầu riêng, nhãn, bơ

Đây đều là những loại quả giàu vitamin, dinh dưỡng nhưng lại không hề tốt cho cả mẹ và bé. Nếu mẹ ăn sầu riêng, bơ, nhãn trong thời gian ở cữ sẽ dễ bị nóng trong, rong huyết, nổi mụn, táo bón và trĩ,…Con yêu cũng dễ bị nóng trong, nổi mụn li ti gây cảm giác khó chịu.

Gà rán, nem rán, khoai tây chiên

Ăn gì gây hậu sản? Các món chiên sử dụng nhiều dầu mỡ như gà rán, nem rán, khoai tây chiên,…chứa nhiều cholesterol không tốt cho tiêu hóa, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy. Đồng thời ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe của mẹ nên bạn tuyệt đối không nên ăn.

Rượu, bia, nước ngọt có ga

Rượu, bia, nước ngọt có ga khá hấp dẫn cho vị giác nhưng mẹ sau sinh không nên uống. Vì chúng gia tăng sự đầy hơi, chướng bụng, cản trở sự tiêu hóa của mẹ.

ăn gì bị hậu sản, những món ăn gây hậu sản, ăn gì thì bị hậu sản

Rượu bia, nước ngọt có ga làm gia tăng sự đầy hơi, chướng bụng nên mẹ sau sinh không được sử dụng

Gỏi, thịt tái, đồ ăn hâm lại nhiều lần

Sau sinh, các mẹ tuyệt đối không được ăn các món gỏi, thịt tái, đồ ăn hâm đi hâm lại nhiều lần vì chúng có thể khiến mẹ bị đau bụng, nhiễm giun sán, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc.

Bắp cải, bông cải xanh, mùi tây, lá lốt, lá đinh lăng

Bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin, giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, với phụ nữ sau sinh, bắp cải là thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé, gây mất sữa, tắc tia sữa. Còn với bông cải xanh thì loại rau này khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh, dễ bị đi ngoài và đầy hơi.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn rau mùi tây để tránh bị hậu sản. Rau mùi tây chứa nhiều vitamin A giúp phòng ngừa vết thương, giúp xương chắc khỏe,…nhưng lại gây mất sữa cho mẹ.

Lá đinh lăng, lá lốt cũng vậy, mẹ sau sinh không nên ăn để tránh bị hậu sản, mất sữa.

Mì tôm

Với những mẹ bận rộn, không có người chăm sóc, thường sử dụng mì tôm để thay thế một bữa ăn nào đó trong ngày. Tuy nhiên, mì tôm rất ít chất dinh dưỡng, nhiều chất bảo quản và phụ gia nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nguồn sữa của mẹ.

ăn gì bị hậu sản, những món ăn gây hậu sản, ăn gì thì bị hậu sản

Mì tôm chứa ít chất dinh dưỡng lại nhiều chất bảo quản, chất phụ gia nên không tốt cho phụ nữ sau sinh

3. Nguyên tắc ăn uống cho phụ nữ sau sinh

Để tránh xa các bệnh hậu sản sau sinh, các mẹ phải tuân thủ nguyên tắc ăn uống sau:

Ăn nhiều loại thức ăn

Cố gắng ăn 1 chế độ ăn cân bằng bao gồm: thực phẩm giàu protein, trái cây, rau, ngũ cốc,…

Uống nhiều chất lỏng

Mỗi ngày, cơ thể cần phải uống rất nhiều chất lỏng, khoảng 6 – 10 ly mỗi ngày, đặc biệt là những bạn đang cho con bú. Vì thế, bạn hãy bổ sung nhiều nước, sữa và trái cây.

Ăn những loại thực phẩm giàu protein

Những loại thực phẩm giàu protein như: sữa, phô mai, thịt, cá, đậu, sữa chua,…rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Vì thế, bạn nên chăm chỉ bổ sung nhé.

Ăn trái cây và rau quả

Mỗi ngày, bạn cố gắng ăn 1 đĩa trái cây và rau quả. Vì các loại trái cây, rau quả chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bạn khỏe mạnh hơn. Đồng thời, hàm lượng chất xơ trong rau củ quả cũng ngăn ngừa tình trạng táo bón sau sinh hiệu quả.

Hạn chế ăn đồ ăn vặt

Các đồ ăn vặt như: bánh kẹo, khoai tây chiên,…ăn ít thì không sao nhưng ăn nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, bạn đừng lạm dụng quá nhiều nhé.

Tránh xa các loại thực phẩm khuyến cáo ở trên

Phụ nữ sau sinh cần phải tránh xa các loại thực phẩm khuyến cáo ở trên để hồi phục sức khỏe nhanh hơn, mẹ khỏe, con khỏe.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp: Ăn gì bị hậu sản? Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý, giúp đẩy lùi xa các bệnh hậu sản sau sinh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!