Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Viêm Bờ Mi Mắt Ở Trẻ Nhỏ

Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Viêm Bờ Mi Mắt Ở Trẻ Nhỏ

Viêm bờ mi mắt là bệnh lý hay gặp ở trẻ. Tuy không quá nguy hiểm nhưng ba mẹ vẫn cần đưa trẻ đến các bệnh viện để thăm khám, chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có xảy ra.

Dưới đây là nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ, ba mẹ hãy bớt chút thời gian để tham khảo, giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh nhé.

1. Viêm bờ mi mắt là gì?

Viêm bờ mi mắt là tình trạng những vùng quanh mí mắt, lông mi bị sưng viêm. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng trong mọi độ tuổi khác nhau, nhất là trẻ em.

Các chuyên gia nhận định rằng, bệnh viêm bờ mi hầu như không gây tổn hại lớn đến sức khỏe, thị lực của trẻ. Tuy nhiên chúng sẽ dẫn đến tình trạng kích thích, viêm sưng gây cảm giác, khó chịu cho bé. Vì thế, ba mẹ nên theo dõi và đưa trẻ đi khám ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời.

viêm bờ mi, viêm bờ mi dùng thuốc gì, viêm bờ mi dưới, viêm bờ mi có lây không, viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ, viêm bờ mi ở trẻ sơ sinh, viêm bờ mi mắt dùng thuốc gì, viêm bờ mi ở trẻ, viêm bờ mi mắt có nguy hiểm không, viêm bờ mi có mủ

Viêm bờ mi mắt là tình trạng những vùng quanh mí mắt, lông mi bị sưng viêm

2. Bệnh viêm bờ mi mắt bao gồm những dạng nào?

Dựa vào tính chất bệnh lý, vị trí viêm nhiễm, các chuyên gia chia bệnh viêm bờ mi thành 2 loại cơ bản, đó là: viêm bờ mi trước và viêm bờ mi sau.

Viêm bờ mi trước

Viêm bờ mi trước là dạng phổ biến và hay gặp nhất ở trẻ nhỏ. Vấn đề này thường gây ảnh hưởng đến mí mắt và hình thành do một số nguyên nhân sau:

  • Tiết bã nhờn có mối quan hệ với vảy da chết tăng nhanh, mất kiểm soát.
  • Mí mắt bị xâm nhập, tấn công bởi nhóm vi khuẩn Staphylococcus.

Viêm bờ mi sau

Quá trình rối loạn tuyến Meibomius (hay còn gọi là tuyến nhờn ở bờ mi) thường được xem là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm bờ mi sau. Khi các sợi tuyến dầu tại đây bị tắc nghẽn, không được đào thải, lưu thông sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó hình thành nên những ổ viêm nhiễm.

Bệnh nhân bị mắc bệnh viêm bờ mi sau thường có các biểu hiện sau: mắt đỏ, có cảm giác nóng rát kéo dài. Ngoài ra, quá trình viêm nhiễm còn gây nên tình trạng khô mắt, dẫn đến suy giảm tầm nhìn.

3. Nguyên nhân gây nên bệnh viêm bờ mi ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh viêm bờ mi cao nhất và thường thuộc nhóm viêm bờ mi trước. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do quá trình hoạt động quá mức của các tuyến dầu tại bờ mi. Tình trạng này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công, gây kích ứng, viêm nhiễm. Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ nhỏ còn do một số yếu tố khác như: viêm da, dị ứng, mắc bệnh lý Rosacea.

Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ tuy không có tính chất lây lan nhưng chúng có thể là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác về mắt như: lẹo mắt, Chalazion, khô mắt, gia tăng nguy cơ giác mạc bị nhiễm trùng,…Do đó, ba mẹ nên nhận biết sớm để tiến hành điều trị kịp thời.

viêm bờ mi, viêm bờ mi dùng thuốc gì, viêm bờ mi dưới, viêm bờ mi có lây không, viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ, viêm bờ mi ở trẻ sơ sinh, viêm bờ mi mắt dùng thuốc gì, viêm bờ mi ở trẻ, viêm bờ mi mắt có nguy hiểm không, viêm bờ mi có mủ

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ là do tuyến dầu ở bờ mi hoạt động quá mức

4. Biểu hiện của bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ

  • Mí mắt trẻ có biểu hiện sưng, đỏ, hình thành vảy, thậm chí là kích ứng.
  • Buổi sáng khi trẻ thức giấc thường có dấu hiệu mi mắt bị đóng.
  • Một số bé còn gặp phải trường hợp mi mắt bị bỏng, ngứa khiến trẻ quấy khóc liên tục.
  • Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ còn khiến nước mắt chảy liên tục và thường xuyên.

5. Viêm bờ mi ở trẻ nhỏ có cần điều trị không?

Để bảo vệ sức khỏe thị giác cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên sớm đi con đi khám và điều trị nếu phát hiện thấy trẻ có dấu hiệu bị viêm bờ mi. Bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị, kiểm soát hiệu quả các triệu chứng, tuy nhiên có nguy cơ tái phát cao nếu không tuân thủ phác đồ và chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Vì thế, các bạn cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để điều trị cho trẻ.

6. Quy trình điều trị viêm bờ mi ở trẻ

Sau khi thăm khám các triệu chứng, tình trạng sức khỏe của trẻ, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp với bé. Mục tiêu cuối cùng của quá trình điều trị là kiểm soát một cách hiệu quả các triệu chứng, thường sẽ bao gồm các biện pháp sau:

  • Yêu cầu sử dụng gạc y tế để chườm lên mắt trẻ trong vòng vài phút với tần suất nhiều lần trong ngày để vệ sinh sạch sẽ cho đôi mắt.
  • Sử dụng khăn sạch để loại bỏ những lớp vảy ở mi mắt, tránh tình trạng có lớp vảy xếp chồng lên nhau, gây khó chịu. Cần lưu ý giặt sạch khăn sau mỗi lần điều trị.
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ cho trẻ bằng các loại dung dịch phù hợp để hạn chế tối thiểu việc dụi tay lên mắt cho trẻ.
  • Trường hợp trẻ có dấu hiệu bị viêm nhiễm nặng, có thể kết hợp nhỏ thuốc kháng sinh để kiểm soát quá trình viêm nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan sang các bộ phận khác.
  • Để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, các bạn cần tuân thủ các chỉ định của y bác sĩ và tái khám định kỳ theo chỉ dẫn.

Trên đây là những thông tin bổ ích liên quan đến bệnh viêm bờ mi mắt ở trẻ nhỏ. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh và có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả, giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!