Trẻ Em Bị Vàng Da Là Bệnh Gì? Dấu Hiệu, Cách Chữa Và Phòng Tránh

Trẻ Em Bị Vàng Da Là Bệnh Gì? Dấu Hiệu, Cách Chữa Và Phòng Tránh

Vàng da là biểu hiện thường gặp ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, ba mẹ cần phân biệt vàng da bệnh lý và vàng da sinh lý để có hướng điều trị phù hợp, bảo vệ sức khỏe của con.

Trẻ em bị vàng da là bệnh gì?

Vàng da là bệnh phổ biến xảy ra ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân khiến trẻ bị vàng da là do dư thừa sắc tố bilirubin - sắc tố màu cam trong quá trình thay thế hồng cầu của cơ thể. Khi tế bào hồng cầu cũ vỡ ra, giải phóng hồng cầu mới sẽ là giải phóng hemoglobin và chuyển hóa thành bilirubin, sau đó sẽ được chuyển hóa tại gan và đào thải qua nước tiếu. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh, chức năng gan hoạt động còn kém, không xử lý kịp khiến cho lượng bilirubin bị ứ đọng trong máu, biểu hiện thành tình trạng vàng da ở trẻ em. Mức độ vàng da nặng hay nhje còn tùy thuộc vào lượng bilirubin trong máu.

Em bé bị vàng da có nguy hiểm không?

Trẻ nhỏ có thể bị vàng da sinh lý hoặc vàng da bệnh lý. Đối với trẻ bị vàng da sinh lý thì triệu chứng này sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn. Ngược lại, nếu trẻ bị vàng da bệnh lý thì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe bởi nó có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm.

Vàng da chỉ là biểu hiện của cơ thể ở bên ngoài nên nếu chỉ nhìn nhận thông thường sẽ khó có thể biết được nó có nguy hiểm đến sức khỏe không. Do đó, khi thấy trẻ có biểu hiện bị vàng da thì ba mẹ nên sớm đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ để có phương thức điều trị phù hợp.

trẻ em bị vàng da là bệnh gì, em bé bị vàng da có nguy hiểm không, trẻ nhỏ bị vàng da, trẻ sơ sinh bị vàng da là bệnh gì, trẻ bị vàng da là bệnh gì

Trẻ nhỏ bị vàng da có nguy hiểm không?

Phân biệt vàng sinh lý và vàng da bệnh lý

Vàng da sinh lý

Vàng da sinh lý có thể ở mức độ nhẹ. Với trẻ sinh đủ ngày đủ tháng, thông thường vàng da xuất hiệu sau khi trẻ sinh được 24 giờ và sẽ biến mất trong vòng 1 tuần. Còn với trẻ sinh thiếu tháng, vàng da biến mất trong 2 tuần thì được coi là vàng da sinh lý. 

Mức độ vàng da sinh lý chỉ là vàng da đơn thuần ở vùng da mặt, vùng cổ, ngực hay vùng bụng phía trên rốn mà không đi kèm với các triệu chứng bất thường nào khác (thiếu máu, bỏ bú, lừ đừ, gan lá lách to...)

Nguyên nhân gây ra vàng da sinh lý ở trẻ em là do sự tích tụ bilirubin- chất màu vàng, được giải phóng ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ.  Vàng da dinh lý thường gặp phổ biến ở trẻ nhỏ là vì trẻ nhỏ có số lượng lớn hồng cầu và các tế bào ấy liên tục được phá vỡ, thay mới để đáp ứng sự phát triển của trẻ trong khi gan chưa đủ hoàn thiện để lọc bỏ hết bilirubin ra ngoài cơ thể khiến trẻ bị vàng da. Đến khi trẻ được khoảng 2 tuần tuổi, khi gan đã phát triển hoàn thiện hơn thì sẽ khắc phục được triệu chứng vàng da sinh lý mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.

