Uống Canxi Bao Lâu Thì Ngưng? Những Điều Quan Trọng Khi Uống Canxi

Uống Canxi Bao Lâu Thì Ngưng? Những Điều Quan Trọng Khi Uống Canxi

Bổ sung canxi cho cơ thể là điều rất quan trọng, không thể chối cãi. Tuy nhiên, uống canxi bao lâu thì ngưng để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Bài viết dưới đây mekhoeconthongminh.com xin chia sẻ với các bạn thông tin: Uống canxi bao lâu thì ngưng? Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Nhu cầu canxi cần thiết của mỗi người

Mỗi độ tuổi sẽ cần hàm lượng canxi khác nhau. Canxi là một khoáng chất dồi dào trong cơ thể, chiếm tới 99% trong xương và răng. Và hầu hết chúng được tạo thành từ khi nhỏ cho đến tuổi thiếu niên.

Tùy thuộc vào gen của mỗi người mà sự gia tăng về hàm lượng canxi trong cơ thể có thể duy trì từ 20 – 30 tuổi. Tuy nhiên, bước vào giữa tuổi trưởng thành hàm lượng canxi bắt đầu mất dần, đặc biệt là ở thời kỳ mãn kinh của phụ nữ. Do đó, bổ sung canxi là điều cần thiết cho mỗi người.

Dưới đây là bảng nhu cầu canxi cần thiết cho mọi lứa tuổi, bạn hãy tham khảo:

Lứa tuổi

Nhu cầu canxi (mg/ngày)

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi

300

Trẻ em từ 6 tháng tuổi – 11 tháng tuổi

400

Trẻ em từ 1 tuổi – 3 tuổi

500

Trẻ em từ 4 tuổi – 6 tuổi

600

Trẻ em từ 7 tuổi – 9 tuổi

700

Nam từ 10 tuổi – 18 tuổi

1200

Nữ từ 10 tuổi – 18 tuổi

1200

Nam từ 19 tuổi – 49 tuổi

700 - 1000

Nữ từ 19 tuổi – 49 tuổi

700 - 1000

Nam trên 50 tuổi

1000

Nữ trên 50 tuổi

1000

Phụ nữ đang mang thai

1000

Phụ nữ đang cho con bú

1000

2. Nên uống canxi vào lúc nào là tốt nhất?

Thời điểm uống canxi liên quan trực tiếp đến việc cơ thể hấp thụ canxi có hiệu quả hay không. Vì thế, bạn cần phải biết uống canxi vào lúc nào là tốt nhất.

Theo các nhà nghiên cứu, thời điểm mà cơ thể được bổ sung canxi tốt nhất là vào buổi sáng. Vì thời điểm này, bạn có cơ hội được tích hợp thêm vitamin D tự nhiên từ ánh nắng Mặt Trời nên việc tổng hợp canxi đạt hiệu quả hơn. Tốt nhất, bạn nên uống canxi sau khi ăn sáng được 1 giờ (tốt nhất là trong khoảng từ 8 – 9 giờ) để có thể kết hợp với hàm lượng vitamin D từ ánh nắng Mặt Trời. Từ đó làm tăng khả năng hấp thụ canxi hiệu quả.

Trường hợp uống canxi vào buổi tối sẽ khiến canxi tích tụ lại, hình thành canxi oxalat dễ gây ra một số bệnh nguy hiểm cho cơ thể như: tăng nguy cơ gây sỏi thận, sỏi tiết niệu.

uống canxi bao lâu thì ngưng, người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ uống canxi bao lâu thì ngưng, người già uống canxi bao lâu thì ngưng, mẹ bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ em uống canxi bao lâu, sau sinh uống canxi bao lâu, bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, uống canxi bao lâu thì dừng, trẻ em uống canxi bao lâu thì ngưng

Thời điểm tốt nhất để uống canxi là vào buổi sáng

3. Uống canxi bao lâu thì ngưng?

Giống như hàm lượng nhu cầu canxi theo lứa tuổi, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì thời gian bổ sung canxi cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng cần được bổ sung nhiều canxi để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần. Theo các chuyên gia y tế và dinh dưỡng, phụ huynh không nên bổ sung thường xuyên canxi cho trẻ trong thời gian liên tục mà tốt nhất nên bổ sung theo nguyên tắc sau:

  • Mỗi năm chỉ bổ sung canxi cho trẻ từ 2 – 3 đợt, mỗi đợt kéo dài 4 – 5 tuần. Sau đó cho trẻ ngưng uống canxi khoảng vài tháng.
  • Để đảm bảo hơn về nhu cầu canxi cho trẻ, trẻ nên uống canxi bao lâu thì ngưng, ba mẹ có thể cho bé đi kiểm tra định kỳ và sử dụng canxi theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Tránh trường hợp tự ý mua về cho bé sử dụng khiến trẻ bị thừa canxi, gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe.
  • Bên cạnh việc sử dụng các loại viên uống bổ sung canxi cho trẻ, ba mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn cho trẻ, đặc biệt trong khoảng thời gian giãn cách giữa các đợt ngưng uống canxi.

