Xét Nghiệm Tinh Dịch Đồ Là Gì? Khi Nào Nên Làm Xét Nghiệm?

Xét Nghiệm Tinh Dịch Đồ Là Gì? Khi Nào Nên Làm Xét Nghiệm?

Bạn đang chuẩn bị kết hôn? Bạn đang băn khoăn về sức khỏe của tinh binh? Hai vợ chồng đang mong muốn có con mà thả mãi vẫn thấy thì hãy cân nhắc việc xét nghiệm tinh dịch đồ nhé.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những biện pháp giúp bạn phát hiện sớm tình trạng bất thường của tinh trùng. Từ dó giúp bạn chữa trị kịp thời, hạn chế tình trạng vô sinh cho nam giới.

1. Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm sàng lọc khả năng sinh sản của nam giới bằng cách phân tích các chỉ số liên quan đến số lượng, khả năng di động và hình thái của tinh trùng có trong tinh dịch.

Thông qua các chỉ số của mẫu, bác sĩ sẽ đánh giá được chất lượng của tinh trùng và khả năng có con của nam giới.

xét nghiệm tinh dịch đồ giá bao nhiêu, xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm tinh dịch đồ cần kiêng những gì, xét nghiệm tinh dịch đồ bệnh viện bình dân, xét nghiệm tinh dịch đồ cần chuẩn bị những gì, xét nghiệm tinh dịch đồ sau khi quan hệ

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm sàng lọc khả năng sinh sản của nam giới

2. Xét nghiệm tinh dịch đồ cho bạn biết những vấn đề gì?

Thông qua xét nghiệm tinh dịch dồ, các bạn sẽ biết được những vấn đề sau:

  • Thể tích tinh dịch.
  • Số lượng tinh trùng.
  • Tính đi động (là khả năng di chuyển của tinh trùng).
  • Hình thái (hình dạng của tinh trùng).
  • Tỷ lệ tinh trùng sống cùng độ pH, lượng bạch cầu có mặt trong tinh dịch.

3. Quy trình xét nghiệm tinh dịch đồ

Các bước tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện như thế nào? Đầu tiên, bệnh nhân sẽ nhận được 1 lọ đựng mẫu vô khuẩn đặc biệt. Sau đó cho vào phòng chuyên lấy mẫu tinh dịch để tiến hành lấy mẫu bằng tay (thủ dâm), rồi cho tinh dịch vào trong lọ đựng tinh dịch đã được phát trước đó.

Thông thường, tinh dịch sẽ không được lấy từ bao cao su và trước đó, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân không được quan hệ trong một thời gian quy định, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể nhưng thường không quá 7 ngày kể từ lần quan hệ cuối.

Mẫu tinh dịch vừa mới thu được cần được đậy kín nắp, gửi đến phòng xét nghiệm và chún cần được giữ ấm, không được bỏ ra ngoài trời lạnh, làm ảnh hưởng đến kết quả.

Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xét nghiệm trên mẫu tinh dịch mà bạn nam cung cấp.

4. Khi nào cần xét nghiệm tinh dịch đồ?

  • Khi bạn cần đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân.
  • Khi bạn có nhu cầu sinh con nhưng “thả” mãi mà vẫn chưa có em bé.
  • Khi bạn có hiện tượng xuất tinh ra máu, viêm ống dẫn tinh,…

xét nghiệm tinh dịch đồ giá bao nhiêu, xét nghiệm tinh dịch đồ bao lâu có kết quả, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm tinh dịch đồ cần kiêng những gì, xét nghiệm tinh dịch đồ bệnh viện bình dân, xét nghiệm tinh dịch đồ cần chuẩn bị những gì, xét nghiệm tinh dịch đồ sau khi quan hệ

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh con của nam giới và chất lượng của tinh trùng

5. Một số lưu ý trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Để đảm bảo kết quả chính xác nhất, loại trừ những tác nhân gây ảnh hưởng đến kết quả, trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ đưa ra một số lời khuyên cho nam giới như sau:

  • Từ 3 – 5 ngày trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, nam giới không nên quan hệ tinh dục. Nguyên nhân là mới quan hệ dưới 3 ngày sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Còn trên 5 ngày sẽ làm gia tăng số lượng tinh trùng bị dị dạng hoặc chết.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh áp lực căng thẳng. Vì tâm trạng và tinh thần không tốt thì quá trình lấy tinh trùng cũng bị tác động, gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Khi lấy tinh trùng phải đảm bảo bộ phận sinh dục được vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời rửa tay thật kỹ trước khi bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm.
  • Trước khi tiến hành xét nghiệm, nam giới nên uống nhiều nước để hạn chế tinh dịch bị cô đặc.
  • Tuyệt đối không được uống rượu bia, hút thuốc lá trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ vì chúng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả.
  • Những người đang mắc bệnh, bị viêm nhiễm cần thông báo trước cho bác sĩ để hạn chế tình trạng kết quả không chính xác.
  • Thông thường, để có kết quả chính xác nhất, bác sĩ khuyên nam giới xét nghiệm tinh dịch đồ ít nhất là 2 lần, thời gian 2 lần xét nghiệm cách nhau khoảng 1 – 3 tuần.

6. Kết quả của tinh dịch đồ như thế nào là bình thường?

Theo tổ chức y tế thế giới WHO năm 2010, một số giá trị tối thiểu của tinh dịch độ bình thường sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Thời gian ly giải: Tính từ lúc mới xuất tinh, tinh dịch sẽ chứa những hạt thạch, quan sát những hạt thạch này sẽ trông giống như hạt rau câu. Sau khoảng 30 phút, lượng tinh dịch này sẽ ly giải, hóa lỏng hoàn toàn. Nếu vượt qua 1 tiếng mà tinh dịch vẫn chưa ly giải hết thì đây là dấu hiệu cho thấy sự bất bình thường.
  • Độ pH: Độ pH >= 7.2 là bình thường.
  • Tổng số lượng tinh trùng >= 39 triệu.
  • Thể tích tinh dịch cho một lần xuất tinh phải >= 1.5ml trở lên.
  • Mật độ tinh trùng phải ít nhất có 15 tinh trùng trở lên tính trong 1ml.
  • Khả năng di động: Phải có ít nhất 40% tinh trùng có khả năng di chuyển hoặc khoảng 32% tinh trùng bơi đến phía trước.
  • Hình dạng bình thường của tinh trùng phải chiếm tỉ lệ trên 0.4%.
  • Tỷ lê tinh trùng sống sót phải từ 58% trở lên.
  • Tế bào lạ: Trong tinh dịch, ngoài tinh trùng sẽ có tế bào lạ. Tế bào lạ này thường hiện diện với mật độ < 1 triệu tế bào/ml. Nếu con số này lớn hơn thì có thể xảy ra nhiễm trùng cơ quan sinh dục.

Thông thường, nếu kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bất thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân nên tiến hành xét nghiệm lặp lại khoảng từ 2 – 3 lần trong thời gian từ 2 – 3 tháng để kiểm tra những bất thường có thể xảy ra.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã biết xét nghiệm tinh dịch đồ là gì, có ý nghĩa gì. Đối với những bạn nam có nguy cơ bị hiếm muộn thì nên đến các bệnh viện để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra, chuẩn đoán. Từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời, đảm bảo mang lại hạnh phúc trọn vẹn nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!