Vàng da bệnh lý

Vàng da bênh lý ở trẻ sơ sinh là biểu hiện của một số bệnh và nó sẽ xuất hiện sớm, trong vòng 24 giờ sau sinh. Biểu hiện của vàng da bệnh lý là xuất hiện sớm và màu đậm, không biến mất sau 1 tuần (với trẻ đủ tháng) hoặc 2 tuần (với trẻ thiếu tháng). 

Mức độ vàng da bệnh lý: vàng da toàn thân, kể cả lòng bàn tay, bàn châ, võng mạc mắt. Cùng với đó xuất hiện các triệu chứng bất thường như: trẻ lừ đừ, bỏ bú, co giật... Lượng bilirubin trong máu tăng cao hơn so với mức bình thường. nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể xảy r biến chứng trẻ bị nhiễm độc thần kinh do bilirubin gián tiếp thấm vào não gây nguy cơ trẻ bị hại não, thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân gây ra vàng ra bênh lý là do các bệnh lý về máu như bất đồng nhóm máu mẹ con, bệnh lý tan máu, xuất huyết dưới da, bệnh lý gan mật bẩm sinh, nhiễm virus bào thai...

>>> Xem thêm:

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị vàng da cần phải đưa đi khám kịp thời

Trẻ sơ sinh bị vàng da có sao không?

Khi trẻ có các biểu hiện của vàng da bệnh lý như sau thì ba mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời:

  • Trẻ bị vàng da trong vong 48 giờ sau sinh
  • Trẻ bị vàng da ở toàn thân, kể cả lòng bàn tay, bàn chân
  • Trẻ sinh đủ tháng bị vàng da trên 1 tuần, trẻ sinh thiếu tháng bị vàng da trên 2 tuần không dứt
  • Trẻ bị vàng da xuất hiện kèm các biểu hiện bất thường: bỏ bủ, sốt co giật...

Trẻ bị vàng da có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường khi có đủ ảnh sáng. Nếu trẻ có da đỏ hồng hay da sẫm màu mẹ có thể nhận biết bằng cách ấn nhẹ ngón tay lên da của bé trong vóng vài giây rồi thả ra, vùng da dưới đó có màu vàng rõ rệt thì rất có thể trẻ bị vàng da. Khi ba mẹ nghi ngờ trẻ có các biểu hiện vàng da thì nên đứa trẻ đến cơ sở y tế đẻ kiểm tra.

Cách phòng tránh trẻ bị vàng da

  • Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu thật tốt khi mang thai, khám thai đầy đủ, định kì có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý trong thai kỳ. 
  • Tận dụng nguồn sữa non quý giá cho trẻ bú ngay sau sinh và chú ý giữ ấm trẻ để trẻ không bị hạ thân nhiệt, hạ đường huyết và đi phân su sớm ngay sau sinh.
  • Phòng của trẻ phải có đủ ánh sáng để có thể dễ dàng theo dõi màu sắc da của trẻ.

Phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Hiện nay có 2 phương pháp để điều trị vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh do tăng bilirubin gián tiếp:

  1. Phương pháp chiếu đèn: an toàn, hiệu quả nhằm sử dụng năng lượng ánh sáng xuyên qua lớp da, chuyển hóa bilirubin tự do trong máu thành chất khác không độc và đào thải ra ngoài qua phân, nước tiểu. 
  2. Phương pháp thay máu: Áp dụng khi trẻ bị vàng da mức độ nặng hoặc có các triệu chứng thần kinh đi kèm mà phương pháp chiếu đèn không đạt hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ đến ba mẹ về nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh vàng da ở trẻ sơ sinh. Hy vong ba mẹ đã trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ và hiểu rõ hơn về bệnh vàng da. Ba mẹ đừng quên ghé Mekhoeconthongminh.com hàng ngày để có thêm nhiều kiến thức, kình nghiệm để chăm soc bé yêu phát triển khỏe mạnh! 

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!