Tư Vấn Từ Chuyên Gia: 2 Tháng Không Có Kinh Nguyệt Phải Làm Sao?

Tư Vấn Từ Chuyên Gia: 2 Tháng Không Có Kinh Nguyệt Phải Làm Sao?

Kinh nguyệt phản ánh 1 phần sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế, khi gặp tình trạng 2 tháng không có kinh nguyệt, bạn đừng chủ quan, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Dưới đây là những thông tin giúp bạn giải đáp 2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân bị chậm kinh 2 tháng

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 28 – 30 ngày, thời gian hành kinh là dưới 7 ngày. Tuy nhiên có nhiều chị em, 2 tháng không có kinh nguyệt, hiện tượng này có nghĩa là chị em đang bị chậm kinh. Nguyên nhân có thể là:

Mang thai

Nếu trước đó, chị em có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai nào cả thì khả năng mang thai là rất cao, đặc biệt nếu quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì xác suất này càng cao hơn.

Theo đó, sau khi nam giới xuất tinh vào trong âm đạo, tinh trùng đi sâu vào tử cung và gặp được trứng. Chúng sẽ diễn ra quá trình thụ tinh. Nếu thụ tinh thành công, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu để ức chế quá trình rụng trứng hàng tháng của cơ thể. Điều này có nghĩa trong suốt thời gian mang thai và sau khi sinh vài tháng, nữ giới sẽ không có kinh nguyệt nữa.

Tuy nhiên, để biết chính xác mình có thai hay chưa, chị em nên mua que thử thai về nhà để kiểm tra. Nếu que thử thai lên 2 vạch thì chắc chắn bạn đang mang thai. Còn que thử thai 1 vạch thì chưa mang thai.

2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao, 2 tháng không có kinh nguyệt, mất kinh 2 tháng, 2 tháng k có kinh nguyệt, không có kinh nguyệt 2 tháng, 2 tháng k có kinh, không có kinh 2 tháng, bị mất kinh 2 tháng, mất kinh 2 tháng có sao không, 2 tháng không thấy kinh nguyệt

2 tháng không có kinh nguyệt có thể là do mang thai

Tuyến giáp hoạt động kém

Tuyến giáp liên quan trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của phái đẹp. Khi tuyến giáp hoạt động suy yếu có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn. Từ đó, gây ra hiện tượng chậm kinh.

Hội chứng đa nang buồng trứng

Hội chứng đa nang buồng trứng làm mất cân bằng nội tiết tố, lượng hormone estrogen và progesterone tiết ra có sự thay đổi. Điều này khiến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng hoặc không có sự rụng trứng, dẫn đến hiện tượng chậm kinh 2 tháng hoặc lâu hơn.

Tâm trạng không ổn định

Nhiều chuyên gia cho biết, khả năng cao của việc 2 tháng chưa có kinh nguyệt là hệ quả của việc bạn thường xuyên gặp các bất ổn về tâm lý trong một thời gian dài. Những áp lực về công việc, học tập, tình yêu hay cuộc sống khiến bạn luôn cảm thấy căng thẳng, stress, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hormone nội tiết tố gây chậm kinh.

Tác dụng phụ của một số thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp,…có thể ức chế quá trình rụng trứng, khiến trứng rụng không đúng chu kỳ, dẫn đến việc chị em bị chậm kinh. Trường hợp này, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách sử dụng thuốc cũng như có phương án xử lý kịp thời để kinh nguyệt sớm trở lại bình thường.

Do một số bệnh lý gây ra

U xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng, polyp tử cung, rối loạn đông máu,…đều là những bệnh lý dễ khiến nữ giới gặp phải tình trạng 2 tháng không có kinh nguyệt. Các bệnh vừa kể trên tác động trực tiếp đến lượng hormone nội tiết tố trong cơ thể, chức năng, hoạt động của buồng trứng nên khi mắc bệnh, nữ giới khó tránh khỏi tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao, 2 tháng không có kinh nguyệt, mất kinh 2 tháng, 2 tháng k có kinh nguyệt, không có kinh nguyệt 2 tháng, 2 tháng k có kinh, không có kinh 2 tháng, bị mất kinh 2 tháng, mất kinh 2 tháng có sao không, 2 tháng không thấy kinh nguyệt

Một số bệnh lý về phụ khoa cũng khiến nữ giới 2 tháng không có kinh nguyệt

2. Mất kinh 2 tháng có sao không?

Ngoài do khả năng mang thai, tất cả các nguyên nhân gây chậm kinh 2 tháng ở trên đều là những triệu chứng cảnh báo xấu cho sức khỏe, khả năng sinh sản, thậm chí là cả tính mạng. Vì thế, chị em không được chủ quan. Dưới đây là một số ảnh hưởng xấu mà các chuyên gia đưa ra:

Có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn

Nếu mắc các bệnh phụ khoa, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, hội chứng đa nang buồng trứng,…đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của buồng trứng. Vì vậy, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Hơn nữa, trong khoảng thời gian bị chậm kinh, trứng không rụng nên việc quan hệ sẽ không dẫn đến khả năng mang thai. Vì thế, thăm khám khi kinh nguyệt gặp phải vấn đề bất thường là việc chị em nên làm để phòng tránh các hệ quả không mong muốn cho bản thân.