Đối với người trưởng thành

Cơ thể người trưởng thành cần được bổ sung canxi mỗi ngày để xương khớp khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung với liều lượng hợp lý như bảng trên để đảm bảo cơ thể phát triển toàn diện, phòng tránh tình trạng loãng xoang.

Lưu ý: Chỉ bổ sung đủ nhu cầu canxi cần thiết mỗi ngày, không nên sử dụng dư thừa vì có thể gây ra tình trạng táo bón, ức chế việc hấp thu các chất khác như: sắt, kẽm cùng một số bệnh liên quan đến thận.

Tốt nhất để nắm chắc được việc uống canxi bao lâu thì ngưng, bạn nên đi khám và nhận được chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Đối với phụ nữ mang thai

Canxi là một khoáng chất rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai nên bạn cần phải bổ sung đầy đủ. Đặc biệt là nhu cầu canxi trong 3 tháng cuối và sau sinh rất cao. Vì thế, mẹ nên bổ sung canxi đầy đủ từ lúc mang thai cho đến khi sau sinh được 2 tháng.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều canxi lại có nguy cơ gây sỏi thận, vôi hóa thận. Do đó, mẹ nên chú ý đến liều lượng bổ sung canxi sao cho hợp lý, ngưng uống canxi ngay khi cơ thể đã đủ nhu cầu.

Theo bộ Y Tế, nhu cầu bổ sung canxi ở phụ nữ mang thai như sau:

  • 3 tháng đầu của thai kỳ (từ tuần 1 – tuần 14): 800mg/ngày
  • 3 tháng giữa của thai kỳ (từ tuần 15 – tuần 28): 1000mg/ngày
  • 3 tháng cuối của thai kỳ (từ tuần 29 – tuần 40): 1500mg/ngày
  • 2 tháng sau sinh: 1000 – 1200mg/ngày

Tùy theo thể trạng và nhu cầu của mẹ bầu để điều chỉnh lượng canxi cho phù hợp nhưng tốt nhất không vượt quá 2500mg/ngày vì có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh loãng xương, nhức mỏi xương. Đây đều là biểu hiện của tình trạng thiếu canxi. Vậy nên cần phải bổ sung canxi cho phụ nữ ở giai đoạn này để hạn chế các tình trạng kể trên.

Theo các nghiên cứu, phụ nữ tiền mãn kinh cần cung cấp 1000 – 1500mg canxi/ngày. Bạn có thể bổ sung canxi qua các viên uống hoặc các loại sữa canxi.

Vậy phụ nữ tiền mãn kinh uống canxi bao lâu thì ngưng? Các bạn hãy bổ sung đủ liều lượng cần thiết và đi đo nồng độ canxi trong cơ thể thường xuyên để biết khi nào ngưng uống canxi nhé.

uống canxi bao lâu thì ngưng, người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ uống canxi bao lâu thì ngưng, người già uống canxi bao lâu thì ngưng, mẹ bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ em uống canxi bao lâu, sau sinh uống canxi bao lâu, bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, uống canxi bao lâu thì dừng, trẻ em uống canxi bao lâu thì ngưng

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh là đối tượng nên được bổ sung canxi đầy đủ

4. Một số sai lầm thường gặp khi uống canxi

Dưới đây là 7 sai lầm thường gặp nhất khi bổ sung canxi cho cơ thể, các bạn cần phải tránh xa để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Không chọn đúng loại canxi phù hợp với cơ thể

Hầu hết khi mua canxi, mọi người chỉ quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm mà không hiểu về loại canxi đó là gì. Thực tế, không phải loại canxi nào cũng có hiệu quả và khả năng hấp thụ như nhau. Chẳng hạn: Loại canxi có kích thước lớn thì thường khó hấp thụ hơn. Vì thế, khi sử dụng loại này, cơ thể chỉ hấp thụ một phần, phần còn lại là tích tụ ở thận và đào thải ra ngoài, nên cơ thể chả hấp thụ được bao nhiêu.

Để khắc phục tình trạng này, các bạn nên lựa chọn loại Canxi nano với kích thước siêu nhỏ cùng với công nghệ Nano giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi cao hơn, cao hơn gấp 200 lần so với canxi thường. Ngoài ra, loại canxi này cũng không gây ra tác dụng phụ như sỏi thận, táo bón,…nên người dùng hoàn toàn yên tâm.

Không bổ sung vitamin D3 và MK7 kèm theo canxi

Nếu chỉ bổ sung mình canxi không thì cơ thể chỉ hấp thụ được khoảng 10% vào máu, 90% còn lại sẽ bị lắng đọng ở ruột thận hoặc bị đào thải ra ngoài. Mà mục đích cuối cùng của chúng ta khi bổ sung canxi là hấp thụ vào xương và răng. Vì thế, chúng ta cần phải bổ sung vitamin D3 và MK7 để hỗ trợ việc vận chuyển canxi đến xương và máu, cho cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất.

