[Tư Vấn] Trẻ Sơ Sinh Đi Ngoài Có Hạt Vàng Có Sao Không?

[Tư Vấn] Trẻ Sơ Sinh Đi Ngoài Có Hạt Vàng Có Sao Không?

Vấn đề trẻ sơ sinh đi ngoài là “chuyện thường ngày ở huyện” nhưng lại khiến các ông bố bà mẹ hết sức đau đầu. Phân của bé đặc hơn, lỏng hơn hay có màu đậm hơn đều khiến mẹ lo lắng. Vậy khi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng có sao không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng là điều luôn khiến bố mẹ lo lắng. Vậy thực tế, trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng có nguy hiểm không? Bố mẹ cần làm gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau nhé.

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường?

Trước khi tìm hiểu, trẻ sơ sinh đi ngoài hạt vàng có sao không thì các mẹ nên biết trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường?

Thông thường, trong những ngày đầu tiên khi bé chào đời, bé sẽ đi phân màu đen. Phân này gọi là phân su, không tanh, dính, sệt. Phân su chính là các chất được tạo từ chất nhầy và nước ối nên trẻ đi phân su đen là hoàn toàn bình thường. Sau khi được bú sữa mẹ, màu sắc phân và độ đặc, lỏng của phân cũng khác hẳn.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn

Sữa mẹ giúp nhuận tràng nên phân có màu nhạt hơn, từ nâu xanh đến vàng, mùi hơi ngọt. Kết cấu phân hơi thối, đôi khi có cục hoặc vón cục. Vì thế, bú mẹ cũng là nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài có hạt.

Trẻ sơ sinh bú sữa công thức

Với trẻ sơ sinh bú sữa công thức, lượng phân của trẻ sẽ nhiều hơn trẻ bú mẹ và phân có màu vàng nhạt hoặc nâu vàng, hôi tanh, giống với phân người lớn.

Trẻ chuyển từ bú mẹ sang bú sữa công thức

Khi chuyển từ bú mẹ sang bú sữa công thức, phân của trẻ sẽ sẫm màu hơn, giống như phân sệt và có mùi tanh nồng.

Trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc

Giai đoạn này, phân của bé có sự thay đổi lớn. Màu sắc của phân phụ thuộc rất nhiều vào thức ăn mẹ cho bé ăn. Vì dụ: Mẹ cho bé ăn cà rốt thì phân sẽ có màu cam tươi. Còn khi bé tập ăn nhiều loại thức ăn khác nhau thì phân sẽ đặc hơn, sẫm màu và nặng mùi hơn.

trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt màu vàng, sủi bọt trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, hoa cải trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, tháng tuổi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài màu vàng có hạt trắng

Cách nhận biết phân trẻ sơ sinh bình thường

2. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng

Khi thấy trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, ba mẹ không phải lo lắng gì nhiều. Thay vào đó nên bình tĩnh theo dõi trẻ. Nếu trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì đây là điều hết sức bình thường vì trong sữa mẹ có các chất thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường hoạt động của nhu động ruột, giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. Và lúc này, phân của bé sẽ có màu vàng, hơi thối, có hạt nhỏ màu vàng hoặc màu trắng.

Một trường hợp khác mà trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng mà ba mẹ không phải lo lắng, đó là bé đi ngoài phân sống. Điều này xảy ra ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong 3 tháng đầu. Phân bé có hạt, nhầy, sủi bọt, tách phân với nước.

Nếu trẻ vẫn bú mẹ, tăng cân và phát triển bình thường thì không có vấn đề gì. Hiện tượng này sẽ tự hết sao khoảng 60 – 90 ngày.

trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt màu vàng, sủi bọt trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, hoa cải trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, tháng tuổi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài màu vàng có hạt trắng

Nếu trẻ bú mẹ, đi ngoài có hạt vàng là điều hết sức bình thường

3. Phân trẻ sơ sinh như thế nào là bất thường?

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ nên theo dõi tình trạng phân của bé. Nếu thấy các hiện tượng sau, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện, cơ sở y tế để khám ngay:

  • Phân màu xanh, lỏng với lượng nước nhiều hơn phân. Đại tiện thường xuyên và nhiều hơn bình thường, cho thấy bé đang gặp phải tình trạng tiêu chảy.
  • Khó khăn khi đi đại tiện, rặn đỏ mặt tía tai, phân khô, nhỏ và cứng do bé bị táo bón.
  • Phân có mùi chua, nhiều bọt, do lượng đường trong sữa hoặc lượng tinh bột không tiêu hóa hết.
  • Phân màu rất nhạt có thể là do dấu hiệu của bệnh vàng da hoặc gan.
  • Phân có lẫn máu.

4. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh để trẻ đi ngoài có phân bình thường

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng là hiện tượng hết sức bình thường mà hầu như đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần phải chú ý hơn một chút trong cách chăm sóc con trẻ để hạn chế tình trạng này và đảm bảo sự phát triển an toàn cho trẻ.

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì thế, trong 6 tháng đầu, mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn. Đồng thời, mẹ nên chú ý ăn uống đầy đủ chất, không sử dụng các chất kích thích hay ăn đồ tươi sống trực tiếp để đảm bảo nguồn sữa được chất lượng nhất.

Hơn nữa, nếu trẻ được bú mẹ thì bé cũng ít gặp phải tình trạng yếu hay lạnh bụng. Vì vậy, bé đi ngoài hạt vàng lẫn bọt cũng không phải lo ngại gì.

Trường hợp, mẹ bắt buộc phải cho trẻ bú sữa công thức thì nên chọn loại sữa phù hợp với cơ địa và độ tuổi của bé để đảm bảo an toàn cho bé.

trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt màu vàng, sủi bọt trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, hoa cải trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, tháng tuổi trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt vàng, trẻ sơ sinh đi ngoài màu vàng có hạt trắng

Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Cho bé bú theo nhiêu cầu

Trẻ sơ sinh cần được bú theo nhu cầu để cung cấp nguồn năng lượng đầy đủ cho sự phát triển của bé. Hơn nữa, khi bé được bú no, bé sẽ ngủ sâu giấc hơn, giúp cơ thể phát triển toàn diện.

Massage cho bé

Không chỉ có người lớn, khi được massage bé cũng cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Đồng thời, việc massage toàn thân và vùng bụng đúng cách còn giúp bé cảm thấy thoải mái, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên

Việc cho trẻ tắm nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D giúp xương chắc khỏe và có lợi cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, tắm nắng mỗi ngày còn giúp trẻ hạn chế được bệnh vàng da.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết, trẻ sơ sinh đi ngoài phân có hạt vàng có sao không? Nếu trẻ bú mẹ thì hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần theo dõi biểu hiện của trẻ, xem trẻ có đau bụng, quấy khóc không để kịp thời chữa trị cho bé nhé.

Chúc các bé luôn khỏe mạnh, bình an.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!