7 Tác Dụng Thần Kỳ Của Cây Trinh Nữ Hoàng Cung, Chị Em Nhất Định Phải Biết

7 Tác Dụng Thần Kỳ Của Cây Trinh Nữ Hoàng Cung, Chị Em Nhất Định Phải Biết

Từ lâu, trinh nữ hoàng cung được xem là “thần dược” của chị em phụ nữ. Vậy trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì mà được chị em yêu thích đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nếu các bạn vẫn chưa biết trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì thì thật là đáng tiếc. Đây là thần dược cho chị em phụ nữ, hỗ trợ điều trị bệnh viêm phụ khoa, u xơ tử cung.

1. Trinh nữ hoàng cung là cây gì?

Trinh nữ hoàng cung (hay còn gọi là cây tỏi tơi lá rộng, náng lá rộng, vạn châu lan,…). Chúng thuộc cây họ thủy tiên, có tên khoa học là rinum latifolium L.

Trinh nữ hoàng cung có đặc tính là ưa sáng nên thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm và nhiệt độ trung bình dao động từ khoảng 22 – 27 độ C. Tại Việt Nam, cây trinh nữ thường được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Nam, từ Đà Nẵng trở vào.

Cây trinh nữ hoàng cung thường được sử dụng trong y học với nhiều công dụng và cách dùng khác nhau như:

  • Lá cây được dùng tươi hoặc sao vàng, phơi khô để hãm nước uống.
  • Thân hoa, cán hoa, bông hoa được dùng làm dược liệu trong các bài thuốc y học cổ truyền.

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần hóa học chính của cây trinh nữ hoàng cung là alkaloid và được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm alcaloid không chứa dị vòng bao gồm: latisodin, latisolin, beladin.
  • Nhóm alcaloid có chứa dị vòng bao gồm: crinafolidin, ambelin, crinafolin...

Phần rễ cây có chứa 2 loại glucan, đó là:

  • Glucan A: Phân tử có chứa 12 đơn vị glucose.
  • Glucan B: Phân tử có chứa 110 đơn vị glucose.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy một số loại axit amin có trong dược liệu này như: arginin, leucin, valin, phenylamin,…nên chúng mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người.

trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì, người bình thường có uống được trinh nữ hoàng cung không, hoa trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì, uống trinh nữ hoàng cung kiêng an gì, hoa trinh nữ hoàng cung có uống được không, cách nấu la trinh nữ hoàng cung tươi, uống trinh nữ hoàng cung kiêng ăn gì, cách sử dụng cây trinh nữ hoàng cung tươi, đang có kinh uống trinh nữ hoàng cung được không

Trinh nữ hoàng cung thuộc họ thủy tiên, có tên khoa học là rinum latifolium L

2. Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Chữa u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa

Một trong những công dụng nổi bật nhất của cây trinh nữ hoàng cung là hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả, nhất là bệnh u xơ tử cung.

Theo đó, thành phần của một số loại alkaloid có trong cây trinh nữ như: hippadine, lycorine, pseudo,…có tác dụng ngăn cản sự tổng hợp của protein. Điều này khiến các khối u phát triển chậm lại, ức chế sự phát triển cũng như khả năng di căn thành các tế bào ung thư. Cũng vì thế mà trong hầu hết các loại thuốc điều trị bệnh u nang buồng trứng, ung thứ vú, u xơ tử cung,…đều có thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung.

Trong dân gian, cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng điều trị u xơ tử cung, rong kinh, đau bụng dưới bằng cách áp dụng các bài thuốc sau:

  • Bài thuốc 1: Sắc 20g lá trinh nữ, 20g hạ thảo khô, 12g rễ cỏ xước, 8g hoàng cầm, 6g hương tư tử. Sau đó chia nước đặc thành 3 phần bằng nhau, uống 3 lần/ngày sau bữa ăn.
  • Bài thuốc 2: Sắc 20g lá trinh nữ hoàng cung, 12g lá trắc bách đã sao đen, 6g hương tư tử. Sau đó cũng chia nước đặc thành 3 phần, uống 3 lần/ngày. Mỗi ngày, sắc 1 thang thuốc.
  • Bài thuốc 3: Sắc 20g lá trinh nữ hoàng cung với một lượng nước vừa đủ. Đến khi nước cô đặc thì tắt bếp, chờ nước ấm thì chia lượng nước thành 2 – 3 lần/ngày và uống sau mỗi bữa ăn.

Giảm các cơn đau khớp

Một tác dụng nữa của cây trinh nữ hoàng cung là giảm đau khớp hiệu quả. Theo đó, người bệnh có thể hơ lửa đắp trực tiếp lá trinh nữ hoàng cung lên vết thương bị đau nhức hoặc sắc lấy nước uống. Chúng đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng, làm tan máu bầm, sưng tấy rõ rệt.