Chỉ uống canxi mà không bổ sung các chất dinh dưỡng khác

Dù canxi có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nhưng nếu chỉ chăm chăm bổ sung canxi mà quên đi các dưỡng chất khác thì cũng khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng.

Nếu chỉ bổ sung mình canxi thì cũng không đủ sức giúp cho xương chắc khỏe. Lúc này, bạn cần phải bổ sung thêm một số dưỡng chất như: mangan, đồng, kẽm, silic, DHA,…để cơ thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Không bổ sung đúng lượng canxi cần thiết

Thiếu canxi khiến cơ thể gầy gò, mệt mỏi hay hoa mắt chóng mặt. Còn nếu dư thừa canxi thì lại gây ra chứng táo bón, sỏi thận. Vì thế, bạn cần phải nắm rõ nhu cầu bổ sung canxi cho từng lứa tuổi để bổ sung đúng liều lượng. Đồng thời chú ý khi nào cần ngưng uống canxi để tránh dư thừa canxi.

Không bổ sung canxi hàng ngày, không chú trọng đến giai đoạn cần bổ sung tích cực

Đa phần mọi người đều có quan niệm khi nào thiếu canxi mới cần bổ sung, chứ không chú trọng vào giai đoạn nào cả. Điều này là vô cùng sai lầm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế cần phải bổ sung canxi thường xuyên, đặc biệt là ở giai đoạn vị thành niên hoặc tiền mãn kinh. Có như thế cơ thể mới luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.

Uống canxi vào chiều tối

Chiều tối là thời điểm không nên uống canxi vì hàm lượng vitamin D trong ánh nắng Mặt Trời còn rất thấp hoặc không còn nữa nên không hỗ trợ được việc hấp thụ canxi.

Ngoài ra, uống canxi vào lúc này còn khiến cơ thể tích tụ lại canxi, hình thành axit oxalate gây ra một số bệnh nguy hiểm cho cơ thể như làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Uống canxi cùng lúc với các chất vào giảm việc hấp thụ canxi

Canxi chỉ hấp thụ vào cơ thể tốt nếu bạn biết kết hợp đúng cách với các loại thực phẩm. Một số loại thực phẩm làm cản trở sự hấp thụ canxi trong cơ thể là:

  • Sữa và các thực phẩm chứa nhiều axit oxalic: Không nên uống sữa cùng với canxi vì chúng gây đối chọi, tranh giành sự hấp thụ trong cơ thể. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các viên uống canxi cách xa sữa và các thực phẩm chứa nhiều axit oxalic từ 1 – 2 tiếng để đảm bảo sự hấp thụ tối đa.
  • Đạm và sắt: Bổ sung sắt và canxi cùng 1 lúc sẽ khiến cơ thể mất cả dưỡng chất và canxi. Như vậy, việc bổ sung canxi và sắt là không có tác dụng gì, thậm chí còn mất đi các khoáng chất quan trọng. Trường hợp bổ sung quá nhiều đạm khi dùng canxi cũng gây cản trở sự hấp thụ và canxi bị đào thải qua quá trình bài tiết. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều các loại thực phẩm nhiều đạm như: thịt bò, trứng, cá, thịt heo,…

uống canxi bao lâu thì ngưng, người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ uống canxi bao lâu thì ngưng, người già uống canxi bao lâu thì ngưng, mẹ bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, trẻ em uống canxi bao lâu, sau sinh uống canxi bao lâu, bầu uống canxi bao lâu thì ngưng, uống canxi bao lâu thì dừng, trẻ em uống canxi bao lâu thì ngưng

Uống canxi cùng với sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của cả 2 dưỡng chất

5. Hậu quả khi uống canxi sai cách

Uống canxi sai cách có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi, thiếu canxi hay xung đột canxi với các chất khác.

  • Thiếu canxi sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, gầy gò, ốm yếu, hay bị hoa mắt chóng mắt. Trong khi lượng canxi không hấp thụ được trong cơ thể lại bị tồn đọng trong thận gây nên tình trạng sỏi thận, táo bón.
  • Thừa canxi sẽ khiến cơ thể bị khát nước, tiểu nhiều, nôn ói, rối loạn nhịp tim, sỏi niệu quả.
  • Sự kết hợp canxi không đúng cách dẫn đến xung đột canxi còn khiến cơ thể thiếu cả 2 dưỡng chất đó, nặng hơn là dẫn đến tình trạng sốc thuốc, gây đột tử.

Tóm lại, canxi là khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết sử dụng sao cho đúng cách, đúng thời điểm, đúng liều lượng và khi nào là ngưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp: Uống canxi bao lâu thì ngưng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!