Sản Dịch Bao Lâu Thì Hết? Những Điều Mẹ Sau Sinh Cần Phải Lưu Ý

Sản Dịch Bao Lâu Thì Hết? Những Điều Mẹ Sau Sinh Cần Phải Lưu Ý

Sau khi vượt cạn thành công, chị em tiếp tục phải trải qua một giai đoạn khó khăn nữa, đó là hậu sản. Vì thế, sản dịch bao lâu thì hết luôn là câu hỏi thắc mắc của nhiều chị em.

Để giải đáp cho câu hỏi: Sản dịch bao lâu thì hết thì chị em đừng nên bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch là dịch tiết ra từ âm đạo sau khi sinh bao gồm máu và các mô niêm mạc trong tử cung. Thời điểm nhau thai bắt đầu bong ra khỏi tử cung, vị trí mạch máu giữa tử cung và nhau thai mở ra, khiến một lượng máu sẽ dẫn vào tử cung để làm sạch tử cung rồi qua âm đạo ra ngoài. Khi toàn bộ nhau thai đã ra ngoài, tử cung tiếp tục co bóp đẻ đóng toàn bộ mạch máu và làm giảm sự thất thoát máu trong cơ thể.

Sản dịch sau sinh ngày đầu sẽ có màu đỏ máu hoặc đỏ tươi. Sau 2 – 4 ngày sau, mạch máu của tử cung lành lại, máu chảy ít, sản dịch dần chuyển sang màu hồng. Và sau khoảng 10 ngày, sản dịch sẽ chuyển sang màu vàng hoặc trắng. Lúc này, thành phần cơ bản trong sản dịch là bạch cầu và mô niêm mạc tử cung.

Trong những ngày đầu mới sinh, lượng sản dịch ra nhiều, có thể thấy cả máu cục lẫn máu tươi. Dần dần sản dịch mới chuyển sang màu hồng, màu nâu rồi đến màu vàng, màu trắng là kết thúc.

sản dịch bao lâu thì hết, sinh mổ sản dịch bao lâu thì hết, sản dịch bà đẻ bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì có kinh, hết sản dịch bao lâu thì quan hệ được, sinh mổ ra sản dịch bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì rụng trứng

Sản dịch là dịch tiết ra từ âm đạo sau khi sinh bao gồm máu và các mô niêm mạc trong tử cung

2. Sản dịch bao lâu thì hết?

Dù sinh mổ hay sinh thường thì ngay sau khi sinh xong, sản dịch đều xuất hiện và tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian ra sản dịch sẽ kéo dài và kết thúc khác nhau. Vì thế, không có con số cụ thể cho câu hỏi: Sản dịch bao lâu thì hết? Thông thường, chúng sẽ kéo dài từ 20 ngày cho đến 1 tháng. Tuy nhiên, cũng có người kéo dài đến tận 2 tháng.

Sản dịch ra ngoài có màu đỏ máu hoặc đỏ tươi là dấu hiệu của việc mạch máu chưa lành. Sau 2 – 4 tuần sản dịch sẽ ít đi. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thấy lượng sản dịch không thuyên giảm thì chứng tỏ bạn đang hoạt động hơi nhiều và làm việc quá sớm, bạn nên hạn chế vận động và tập trung nghỉ ngơi hơn.

Tuy nhiên, cũng không phải mẹ cứ ngồi lì một chỗ mà phải chịu khó đi lại, vận động nhẹ nhàng để tạo điều kiện cho tử cung được kích thích, co bóp đẩy sản dịch ra rồi trở về hình dạng kích thước ban đầu.

Nếu sản dịch kéo dài hơn 6 tuần thì sản phụ nên đến bệnh viện, phòng khám sản khoa để được khám và điều trị, tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng hậu sản.

sản dịch bao lâu thì hết, sinh mổ sản dịch bao lâu thì hết, sản dịch bà đẻ bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì có kinh, hết sản dịch bao lâu thì quan hệ được, sinh mổ ra sản dịch bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì rụng trứng

Thông thường, sản dịch sẽ kéo dài từ 20 ngày đến 1 tháng, tùy vào cơ địa mỗi người

3. Các mức độ báo hiệu sản dịch sau sinh

  • Cứ 2 giờ hoặc có thể nhiều hơn một chút, băng vệ sinh lại đầy, có nghĩa là lượng sản dịch đang đào thải nhiều.
  • Cứ 3 giờ băng vệ sinh lại đầy thì có nghĩa lượng sản dịch đang đào thải vừa phải.
  • Khi mất khoảng hơn 3 giờ, băng vệ sinh mới lại đầy thì có nghĩa bạn đang ra hơi ít sản dịch.
  • Trường hợp chỉ có những giọt máu hoặc đốm máu thì lượng sản dịch ra cực ít.