Chữa bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng

Nếu các bạn đang thắc mắc không biết cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì thì mekhoeconthongminh.com cho bạn biết, đây là một loại thảo dược rất tốt cho người bị đau, viêm loét dạ dày, tá tràng. Những thành phần có trong loại cây này vừa có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh vừa hỗ trợ làm lành vết thương, ngăn chặn tình trạng xuất huyết dạ dày, tá tràng.

Để áp dụng cách chữa bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng bằng cây trinh nữ hoàng cung, bạn có thể áp dụng 2 bài thuốc sau:

  • Bài thuốc 1 (dùng lá tươi): Người bệnh chuẩn bị 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi, rửa sạch, cắt thành từng khúc dài 3cm. Sau đó, cho vào nồi đun cùng với 2 bát nước sạch. Khi nước cạn bớt còn một nửa thì tắt bếp. Chia thành 3 phần bằng nhau, uống sau các bữa ăn.
  • Bài thuốc 2 (dùng lá khô): Người bệnh sắc khoảng 200g lá trinh nữ hoàng cung khô với 1 lượng nước vừa đủ rồi chia thành 3 phần bằng nhau, uống sau các bữa ăn. Kiên trì thực hiện trong vòng 20 ngày thì dừng uống, nghỉ 10 ngày mới tiếp tục quay lại. Nếu tuân thủ đúng, người bệnh sẽ cảm thấy các triệu chứng ợ hơi, buồn nôn, đau bụng, trào ngược dạ dày,…thuyên giảm đáng kể.

trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì, người bình thường có uống được trinh nữ hoàng cung không, hoa trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì, uống trinh nữ hoàng cung kiêng an gì, hoa trinh nữ hoàng cung có uống được không, cách nấu la trinh nữ hoàng cung tươi, uống trinh nữ hoàng cung kiêng ăn gì, cách sử dụng cây trinh nữ hoàng cung tươi, đang có kinh uống trinh nữ hoàng cung được không

Tác dụng nổi bật của trinh nữ hoàng cung

Điều trị ho, viêm họng, viêm phế quản

Các hoạt chất alkaloid, lycorin có trong cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, virus tương đối hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất crinamidin có trong cây trinh nữ hoàng cung cũng có tác dụng chống viêm khá tốt. Vì thế, những người bị ho, viêm phế quản có thể sử dụng cây này để hỗ trợ điều trị bênh.

Cách sử dụng: Sắc lá trinh nữ hoàng cung khô với ô phiến, tang bạch, cam thảo dây rồi chia phần nước thu được thành 3 phần để uống làm 3 lần sau các bữa ăn.

Chữa bệnh u xơ xơ tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Tương tự như công dụng điều trị một số bệnh viêm phụ khoa, u xơ tử cung ở nữ giới, trinh nữ hoàng cung cũng là một loại nguyên liệu có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa bệnh u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.

Cụ thể, hoạt chất methanol và alkaloid có chức năng ức chế quá trình phân bào, khiến các khối u chậm phát triển. Lycorin có tác dụng ức chế DNA và protein làm giảm khả năng sống sót và phát triển của các virus gây bại liệt nên có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

  • Bài thuốc 1: Sắc 20g lá trinh nữ hoàng cung khô 20g huyết giác, 6g hương tư tử, 10g ba kích đã sao muối với 600ml nước. Khi nước rút còn 1/3 thì tắt bếp. Chia thuốc thành 3 phần bằng nhau để uống sau các bữa ăn.
  • Bài thuốc 2: Sắc 20g lá cây trinh nữ hoàng cung, 12g xa tiền tử, 6g hương tư tử với khoảng 2 bát nước. Khi nước rút bớt, còn 1 nửa thì tắt bếp, chia nước thành nhiều phần rồi uống hết trong ngày.

Chữa mụn nhọt

Với thành phần giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, giảm sưng tấy, cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn nhọt. Lúc này, bạn chỉ cần lấy 1 ít lá hoặc củ cây trinh nữ hoàng cung rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vùng da bị mụn. Thực hiện kiên trì mỗi ngày, mụn sẽ không cánh bay đi.

Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể sắc 20g lá trinh nữ khô với 20g kim ngân hoa và 6g cườm thảo để lấy nước uống. Mỗi ngày uống một thang, kiên trì trong vòng 1 tháng, vùng da bị mụn nhọn sẽ trở nên mịn màng và trắng sáng hơn nhiều.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư ở nữ giới

Nếu bạn chưa biết trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì thì đây chính là cây thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư cho nữ giới. Với việc chứa các hoạt chất có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, làm giảm khả năng sống sót của các virus và tác nhân gây bệnh nên đây được xem là cây thuốc quý cho nữ giới.

Cụ thể bài thuốc chữa bệnh ung thư cổ tử cung như sau: Chị em sắc 20g lá trinh nữ hoàng cung với 20g nga truật, 50g lá đu đủ,10g xuyên điền thất và 3 bát nước. Đợi cho nước rút bớt, chỉ còn 1/3 thì tắt bếp. Chia thuốc thành 3 phần bằng nhau, uống sau các bữa ăn.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì? Đây được xem là loại thảo dược quý nên các bạn tuyệt đối không được bỏ qua nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!