Ảnh hưởng xấu đến tâm lý và hạnh phúc gia đình

Chắc chắn, 2 tháng không có kinh nguyệt sẽ khiến chị em cảm thấy lo lắng, bát an. Nhiều người còn tỏ ra lơ đãng không tập trung vào bất cứ việc gì hoặc bản thân trở nên cáu gắt, khó chịu với mọi vấn đề xung quanh. Xét về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của nữ giới. Chưa kể đến, một số trường hợp chậm kinh còn kèm theo các triệu chứng như: đau rát khi quan hệ, xuất huyết âm đạo bất thường, suy giảm ham muốn tình dục,…Nếu không chia sẻ với bạn tình, không nhận được sự cảm thông từ đối tác thì dễ dẫn đến những rạn nứt trong quan hệ.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

2 tháng không có kinh nguyệt là biểu hiện cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: đa nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, polyp tử cung,…Đây đều là những bệnh lý có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, khiến chị em luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, thậm chí một số bệnh có thể biến chứng thành ung thư, đe dọa đến tính mạng của chị em.

2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao, 2 tháng không có kinh nguyệt, mất kinh 2 tháng, 2 tháng k có kinh nguyệt, không có kinh nguyệt 2 tháng, 2 tháng k có kinh, không có kinh 2 tháng, bị mất kinh 2 tháng, mất kinh 2 tháng có sao không, 2 tháng không thấy kinh nguyệt

Chậm kinh 2 tháng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em

3. 2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao?

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều nguyên nhân khiến nữ giới 2 tháng không có kinh nguyệt. Vì thế, để đưa ra được biện pháp khắc phục an toàn, hiệu quả, các bạn cần phải đến các cơ sở y tế để tìm hiểu chính xác nguyên nhân.

Dựa trên kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chính xác nguyên nhân, mức độ của bệnh để từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

Chậm kinh 2 tháng do mắc các bệnh phụ khoa

Trường hợp mắc các bệnh phụ khoa ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ cần sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, chống viêm nhằm ức chế sự phát triển của các tác nhân gây hại. Đồng thời hỗ trợ làm lành vết thương, hạn chế khả năng tái phát.

Đối với trường hợp nặng hơn, bác sĩ sẽ cho sử dụng phương pháp vật lý trị liệu (sóng hồng ngoại, sóng ngắn) hoặc tiến hành can thiệp ngoại khoa, tùy theo tình trạng của bệnh.

2 tháng không có kinh do dùng thuốc tránh thai

Nếu 2 tháng không có kinh do dùng thuốc tránh thai thì việc khắc phục lại đơn giản và dễ dàng hơn. Theo đó, bác sĩ sẽ yêu cầu nữ giới chuyển sang loại thuốc tránh thai khác phù hợp với cơ thể hơn. Đồng thời, tư vấn cho bạn cách dùng thuốc với liều lượng và thời gian hợp lý để thuốc phát huy tốt công dụng cũng như tránh được các tác dụng phụ xảy ra.

2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao, 2 tháng không có kinh nguyệt, mất kinh 2 tháng, 2 tháng k có kinh nguyệt, không có kinh nguyệt 2 tháng, 2 tháng k có kinh, không có kinh 2 tháng, bị mất kinh 2 tháng, mất kinh 2 tháng có sao không, 2 tháng không thấy kinh nguyệt

Nếu chậm kinh 2 tháng là do sử dụng thuốc tránh thai thì bạn cần thay đổi loại thuốc khác phù hợp là xong

Chậm kinh 2 tháng do mất cân bằng nội tiết tố

Trường hợp mất cân bằng nội tiết tố, bác sĩ sẽ kê khai một số loại thuốc chứa hormone để điều hòa lại nội tiết tố trong cơ thể, giúp kinh nguyệt trở lại bình thường.

2 tháng không có kinh do lối sống thiếu lành mạnh

Nếu là chậm kinh do lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh thì bạn chỉ cần thay đổi, điều chỉnh thói quen này theo hướng khoa học thì kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường. Theo đó, nữ giới luôn phải giữ cho mình một tâm lý ổn định, thoải mái, xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao điều độ, ngủ đúng giờ và tuyệt đối không sử dụng một số chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì cân nặng của bản thân ở mức ổn đinh. Việc tăng hay giảm cân một cách đột ngột đều làm ảnh hưởng xấu đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp: 2 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao? Việc chậm kinh 2 tháng là điều rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, nếu nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của bản thân có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!