Rong Kinh Là Gì? Rong Kinh Có Nguy Hiểm Không?

Rong Kinh Là Gì? Rong Kinh Có Nguy Hiểm Không?

Rong kinh là một biểu hiện của bệnh rối loạn kinh nguyệt. Chúng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chị em nên các bạn cần phải chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Trên thực tế có rất nhiều bạn đang còn xa lạ với thuật ngữ “rong kinh”, không biết rong kinh là gì. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu các thông tin chi tiết liên quan đến bệnh rong kinh.

1. Rong kinh là gì?

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ thường kéo dài từ 3 – ngày và phụ nữ sẽ bị mất khoảng 50 – 80ml máu. Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài, có thời gian trên 7 ngày và mất hơn 80ml máu.

Khi bị rong kinh kéo dài, cơ thể sẽ bị thiếu máu, mệt mỏi, gây nên một số vấn đề về sức khỏe. Do đó, bạn không được chủ quan, hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay.

rong kinh là gì, rong kinh rong huyết là gì, rong kinh là gì và làm sao, rong kinh tiếng anh là gì, rong kinh là gì sau sinh, gọng kính là gì tiếng anh, rong kinh nguyệt là gì, rong kinh là cái gì

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài, có thời gian trên 7 ngày

2. Dấu hiệu của rong kinh

  • Ra máu kéo dài hơn 7 ngày.
  • Ra máu nhiều, chỉ sau 1 – 2 giờ là băng vệ sinh đã thấm đẫm máu nên bạn phải thay băng vệ sinh liên tục với tần suất dày đặc.
  • Ban đêm phải dậy 2 – 3 lần để thay băng vệ sinh kinh nguyệt ra nhiều.
  • Máu đông xuất hiện nhiều, chiếm ¼ tổng lượng máu kinh.
  • Cơ thể có dấu hiệu thiếu máu, mệt mỏi, nhức đầu, xanh xao, khó thở,…
  • Đau tức bụng dưới.

3. Nguyên nhân gây nên hiện tượng rong kinh

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh rong kinh:

Do rối loạn nội tiết tố

Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng rong kinh rong huyết. Hàng tháng, hormone sinh dục estrogen và progesterone sẽ tác động lên, làm nội mạc tử cung dày lên. Khi không có tinh trùng kết hợp với trứng trong tử cung, phần nội mạc này bong ra tạo thành kinh nguyệt. Nhưng nếu 2 hormone sinh dục này mất cân bằng, khiến nội mạc tử cung dày lên sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết nặng là rong kinh.

Rối loạn chức năng buồng trứng

Nếu buồng trứng không giải phóng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chị em sẽ không sản xuất hormone progesterone như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Điều này dễ đến mất cân bằng hormone sinh dục, gây nên tình trạng rong kinh.

U xơ tử cung

30 – 50 tuổi là độ tuổi phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung. Những khối u lành tính này có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt nhiều và kinh nguyệt kéo dài. Vì thế các bạn cần phải thăm khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời can thiệp, chữa trị.

rong kinh là gì, rong kinh rong huyết là gì, rong kinh là gì và làm sao, rong kinh tiếng anh là gì, rong kinh là gì sau sinh, gọng kính là gì tiếng anh, rong kinh nguyệt là gì, rong kinh là cái gì

U xơ tử cung là một nguyên nhân khiến bạn bị rong kinh

Bệnh Polyp tử cung

Đây là hiện tượng khối u dính vào thành tử cung và sa vào buồng tử cung. Polyp tử cung có thể không gây ra bất cứ dấu hiệu nào nhưng cũng có thể gây ra tình trạng rong kinh kéo dài.

Ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung

Ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung có thể gây ra hiện tượng rong kinh, đặc biệt khi bạn đã mãn kinh hoặc đã có kết quả xét nghiệm PAP bất thường trước đó.

Tác dụng phụ của dụng cụ tránh thai

Đôi khi đặt vòng tránh thai hoặc cấy que tránh thai cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rong kinh ở nữ giới.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Khi bạn uống thuốc tránh thai, nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị thay đổi. Do đó, lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ và gây rong kinh kéo dài.

rong kinh là gì, rong kinh rong huyết là gì, rong kinh là gì và làm sao, rong kinh tiếng anh là gì, rong kinh là gì sau sinh, gọng kính là gì tiếng anh, rong kinh nguyệt là gì, rong kinh là cái gì

Lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều cũng khiến bạn bị rong kinh

Nhiễm trùng

Các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nội mạc tử cung,…cũng gây nên tình trạng rong kinh.

Biến chứng của thai kỳ

Sau sinh hoặc sảy thai có thể gây rong kinh kéo dài. Đặc biệt là tình trạng rong kinh sau sinh có thể xảy ra do rối loạn nội tiết tố, buồng trứng hoạt động trở lại,…

4. Rong kinh có nguy hiểm không? Các biến chứng của rong kinh

Nếu để tình trạng rong kinh kéo dài và không có biện pháp chữa trị kịp thời, chúng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Thiếu máu

Rong kinh có thể gây mất máu nhiều dẫn đến tình trạng thiếu máu, da dẻ xanh xao, nhợt nhạt ốm yếu.

Khi mất máu quá nhiều, chị em còn có thể bị choáng váng, ngất. Lâu dầu sẽ khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng, ốm yếu, suy nhược,

Tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa

Kinh nguyệt kéo dài khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi, nảy nở, gây viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là gây viêm lộ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của chị em

Rong kinh kéo dài khiến chị em lo lắng, làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình của chị em phụ nữ.

rong kinh là gì, rong kinh rong huyết là gì, rong kinh là gì và làm sao, rong kinh tiếng anh là gì, rong kinh là gì sau sinh, gọng kính là gì tiếng anh, rong kinh nguyệt là gì, rong kinh là cái gì

Rong kinh có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của chị em

5. Cần làm gì khi bị rong kinh?

Khi bị rong kinh, chị em nên thực hiện theo hướng dẫn sau để nhanh chóng cải thiện bệnh tật:

  • Nằm nghỉ nếu bị ra máu quá nhiều.
  • Giữ sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi điều độ.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Duy trì chế độ ăn uống ít thịt và chất béo, bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm, magie, vitamin B1, B6 và vitamin E.
  • Kiêng sử dụng các chất kích thích như: cà phê, rượu bi, thuốc lá trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Ăn ngải cứu hàng ngày vì theo Đông Y, ngải cứu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng, giảm lượng máu kinh xấu trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đi khám phụ khoa để bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân chính xác. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc rong kinh là gì? Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn không được chủ quan, hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!