Ngoài ra, các bạn cũng nên đến gặp bác sĩ phụ khoa ngay nếu xuất hiện các triệu chứng cảnh báo nhiễm trùng sau:

  • Sản dịch có mùi tanh, khó chịu.
  • Người ớn lạnh, mệt mỏi và có biểu hiện sốt.
  • Sản dịch vẫn ra nhiều máu đỏ tươi và không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Ra nhiều máu hơn, băng vệ sinh lúc nào cũng đầy sau hơn 1 giờ đồng hồ.
  • Ngay khi áp dụng chế độ ăn uống nghỉ ngơi, máu sản dịch vẫn ra nhiều hơn 4 ngày.
  • Sản dịch máu đông xuất hiện thành từng cục vón nhỏ.
  • Cơ thể yếu, xanh xao, chóng mặt, rã rời.
  • Nhịp tim không đều, đập nhanh hơn bình thường.

sản dịch bao lâu thì hết, sinh mổ sản dịch bao lâu thì hết, sản dịch bà đẻ bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì có kinh, hết sản dịch bao lâu thì quan hệ được, sinh mổ ra sản dịch bao lâu thì hết, hết sản dịch bao lâu thì rụng trứng

Nếu phát hiện sản dịch có dấu hiệu bất bình thường thì cần đi khám lại ngay

4. Cách chăm sóc và vệ sinh cơ thể trong quá trình ra sản dịch

Tăng cường nghỉ ngơi

Sau khi sinh, phụ nữ cần được chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe nhanh hơn, tránh gặp phải các vấn đề về hậu sản như: nhiễm trùng, băng huyết, sa tử cung,…Lúc này, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi thích hợp, tránh vận động nhiều và quá sức.

Ăn uống đầy đủ chất

Sau sinh, bạn cần phải ăn uống đầy đủ chất hơn, tăng cường lượng đạm và canxi trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cho bé bú sớm hơn để tiết ra chất oxytocin giúp co hồi tử cung tốt hơn. Từ đó, đẩy nhanh sản dịch ra bên ngoài.

Vận động nhẹ nhàng

Sau sinh, mẹ nên nằm nghỉ ngơi trong 8 giờ đầu tiên. Sau đó, tập đi lại, vận động nhẹ nhàng để co dạ con lại. Từ đó thúc đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn, rút ngắn quá trình hậu sản.

Không dùng Tampon quá sớm

Để làm giảm những rắc rối của sản sinh gây ra, mẹ nên dùng băng vệ sinh khổ lớn, chuyên dùng cho mẹ mới sinh. Lưu ý: Không được dùng Tampon quá sớm để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, đặc biệt đối với mẹ sinh thường. Vì lúc này, tử cung đang trong giai đoạn phục hồi, dễ bị nhiễm trùng.

Giữ gìn vệ sinh an toàn, sạch sẽ

Bạn cần thay băng vệ sinh liên tục, khoảng 1 – 2 giờ/lần trong những ngày đầu tiên rồi dần dần giãn ra thành 3 – 4 giờ/lần cho những ngày tiếp theo. Và lưu ý phải luôn rửa tay sạch sẽ trước mỗi lần thay băng vệ sinh mới để đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm nhanh bằng nước ấm già 1 lần/ngày để cơ thể luôn được sạch sẽ, thoải mái.

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Quần áo quá bó sẽ khiến sản dịch khó đào thải hơn. Vì thế, với những mẹ ra sản dịch nhiều thì có thể sử dụng quần áo cũ vì chẳng may sản dịch dây bẩn hết ra quần mà không thể giặt sạch được thì bạn có thể bỏ đi.

Trên đây là những thông tin giải đáp: Sản dịch bao lâu thì hết? Thông thường từ 20 ngày đến 1 tháng là sẽ hết. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng bất thường từ sản dịch, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn mạnh khỏe, bình an.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!